วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

รู้หรือไม่ ควันเทียนก็ทำให้เป็นมะเร็งได้

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย South Carolina Stat เปิดเผยงานวิจัย พบว่าการจุดเทียนที่ผลิตจากพาราฟิน (Paraffin wax candle) จะปล่อยควันที่เป็นสารพิษเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดและหอบหืด

นักวิจัยได้ทำการเก็บควันที่ถูกปล่อยออกมาจากการเผาไหม้ของเทียนที่ทำจากพาราฟิน พบสารเคมีหลายชนิด เนื่องด้วยการเผาไหม้ของพาราฟินให้อุณหภูมิไม่สูงเพียงพอที่จะเผาผลาญโมเลกุลที่เป็นอันตราย เช่น toluene และ benzene ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งจึงถูกปล่อยออกมา

Amid Hamidi หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า “การจุดเทียนในที่อากาศถ่ายเทไม่ดี เช่น ในห้องนำ เพื่อให้เกิดความผ่อนคลายหรือการจุดเทียนเพื่อสร้างบรรยากาศบนโต๊ะอาหาร โดยจุดครั้งละเป็นจำนวนมากและเป็นประจำทุกวันเป็นเวลาหลายปีติดต่อกันจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง” และกล่าวเสริมอีกว่า “ผู้ที่จุดเทียนเป็นบางครั้งบางคราวก็ไม่ต้องกังวลมากเกินไป ควรจุดเทียนในที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรืออาจเปลี่ยนจากการใช้เทียนที่ผลิตจากพาราฟินมาเป็นเทียนที่ผลิตจากขี้ผึ้งหรือถั่วเหลืองจะปลอดภัยมากกว่า”

แต่อย่างไรก็ตาม Dr. Joanna Owens, Cancer Research UK กล่าวว่า “ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดเพียงพอที่จะกล่าวได้ว่าควันเทียนมีผลทำให้เกิดการพัฒนาของโรคมะเร็ง มลภาวะภายในบ้านที่สำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง คือ ควันบุหรี่มือสอง (second – hand cigarette smoke)”

บทความโดย กรมการแพทย์
ด้วยความปรารถนาดีจาก โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ใส่ใจค้นหา บำบัดรักษาโรคมะเร็งให้คุณ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 054 335262-8 ต่อ 187 , 160

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์