วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

ปลาที่อาศัยสระน้ำเก่าแก่ด้านหน้าวัดพระธาตุลำปางหลวง เจอสภาพอากาศร้อนจัดเกิน 40 องศาติดต่อกันหลายวัน ส่งผลทำให้ปลาน็อคน้ำลอยตายส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

วันที่ 23 เมษายน 2563 ที่บริเวณสระน้ำด้านหน้า ทางทิศตะวันออก เยื้องประตูเข้าวัดพระธาตุลำปางหลวง ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง ซึ่งเป็นสระน้ำเก่าแก่ที่อยู่เคียงคู่กับวัดพระธาตุลำปางหลวง มายาวนาน และปัจจุบันกลายเป็นสระน้ำที่มีคนเอาปลาหลากหลายชนิด รวมไปถึงสัตว์น้ำอื่นๆมาปล่อยเพื่อทำบุญสะเดาะเคราะห์ ส่งผลทำให้มีสัตว์น้ำในสระจำนวนมาก และสภาพสระที่ไม่ใหญ่มากนักเกิดการแออัดกัน และให้ห้วงนี้จังหวัดลำปาง เกิดสภาพอากาศร้อนอบอ้าวเกิน 40 องศาเซลเซียสมานานวกว่า 10 วัน ส่งผลทำให้น้ำในสระแห่งนี้ขาดออกซิเจน ประกอบกับ วัดพระธาตุลำปางได้ประกาศปิดวัดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด 19 จากที่เคยมีประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ เข้ามาดูแล ปลาในสระแห่งนี้ต่างได้หายไปทั้งหมดกลายสภาพเป็นที่ร้าง ไม่มีใครมาเอาใจใส่ดูแลปลาในสระแห่งนี้เท่าที่ควร จึงส่งผลทำให้ปลาลอยหัวในน้ำจำนวนมากและบางส่วนได้ตายและลอยขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วในขณะนี้ โดยยังไม่มีการตักเอาซากปลาที่เน่าตายออกจากสระแต่อย่างใด และคาดว่าปลาน่าจะทยอยตายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีปลาจำนวนมากลอยหัวขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ

 
ในเบื้องต้นพบว่าได้มีการแก้ไขคือนำเครื่องกำเนิดออกซิเจนขนาดเล็กมาเพิ่มออกซิเจนในสระแห่งนี้แล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ อีกทั้งกังหันน้ำ ที่ใช้ในการฟอกน้ำฟอกอากาศ ในสระแห่งนี้เกิดเสียยังไม่ได้ซ่อมแซม 2 ตัวยังถูกทิ้งข้างๆสระ ดังนั้นส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเร่งลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือแก้ไขอย่างเร่งด่วนไม่เช่นนั้นปลาและสัตว์น้ำต่างๆอาจจะตายมากขึ้นกว่านี้



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์