วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

มะเร็งกับการรักษา

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

มะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทย โดยมะเร็งที่พบบ่อย คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด มะเร็งรังไข่และมะเร็งกระเพาะอาหาร สิ่งที่พบบ่อยในการรักษา คือญาติผู้ป่วยมักถามหมอที่รักษาว่าจะ  “รักษายังไงและมีผลกระทบต่อร่างกายไหม และจะหายไหม”  

การรักษามะเร็ง
·  การผ่าตัด สมัยก่อนเมื่อป่วยเป็นมะเร็งหมอรักมากรักษาด้วยการผ่าตัดและแน่นอนคนไข้มักจะต้องถามหมอว่าผ่าตัดแล้วมะเร็งจะถูกตัดไปหมดไหมมีอันตรายจากการผ่าตัดไหมอวัยวะที่เหลือหลังการผ่าตัดจะยังคงทำหน้าที่ได้เหมือนเดิมหรือเปล่าและจริงแล้วการที่แพทย์ใช้วิธีการผ่าตัดนั้นก็คือการกำจัดแมลงออกไปให้หมดและอวัยวะนั้นก็ยังคงสามารถทำหน้าที่ได้อย่างปกติการใช้รังสีรักษาการใช้รังสีรักษาเพื่อทำให้มะเร็งมีขนาดเล็กลงและอาจไม่ต้องผ่าตัดไม่ว่าจะเป็น

·  การใช้รังสีรักษาหรือการผ่าตัด จะทำก่อนหลังแพทย์จะทำการวินิจฉัยอย่างใดอย่างหนึ่งหรืออาจจะใช้รังสีรักษาควบคุมกับการผ่าตัดก็เป็นได้

·  การใช้ยามะเร็ง แพทย์จะวินิจฉัยใช้กรณีที่มะเร็งแพร่กระจายแพทย์อาจต้องใช้การให้ยาโดยการใส่สารเข้าไปในร่างกายวิธีการรักษาแบบนี้จึงไม่ กลับ 2 ข้อแรกที่เป็นการรักษาเฉพาะจุดโดยการใช้ยานี้อาจทำได้โดยวิธีการฉีดหรือรับประทาน

การใช้  Stem Cell ถือเป็นวิธีที่ต้องมีการทำลายเซลล์เดิมที่เป็นมะเร็งและใส่เซลล์ใหม่เข้าไปจึงต้องระมัดระวังในเรื่องการติดเชื้อระหว่างการดำเนินการ

Precision Medicine ถือเป็นวิธีใช้รักษาเฉพาะกับโรคและการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคลและในปัจจุบันยาที่ใช้รักษายังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยเป็นส่วนใหญ่

บทความโดย โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง
ด้วยความปรารถนาดีจาก โรงพยาบาลมะเร็งลำปาง
ใส่ใจค้นหา บำบัดรักษาโรคมะเร็งให้คุณ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 054 335262-8 ต่อ 187 , 160
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์