วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

จ.ลำปาง เตรียมความพร้อมกับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ร่วมประชุมหารือคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด ขอคำแนะนำการหาเสียงอย่างปลอดภัย พร้อมหามาตรการป้องกัน เว้นระยะห่างช่วงเลือกตั้ง

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลังจากที่นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง เขต 4 พรรคเพื่อไทย ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคประจำตัว เมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 ที่ผ่านมา  ซึ่งตามกฎหมายได้กำหนดไว้ว่าจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน  ซึ่งในเขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย  อ.เถิน อ.แม่พริก อ.สบปราบ อ.เสริมงาม และ อ.เกาะคา  มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 1.6 แสนคน  โดยทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดลำปาง ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมรับการเลือกตั้งในครั้งนี้แล้ว โดยเฉพาะเรื่องด้านการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้
นายฐิติพล ทศรฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ทาง กกต.ลำปาง ได้มีการประชุมร่วมกับ  พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผบก.ภ.จว.ลำปาง รวมถึงผู้กำกับการสถานีตำรวจ 5 อำเภอ ซึ่งเป็นผู้กำกับที่ดูแลในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 4  เพื่อร่วมหารือเตรียมการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 4  โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลบเป็นแนวทางในการเตรียมการเลือกตั้ง ในส่วนที่เกี่ยวข้อง
โดยขณะนี้ ทาง กกต.จังหวัด ได้ส่งเรื่องให้ กกต.กลาง นำเรื่องเสนอ ครม. และทาง ครม.ได้มีมติแล้ว อยู่ระหว่างนำทูลเกล้าลงพระปรมาภิไธยประกาศในราชกิจจาให้มีการเลือกตั้ง ภายใน 45 วัน  จากนั้นทาง กกต.กลาง จึงจะกำหนดวันเลือกตั้งได้  ซึ่งคาดว่าจะอยู่ราวๆวันที่ 20 หรือ 21 มิถุนายน 2563 โดยจะต้องรอความชัดเจนอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้าอย่างแน่นอน
สำหรับการเตรียมความพร้อมของการเลือกตั้ง ผอ.กกต.ลำปาง กล่าวว่า  ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจสนับสนุน ภารกิจ ตามแผนโครงสร้างเดิม เมื่อครั้งเลือกตั้งใหญ่ล่าสุด ประกอบด้วย  ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดป้องปราม ชุดหาข่าว  และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง   ด้านวัสดุอุปกรณ์นั้นไม่มีปัญหา เพราะมีเตรียมไว้อยู่แล้ว ส่วนสำคัญคือการป้องกันและเฝ้าระวังโรคติดต่อ ซึ่งจะได้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการควบคุมโรคระบาดจังหวัดลำปาง เพื่อขอคำแนะนำ หาแนวทางการจัดเลือกตั้งให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้สิทธิ์ รวมถึงความปลอดภัยเรื่องหาเสียงของผู้สมัคร ที่ต้องเกิดการรวมกลุ่มกันหลายคน  ซึ่งอาจจะพิจารณาเพิ่มหน่วยเลือกตั้งเดิมจาก 321 หน่วย เพิ่มอีกประมาณ 80 หน่วย เนื่องจากครั้งแล้วบางหน่วยที่มีประชาชนแออัด ไม่สะดวกลงคะแนนไม่ทันเวลา และลดปัญหาการรวมตัวกันจำนวนมากด้วย

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์