วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2563

“ขยะ” เมื่อได้ยินชื่อนี้ทุกคนต้องขยาดเพราะเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ แต่ก็ยังมีบุคคลที่ทำหน้าที่เก็บขยะเหล่านี้ไปกำจัด ต้องคลุกคลีกับเชื้อโรคนานาชนิด ยิ่งในช่วงนี้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ขยะในกลุ่มของขยะติดเชื้อมีเพิ่มมากขึ้น

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

 ขยะเมื่อได้ยินชื่อนี้ทุกคนต้องขยาดเพราะเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ แต่ก็ยังมีบุคคลที่ทำหน้าที่เก็บขยะเหล่านี้ไปกำจัด ต้องคลุกคลีกับเชื้อโรคนานาชนิด  ยิ่งในช่วงนี้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ขยะในกลุ่มของขยะติดเชื้อมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยที่คนสวมใส่กันทุกวัน มีทั้งแบบใช้แล้วทิ้งและแบบซักได้  ซึ่งขยะเหล่านี้ควรจะต้องถูกแยกและกำจัดอย่างถูกวิธี แต่เราก็ยังเห็นขยะติดเชื้อถูกทิ้งตามท้องถนนและถังขยะทั่วไปอยู่ไม่น้อย อาจจะเป็นอันตรายต่อคนเก็บขยะและประชาชนทั่วไปได้


ลานนาโพสต์ได้สำรวจการจัดการขยะในเขตเทศบาลนครลำปาง เกี่ยวกับขยะติดเชื้อที่เป็นอันตรายในช่างการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่าก่อนหน้านี้เทศบาลได้มีการทำถังขยะสีเขียวปกติ มาติดป้ายให้เป็นถังทิ้งขยะติดเชื้อไว้ชั่วคราว เนื่องจากยังไม่มีถังขยะที่จะรองรับขยะเหล่านี้ได้  ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือนำขยะติดเชื้อประเภทหน้ากากอนามัยมาทิ้งเช่นกัน แต่ก็ยังมีความสับสบนำขยะทั่วไปมาทิ้งปะปนด้วย  ต่อมาเทศบาลได้ดำเนินการจัดซื้อถังขยะสีแดง ไว้สำหรับทิ้งขยะติดเชื้อโดยเฉพาะ จำนวน 100 ถัง นำมาตั้งตามชุมชนทุกชุมชนในเขตเทศบาลนครลำปาง
 นายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า ขยะติดเชื้อทั้งหลายในเขตเทศบาลจะต้องกำจัดอย่างถูกวิธี ได้มีการแยกออกจากขยะปกติ โดยมีถังแดงตั้งตามจุดสำคัญต่างๆในชุมชน กรณีที่มีโรคระบาด มีการสวมหน้ากากอนามัย หากจะนำมาทิ้งแนะนำให้ทุกครัวเรือนรวบรวมนำใส่ถุงพลาสติกและมัดปากถุงให้ดีนำมาทิ้งในถังขยะติดเชื้อที่จัดเตรียมไว้ให้  หลังจากมีการตั้งถังขยะติดเชื้อแล้ว ประชาชนก็ให้ความร่วมมือย่างดี แต่ก็ยังมีบ้างที่มีขยะอื่นปะปนเข้ามา เช่น ขวดน้ำ กล่องกระดาษ


ด้านนายจำรัส ชุมแก้ว หัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  กล่าวเพิ่มเติมว่า เราต้องดูแลความปลอดภัยของพนักงานที่ทำงานเก็บขยะให้กับเทศบาล และความปลอดภัยของประชาชน โดยการแยกขยะติดเชื้อออกจากขยะทั่วไป เพื่อให้จัดเก็บได้สะดวกรวดเร็วและรัดกุม โดยจะนำถังขยะติดเชื้อไปวางไว้ทุกชุมชน และสถานที่สำคัญที่คนพลุกพล่าน เช่น ตลาด หน้าห้างสรรพสินค้า โรงเรียน เป็นต้น  เทศบาลจะเข้ามาจัดเก็บเดือนละ 1 ครั้ง และนำไปทำลายโดยการเผาที่เตาเผาขยะ บ่อกำจัดขยะมูลฝอย ของเทศบาลนครลำปาง ต.กล้วยแพะ อ.เมืองลำปาง  สำหรับพนักงานเก็บขยะ จะมีการดูแลความปลอดภัยโดยให้สวมชุดรัดกุม สวมทับด้วยชุดกันฝน สวมหน้ากากอนามัย หน้ากากเฟสชิว สวมรองเท้า และถุงมือแน่นหนา ไม่ให้สัมผัสกับขยะโดยตรง


ขณะที่พนักงานเก็บขยะติดเชื้อเหล่านี้ ยังคงกังวลกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่มาจากขยะติดเชื้อประเภทหน้ากากอนามัยเช่นกัน แต่ยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่ โดยการดูแลป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัดหลังการปฏิบัติหน้าที่เสร็จสิ้น
 พนักงานเก็บขยะรายหนึ่ง กล่าวว่า ก่อนจะทำงานก็จะมีการสวมใส่เสื้อผ้าป้องกัน เป็นชุดกันฝนอย่างหนา สวมหน้ากากอนามัย ถุงมือ และรองเท้าปิดบังอย่างดี เพื่อไม่ให้ขยะสัมผัสกับผิวหนังของเราโดยตรง ไม่ใช้เชื้อเข้าถึงตัวได้  หลังจากเสร็จงานแล้วก็จะถอดชุดและอุปกรณ์ปฏิบัติงานออกนำไปแช่ในน้ำยาฆ่าเชื้อ ก่อนจะนำมาตากแดดให้แห้งประมาณ 30 นาที และต้องอาบน้ำล้างเนื้อล้างตัวให้สะอาดทุกครั้ง


พนักงานเก็บขยะ ยังได้กล่าวอีกว่า รู้สึกกังวลเช่นกันในการทำงานเก็บขยะติดเชื้อ จึงต้องพยายามดูแลตัวเองอย่างดี เพราะเชื่อว่าเชื้อโควิดจะยังคงมีการระบาดอยู่อีกนาน จึงฝากถึงประชาชนหากสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้ว ให้นำใส่ถุงมัดปากถุงและนำมาทิ้งถังขยะสีแดงตามจุดที่ตั้งไว้ เพื่อจะได้ช่วยกันป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น
 อย่างไรก็ตาม การคัดแยกขยะติดเชื้อ หรือหน้ากากอนามัย อาจจะยังมีประชาชนที่ยังไม่เข้าใจหรืออาจจะด้วยความสะดวกในการทิ้ง จึงยังทิ้งรวมกับขยะทั่วไปอยู่  ซึ่งขยะชิ้นเล็กๆเหล่านี้อาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายต่อใครหลายคน หากเกิดมีการติดเชื้อไวรัสและการแพร่ระบาดขึ้น ถือว่าเป็นอันตรายใกล้ตัวเรา เพราะฉะนั้น ขอความร่วมมือทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกถัง เพื่อช่วยกันลดเชื้อ

เครดิตภาพ:โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์