วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2563

ตัดไม้หวงห้าม

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หนุ่มอ้างเข้าไปตัดไม้ในที่ดินตัวเอง ขนเต็มคันรถออกป่าไปส่งโรงงานบดอัด  เจ้าหน้าที่ได้เบาะแสจึงรีบเข้าตรวจสอบ พบเป็นไม้หวงห้าม จึงยึดและส่งดำเนินคดี


เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 เวลา  18.10 น. เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการสั่งการของ นายชูเกียรติ  พงศ์ศิริวรรณ  ผอ.สำนักฯ  นำโดย นายทัศนัย หนองแส เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ นายวิเชษฐ์ กาชาติ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.6 (แม่ทรายคำ)  พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปทส.  เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 1 (เมืองลำปาง)  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง (นปพ.)  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม  ได้ร่วมกันเจ้าตรวจยึดไม้หวงห้าม (เหียง) จำนวน 56 ท่อน   และรถยนต์ส่วนบุคคล(กระบะบรรทุก) ยี่ห้อ มิตซูบิชิ สีแดง ทะเบียน บษ 7033 ลำปาง และจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย คือ  นายศรัณย์ หรือดาว สิทธิหาญ อายุ 38 ปี ที่อยู่ 23/2 หมู่ที่ 8 ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง  โดยกล่าวหาว่ากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484มาตรา 11 ประกอบ มาตรา 73 ฐาน “ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”   มาตรา 69 ฐาน “มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขาย”

โดยก่อนหน้านี้ นายทัศนัย หนองแส เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง ได้รับแจ้งจากผู้หวังดีว่ามีคนเข้าไปลักลอยตัดไม้ภายในป่าแม่ตุ๋ย ท้องที่บ้านจำบอน หมู่ที่ 10 ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง  โดยนำเลื่อยโซ่ยนต์ไปทำการตัดโค่นต้นไม้ที่มีขึ้นอยู่ในป่า เมื่อทำการตัดโค่นต้นไม้แล้วก็จะตัดทอนไม้เป็นท่อนๆ ก่อนจะใช้รถยนต์บรรทุกขนลำเลียงไม้ออกจากป่าและนำไปส่งขายยังโรงงานรับซื้อไม้โม่ บด และย่อยไม้ ซึ่งตั้งอยู่ท้องที่บ้านปง หมู่ที่ 6 ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

หลังรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังร่วมกันเข้าตรวจสอบ ปรากฏว่าเมื่อคณะเจ้าหน้าที่ออกตรวจลาดตระเวนไปตามเส้นทางในป่าแม่ตุ๋ย ท้องที่ ต.ต้นธงชัย  พื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง ตรวจลาดตระเวนไม่พบผู้กระทำความผิดตามที่ผู้หวังดีแจ้งเบาะแสแต่อย่างใด จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.10 น. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจลาดตระเวนไปตามเส้นทางลำปาง -บ้านเอื้อม ที่คาดว่ารถยนต์บรรทุกไม้จะออกมาจากป่า ปรากฏว่าพบรถยนต์คันหมายเลขทะเบียน สี และลักษณะรถตรงกันกับที่ได้รับแจ้งขับขี่รถยนต์สวนทางมา  โดยด้านหลังรถบรรทุกไม้ต้องสงสัยขับมุ่งหน้าไปทาง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง  เจ้าหน้าที่ได้กลับรถไล่กวดติดตามเพื่อตรวจสอบไม้ที่บรรทุกอยู่บนรถ  ให้สัญญาณให้ผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าวหยุดรถ  จากการตรวจสอบพบมีชายผู้ขับขี่ลงมาจากรถ คือ นายศรัณย์ หรือดาว สิทธิหาญ   ด้านหลังกระบะบรรทุกพบมีไม้ท่อนขนาดต่างๆอยู่เต็มลำรถ และพบว่ามีชนิดไม้หวงห้าม (เหียง) ไม้ท่อนมีลักษณะใหม่ ดิบ สด ติดเปลือก หัวไม้และปลายไม้พบมีร่องรอยการตัดฟันด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ไม่ปรากฏรูปรอยตราของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือรูปรอยตราอื่นใดตีประทับไว้แต่อย่างใด


นายศรัณย์  ได้รับว่า ตนเองได้ทำการตัดโค่นต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ในสวนของตน ตั้งอยู่ในหมู่บ้านจำบอน ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง โดยใช้เลื่อยโซ่ยนต์ตัดโค่นแล้วตัดทอนเป็นท่อนๆ แล้วขนขึ้นรถจนเต็มลำรถ แล้วขับขี่มาตามถนนเพื่อนำไม้ดังกล่าวไปส่งโรงงานบดอัดและย่อยไม้ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตท้องที่บ้านปง ต.บ้านเอื้อม อ.เมืองลำปาง  ในระหว่างนั้นปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ออกตรวจมาพบพอดี ตนเห็นว่าเป็นรถยนต์ของทางราชการขับขี่ไล่กวดติดตามมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจตนจึงได้หยุดรถเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ  

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านเอื้อม พร้อมแจ้งข้อหากับนายศรัณย์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์