วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯประกาศ งดเว้นการเผาพื้นที่การเกษตรโดยเด็ดขาด ด้าน สภ.ห้างฉัตรใจถึง จ่าย 5,000 รางวัลแจ้งเบาะแสคนเผา



จังหวัดลำปาง โดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มีการออกประกาศ งดเว้นการเผาโดยเด็ดขาดในพื้นที่ สปก. ลงวันที่ 27 มกราคม 2563  โดยขอให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในระดับจังหวัดและอำเภอ ลาดตระเวนดูแลสอดส่อง และดำเนินการหยุดเผา กรณีพบเกษตรกรรายได้เผาแล้วลามไปยังพื้นที่ป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ ให้ขึ้นบัญชีและรายงานหน่วยเหนือเพื่อพิจารณางดการช่วยเหลือทุกกรณี  พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือด้วย เพื่อลดปัญหาฝุ่นและหมอกควันในพื้นที่


ขณะเดียวกัน สภ.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ก็ได้มีการออกประกาศเช่นกัน ห้ามเผาโดยเด็ดขาดหากใครแจ้งเบาะแสสามารถจับกุมผู้เผาป่าได้ จะมีรางวัลนำจับให้ 5,000 บาท  โดยโทษของผู้ที่เผาในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ หากเผาในพื้นที่ริมถนน ระยะไม่เกิน 500 เมตร มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และหากเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง ในห้วงเวลาประกาศห้ามเผา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


และเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 นายสุรชัย อจลบุญ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจราชการติดตามผลการดําเนินการและเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดลําปางโดยได้ร่วมประชุมหารือหน่วยงานในสังกัดเพื่อติดตามผลการดําเนินการและเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ณ หน่วยฐานเหยี่ยวไฟผาลาด อําเภอเมืองลําปาง จังหวัดลําปาง พร้อมรับฟังบรรยายสรุปบทบาทการมีส่วนร่วมของเครือข่าย ทสม. จังหวัดลําปาง ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดย ประธานเครือข่าย ทสม. จังหวัดลําปาง

นายสุรชัย อจลบุญ ผู้ตรวจฯ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องหาจุดแก้ไขที่ต้นเหตุให้ได้ ไม่ใช่การแก้เฉพาะที่ปลายเหตุเพียงอย่างเดียว  หากในพื้นที่พบปัญหาอุปสรรคใดๆขอให้แจ้งให้ทราบ เพื่อที่จะได้นำเรียนให้กับทางปลัดกระทรวง เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกนาย


นอกจากนี้ ผู้ตรวจฯยังได้มอบสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการดับไฟป่า ก่อนจะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมติดตามผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯและกรมป่าไม้ จำนวน 2 จุด ได้แก่ พื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต และ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สบปราบ อําเภอสบปราบ

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์