วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

จิตอาสาพระราชทาน 904 ร่วมใจกับประชาชนในพื้นที่เสี่ยงไฟป่า เข้าไปทำแนวกันไฟพื้นที่โดยรอบวัดสถานที่ตั้งแนวดอยพระบาท เขตอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง พร้อมรณรงค์สร้างจิตสำนึกหยุดพฤติกรรมการเผา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธุ์ 2563 ประชาชนชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบดอยพระบาท ชุมหัวทุ่งสามัคคี ชุมชนโทกหัวช้าง ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่เสือไฟกรมอุทยานแห่งชาติ ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี  นักศึกษาวิชาทหารฯ ทหารเสนารักษ์ จากโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี กลุ่ม We love the King นครลำปาง และพระสงฆ์วัดสามัคคีบุญญาราม ได้มารวมตัวกันที่หน้าพระวิหาร วัดสามัคคีบุญญาราม ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง เพื่อร่วมใจกันทำกิจกรรม ทำแนวกันไฟพื้นที่ป่าโดยรอบ วัดสามัคคีบุญญาราม แห่งนี้ เพื่อป้องกันไฟป่าที่จะลุกลามเข้ามาสร้างความเสียหายแก่ผืนป่าและวัดแห่งนี้  ซึ่งทุกๆไฟป่าจะคุมคามพื้นที่  การทำแนวกันไฟจึงจำเป็นที่จะต้องเร่งทำสำเร็จป่ารอบๆ วัด



โดยก่อนที่จะลงพื้นทีทำแนวกันไฟ พล.ต.วีรยุทธ  กวยะปาณิก เลขานุการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 ได้เรียกผู้นำของแต่ละกลุ่มมาวางแผนการทำงานเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าเขาค่อนข้างสลับซับซ้อน บางจุดมีหุบเหวหน้าผาสูงชัน การทำงานจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษและให้แต่ละกลุ่มที่แยกกันไปทำแนวกันไฟให้ชาวบ้านในพื้นที่ทีรู้เส้นทาง เป็นคนนำทางในการทำแนวกันไฟ อีกทั้งในวันนี้มีเด็กและเยาวชนที่เป็นจิตอาสาพระราชทาน มาร่วมทำงานด้วย จึงต้องระมัดระวังในการทำหน้าที่เป็นพิเศษโดยให้เด็กๆทำกิจกรรมพื้นที่โดยรอบพระวิหารแทนมีผู้ปกครองเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด ส่วนหน่วยงานต่างก็เข้าไปในป่าทำแนวกันไฟ โดยในวันนี้ได้แยก เป็น 3 ชุดทำงาน แบ่ง ชุดแรก ทำแนวรอบวัดสามัคคีบุญญาราม ชุดที่ 2 จากวัดสามัคคีบุญญารามลงไปยังชุมชนบ้านหัวทุ่งสามัคคี ชุดที่ 3 จากวัดสามัคคีบุญญาราม ตามสันดอยไปยังสถานีทวนสัญญาณช่อง 3 เป็นระยะทางรวม 5 กิโลเมตร



สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง จากการรายงานของหน่วยงานในระดับพื้นที่ พบว่าสถานการณ์ทั่วไปเริ่มดีขึ้น ค่าจุดความร้อนในบริเวณเขตพื้นที่มีจำนวนลดลง โดย ปัจจุบันจากที่ได้มีการสำรวจพื้นที่ทางอากาศ เจ้าหน้าที่แทบจะไม่สังเกตเห็นกลุ่มควันในเขตพื้นที่ป่าแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการต่างๆ ที่ทางหน่วยงานผู้รับผิดชอบได้มีการเข้มงวดกวดขันกันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์