วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

นายแพทย์ สสจ.ลำปาง ยันยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่ จ.ลำปาง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 63 เกิดข่าวลือในกลุ่มชาวเน็ตลำปางว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดโคโรน่ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปางจำนวน 3 ราย โดยมีเด็กวัย 8 ขวบไปเที่ยวตรุษจีนที่ จ.เชียงใหม่ และได้รับเชื้อกลับมา จึงเตือนให้คนลำปางระวังตัว โดยข่าวได้มีการแชร์และเผยแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ชาวลำปางได้เข้าแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ขอความชัดเจนกับข่าวลือดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะเกิดการติดต่อขึ้น เนื่องจากทุกวันนี้ได้รับผลกระทบมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก และยังอากาศที่หนาวเย็นลง ทำให้สุขภาพของชาวลำปางย่ำแย่


ในเรื่องนี้ ลานนาโพสต์ได้สอบถามไปยัง นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เมื่อเวลา 27 ม.ค. 63 เวลา 15.00 น.  นายแพทย์ประเสริฐ กล่าวยืนยืนว่า กรณีข่าวลือว่ามีเด็ก 8 ขวบติดเชื้อไวรัสโคโรน่ามารักษาตัวที่ จ.ลำปางนั้นไม่เป็นความจริง  ขณะนี้ยืนยันได้ว่ายังไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่ จ.ลำปาง ในส่วนของประชาชนเองก็ควรจะป้องกันตัวเอง ด้วยการรักษาความสะอาด กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย  เพราะตอนนี้อากาศเย็นลงฉับพลัน มีปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก และยังช่วยป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่อาจจะติดต่อกันได้  เลี่ยงการออกไปด้านนอกพื้นที่โล่ง 

ส่วนการนำผู้อยู่ในข่ายที่ต้องเฝ้าระวังมาตรวจสอบหาเชื้อนั้น ขอให้รอรับฟังข่าวจากส่วนกลาง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนทางข้อมูลต่างๆ  นายแพทย์ สสจ.กล่าว

ต่อมาเวลา 15.10 น.  นายแพทย์กำพล เครือคำขาว แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลลำปาง ได้โพสต์ข้อมูลขึ้นในกลุ่ม Lampang city มีข้อความว่า จากที่ประชุมรพ.ลำปาง เรื่องไวรัสสายพันธ์ใหม่ ขณะนี้ ทาง รพ.ลำปาง ขอชี้เเจงว่า

1.ได้ช่วยรับตัวผู้ป่วยชาวจีน พ่อเเม่ลูก 3 คน มาจาก รพ.นครพิงค์
2.ได้เก็บตัวอย่างเสมหะทั้ง 3 คน ส่งตรวจดีเอนเอ ว่าเป็นเชื้อโคโรนา หรือไม่ อยู่ระหว่างรอผลยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การเเพทย์
3.ยังไม่มีการเเพร่เชื้อในจังหวัดลำปาง หรือ เสียชีวิต เเต่อย่างใด
4.เชื้อไวรัสชนิดนี้ ติดต่อผ่านน้ำลาย จากการสัมผัสมาเข้าปาก เข้าจมูกตนเอง ไม่ได้ติดผ่านละอองฝอย
ขอเน้นกรมอนามัย คือ มาตรการ กินร้อน ช้อนกลาง เเละ ล้างมือ
5.การใช้หน้ากาก อนามัยใส่ช่วยป้องกันการเอามือตนเองมาเข้าปาก เเคะ เเกะ เกา ช่วยป้องการติดต่อได้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์