วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

ตามมอดไม้สองวันสองคืน หลังลักลอบเข้าป่าสงวนแห่งชาติตัดไม้ห้วงห้าม รวบตัวได้พร้อมของกลาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
ลำปางเจ้าหน้าที่ติดตามมอดไม้สองวันสองคืน หลังลักลอบเข้าป่าสงวนแห่งชาติตัดไม้ห้วงห้าม สุดท้ายรวบตัวได้พร้อมของกลาง ขณะแปรรูปไม้เพื่อสร้างกระท่อมกลางป่าสงวนแห่งชาติ เจ้าตัวอ้างไม่มีที่อยู่อาศัย ที่ดิน จึงเข้าไปในป่าตัดไม้แผ้วถางป่าเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยกระทั่งมาถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ยังไม่เชื่อคำให้การเพราะหลักฐานและการร้องเรียนมีเพียงคุมตัวดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

 

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2563  กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ หรือ ตำรวจกองกับการ 4 บก.ปทส. โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ ในสังกัดที่ประจำในพื้นที่ จังหวัดลำปาง ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เสริมงาม ฝ่ายปกครอง อ.เสริมงาม เข้าตรวจสอบการบุกรุกแผ้วถางป่าตัดไม้ห้วงห้ามในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เสริม ท้องที่บ้านท่าโป่ง หมู่ 5 ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตรวจพบมีการก่อสร้างกระท่อมหลังหนึ่ง พบมีการปรับพื้นที่ประมาณ 1 งานเศษ ลักษณะใช้เครื่องจักรกล(รถแบคโฮ) ขุดดินปรับหน้าดินให้พื้นดินเรียบ  เพื่อเตรียมการปลูกสร้างบ้าน นอกจากนี้ พบไม้ท่อนและไม้แปรรูป ทั้งหมดเป็นไม้หวงห้ามไม้ประดู ไม้สัก ไม้จิก วางกองอยู่ที่พื้นบริเวณบ้านจำนวนหนึ่ง ขณะตรวจสอบพื้นที่ปรากฏว่าได้มี  นายสัมพันธ์ อารีย์ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 8 ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง เข้ามาพบเจ้าหน้าที่และแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของกระท่อมและกองไม้ทั้งหมด และได้กล่าวว่า ตนเอง ไม่มีบ้านอยู่อาศัย จึงได้เข้ามาปรับพื้นที่ป่าแห่งนี้และได้ตัดไม้ห้วงห้ามมาเพื่อที่กำลังจะก่อสร้างบ้าน โดยแปรรูปไม้ด้วยวิธีใช้เลื่อยมือ ค่อยๆต่อเติมบ้าน ไปเรื่อยๆเพื่อที่จะสร้างเป็นที่อยู่อาศัย แต่ทางเจ้าหน้าทีได้แจ้งว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติไม่สามารถเข้ามาบุกรุกแผ้วถาง ตัดไม้ห้วงห้ามตามอำเภอใจได้ จึงได้คบคุมตัวและแจ้งข้อกล่าวหา พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ และขณะคุมตัวสอบสวนปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตรวจพบปืนแก๊ปอีก 2 กระบอก ไม่มีเอกสารหลักฐานการครอบครอง เจ้าตัวก็ยอมรับว่าปืนแก๊ปเอาไว้ใช้ล่าสัตว์และป้องกันตัว เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาอีก 1 ข้อหา พ.ร.บ.อาวุธปืน

 

การเข้าจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ ตำรวจกองกับการ 4 บก.ปทส. ได้รับการร้องเรียนว่ามีบุคคลเข้าไปลักลอบตัดต้นสักไม้ห้วงห้ามหลากหลายชนิดในป่าสงวนแห่งชาติ หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ได้เข้าพื้นที่หาข่าวและตรวจสอบนานกว่า 2 วัน 2 คืน จนสามารถติดตามร่องรอยไปจนพบที่เกิดเหตุและพบการกระทำผิดจริง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะได้ออกตรวจสอบพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการลักลอบบุกรุกแผ้วถางป่าอย่างผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์