วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

10 วันอู่ฮั่น 7 ปีลำปาง!

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์
เรียกว่าเป็นความมหัศจรรย์ สุดขั้ว ระหว่างการสร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย กับสนามกีฬาจังหวัดลำปาง โรงพยาบาลใช้เวลา 10 วัน ขณะที่สนามกีฬา ใช้เวลามา 7 ปีแล้ว ยังไม่เสร็จ จนน่าสงสัยว่า อาจมีกรณีไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น อย่างน้อยคือการตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง) ที่พบว่า เบิกเงินไป 27 ล้านบาท แต่พบรายการซื้อวัสดุจริงเพียง 4 ล้านบาท

เงินส่วนต่างหายไปไหน ไปเข้ากระเป่าใคร ?

ไม่มีคำตอบ มีแต่คำอธิบายเรื่องการอนุมัติงบ ตัดลดงบประมาณ  ปัญหาการเบิกจ่าย กับอนุสาวรีย์สนามกีฬา ที่ยังเรียกว่า สนามกีฬาได้ไม่เต็มคำ เพราะอัฒจันทร์ ก็กลายเป็นอัศจรรย์สร้างไม่เสร็จ ใช้งานไม่ได้ ไม่มีลู่วิ่ง ไม่มีสนามฟุตบอล รอความหวังครั้งใหม่ที่ว่า ได้รับงบเพิ่มเติมมาแล้ว ขอเวลาอีก 5 เดือน

การก่อสร้างสนามกีฬาครั้งนี้ ศูนย์สร้างทางลำปางเป็นแม่งานใหญ่ คู่ขนานไปกับสนามกีฬาลำปาง ศูนย์สร้างทางลำปาง ยังรับผิดชอบโครงการสร้างสนามกีฬาที่จังหวัดสกลนคร ที่มีปัญหาไม่แตกต่างกันด้วย

สนามกีฬาสกลนคร ถูก สตง.ตรวจสอบพบปัญหาการจัดซื้อวัสดุก่อสร้างสูงกว่าข้อเท็จจริง การก่อสร้างไม่เป็นไปตามรูปแบบ มีการเบิกจ่ายค่าจ้างแรงงานเท็จ มีการแบ่งซื้อแบ่งจ้างเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งราคา และเอื้อประโยชน์กับผู้เสนอราคา นอกจากนี้ยังพบธุรกรรมการเงินที่เชื่อมโยงระหว่างผู้ขายสินค้ากับผู้มีอำนาจอนุมัติด้วย

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับสนามกีฬาอย่างน้อย 2 สนาม คือที่ลำปางและสกลนคร ที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์สร้างทางลำปาง ไม่ใช่เรื่องงบประมาณ หรือระบบขั้นตอนเบิกจ่ายของราชการ แต่มันคืออภินิหารของการทุจริต คอรัปชั่น ที่ไม่มีใครสามารถลากตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้

ความเป็นจริง ในห้วงเวลาเดียวกับที่ สตง.ตรวจพบความผิดปกติของการสร้างสนามกีฬาทั้งที่ลำปาง และสกลนคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งในเวลานั้น เป็นทั้งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ให้ความสนใจอยู่ และทำท่าขึงขังที่จะให้มีการตรวจสอบกรณีทุจริตเรื่องนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทุกสิ่งก็หายไปกับสายลม

สนามกีฬาลำปาง กับความหวังครั้งใหม่ จะสร้างให้เสร็จใน 5 เดือนก็ว่ากันไป แต่ผู้บริหารศูนย์สร้างทางลำปาง หรือใครก็ตามที่มีอำนาจอนุมัติ จัดซื้อ จัดจ้าง ในเวลานั้น ที่ทำให้สนามกีฬากลายเป็นสิ่งก่อสร้างไร้ค่า ไร้ประโยชน์มาถึงวันนี้ จะมีใครตามตัวมารับผิดชอบได้บ้างหรือไม่

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์