วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

สูงสุดคืนสู่สามัญ เฮือกสุดท้ายทายาท ! ก่อนอาณาจักร“ทิพย์ช้าง”ล่มสลาย (ตอนที่1)

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ในยุคเฟื่องฟู คนต่างถิ่นเมื่อมาลำปาง ก็ต้องเลือกโรงแรมทิพย์ช้าง เป็นที่พำนัก ด้วยเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ระดับ 4 ดาว เป็นทั้งโรงแรม และเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ครบวงจร แห่งเดียวของจังหวัดลำปาง

 



ผ่านมาถึงวันนี้ 42 ปี “ทิพย์ช้างลำปาง” ก็เดินทางมาถึงวันสุดท้ายของชีวิต ปิดตำนานความเป็นโรงแรมหรู ที่คนลำปางตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นย่า จนถึงรุ่นหลาน รู้จักคุ้นเคย เหลือเพียงตำนานเล่าขานถึงความพยายามของคนในตระกูล “เจนตวนิชย์” รุ่นหลัง ที่พยายามดิ้นรนทุกวิถีทาง  “ซื้อเวลา” เพื่อยื้อชีวิตโรงแรมทิพย์ช้างเอาไว้

 
เหลียวหลังมองกลับไป อาจมองเห็นยุคทองของโรงแรมทิพย์ช้าง ที่แม้จะรักษาชีวิตเอาไว้ไม่ได้ แต่ก็นับเป็นบทเรียนที่ควรเก็บรับรักษาไว้ ในฐานะเป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ เป็นประวัติศาสตร์บาดแผลของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง

โรงแรมทิพย์ช้างลำปางก่อสร้างขึ้นบนที่ดินที่รับโอนกรรมสิทธิ์จาก ตระกูลสุวรรณเลิศ ในปี 2520 จำนวน  3.3.58 ไร่ ในนามของ นายทรงชัย  เจนตวนิชย์ ซึ่งได้จำนองต่อธนาคาร ศรีนคร จำกัด ต่อมาธนาคารศรีนครได้ควบรวมกับธนาคารนครหลวงไทย เป็นธนาคารธนชาต

เงินที่ได้จากการนั้น ได้นำไปลงทุนก่อสร้างโรงแรม  มีการจดทะเบียนก่อตั้ง ประกอบธุรกิจโรงแรม โดย บริษัท ทิพย์ช้าง จำกัด เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2521 ทุนจดทะเบียน  38,000,000 บาท มีกรรมการบริษัท 3 คน หนึ่งในนั้นคือ นายทรงชัย เจนตวนิชย์

ในปี 2522 มีการแบ่งโฉนดบางส่วนออกไปจากแปลงใหญ่ และโอนกรรมสิทธิ์ที่ดิน เป็นชื่อ บริษัท ทิพย์ช้าง จำกัด จำนวน 2.3.52 ไร่ ถือเป็นการเปิดฉากดำเนินธุรกิจโรงแรมเต็มรูปแบบ

 โรงแรมทิพย์ช้างในยุคก่อตั้งในปีนั้น มีทุนจากการจำนองที่ดินของบริษัท กับ บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เกิดเป็นโรงแรมหรูขนาดใหญ่แห่งแรกของนครลำปาง มีห้องพักกว่า 100 ห้อง มีไนท์คลับที่เป็นที่นิยมในวงสังคมชั้นสูง มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในระยะ 5-10 ปี มีผับชั้นใต้ดินและผับสำหรับกลุ่มวัยรุ่นชื่อเสียงโด่งดัง เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมความบันเทิงอันดับต้นๆของภาคเหนือตอนบน

อ่านต่อ (ตอนที่ 2) http://www.lannapost.net/2020/04/2_23.html

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์