วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ประวัติของนักเขียน

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

ประวัติของนักเขียน-นักประพันธ์ ก็ย่อมจะมีพื้นฐานวิถีชีวิตจากครอบครัวที่แตกต่าง แต่ก็มีสิ่งเดียวที่ดูจะเหมือนกัน ก็คงจะเป็นการที่เป็นคนที่หลงใหลกลิ่นน้ำหมึก หลงเสน่ห์ตัวหนังสือ คลั่งไคล้การขีดเขียนร้อยเรียงตัวหนังสือ และก็คงมีความสุขในยามที่ได้จับปลายปากกา เพื่อขีดและก็เขียน ล้อเล่น โลดแล่น จับตัวหนังสือแต่ละตัวเอามาเป็นเนื้อหา เนื้อเรื่อง ของเรื่องที่ตนเองเขียนนั้น  ทั้งตัวหนังสือในข้อเขียนนั้น ดลใจคนอ่านกันไป และดูเส้นทางชีวิตแต่ละคน ประวัติของนักเขียนแต่ละคน คงจะได้อะไรดี ๆ กับการอ่านประวัตินักเขียนแต่ละคนได้

ชูวงศ์  ฉายจินดา
          เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2473 ที่กรุงเทพฯ เป็นนักเขียนโรงเรียนราชินี และมาต่อได้เข้าเรียนที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนจบ ในภายหลังได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย ได้ประกาศนียบัตร วิชาวาทศิลป์จากมหาวิทยาลัยเมลเบริน จากนั้นไปสอนที่วิทยาลัยวิชาการศึกษาประสานมิตร (มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปัจจุบัน) ก่อนหน้านั้นเคยเป็นครูที่โรงเรียนเขมะศิริอนุสรณ์ และโรงเรียนราชินีมาก่อนหลายปี และได้เขียนนวนิยายไปลงพิมพ์นิตยสารต่าง ๆ จนกระทั่งมีงานเขียนนวนิยายมากขึ้น จึงตัดสินใจลาออกจากราชการมายึดการประพันธ์เป็นอาชีพเรื่อยมา
นามปากที่ใช้มี กล้วยไม้ ณ วังไพร เทิดพงศ์
นวนิยายที่มีชื่อหลายเรื่อง เช่น เปรี้ยวหวานมันเค็ม อสรพิษดำ สวรรค์กลางดง ฯลฯ

ชอุ่ม ปัญจพรรค์
          เกิดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม  2456 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เคยเป็นนักเรียนโรงเรียนสงวนหญิงสุพรรณบุรี โรงเรียนราชินีบูรณะ นครปฐม และโรงเรียนเบญจมราชาลัย กรุงเทพฯ ตามลำดับจนจบชั้น ม.6 แล้วไปเรียนต่อจนจบชั้น ม.8 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมเป็นรุ่นแรกที่มีเลขประจำตัว 1 ของโรงเรียน ต่อจนไปปริญญาอักษรศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากนั้นรับราชการครั้งแรกที่กรมประชาสัมพันธ์เรื่อมาจนปัจจุบัน เคยเดินทางไปดูงานวัฒนธรรมในทวีปยุโรปรวม 11 ประเทศด้วยกัน
          ชอุ่ม ปัญจพรรค์ เขียนเรื่องสั้นและนวนิยายไปลงนิตยสารต่าง ๆ  และยึดเป็นงานอดิเรกเรื่อยมา นวนิยายที่มีชื่อเสียง เช่น เมียสั่ง พ.ก.ง. โควตาพลัดถิ่น ไปเย็น หัวใจหิน มัสลินยอดรัก ดวงใจ(รวมเรื่องสั้น) ช่อฟ้า(รวมเรื่องสั้น) ฯลฯ

ก.สุรางคนางค์  (กัณหา เคียงศิริ)
          เกิดเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2454 ที่คลองบางหลวง จังหวัดธนบุรี (เดิม) เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเชนต์ฟรัง แล้วไปศึกษาต่อจนจบชั้น ม.8 จากโรงเรียนราชานีบน กรุงเทพฯ ภายหลังสอบได้ประกาศนียบัตรประโยคครูพิเศษประถม เป็นครูโรงเรียนราชานีล่าง 3 ปี แต่ภายหลังหันมายึดการประพันธ์เป็นอาชีพ เพราะมีงานเขียนนวนิยายมีชื่อเสียงเป็นอันมาก เคยเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ “เมืองทอง” รายวัน เป็นผู้อำนวยการหนังสือ “นารีนาถ” รายสัปดาห์ และเป็นเจ้าของสำนักพิมพ์ “รสมาลิน” ในสมัยหนึ่ง
ปัจจุบัน ก.สุรางคนางค์ ยังมีงานเขียน นวนิยายลงพิมพ์ในนิตยสารต่าง ๆ อยู่บ้างเป็นครั้งคราว

นามปากกาที่ใช้มากที่สุด คือ ก.สุรางคนางค์ รสมาลิน ผลงานที่ปรากฏมี
เรื่องสั้น มีประมาณ 300 เรื่อง เรื่อง”ยาย” ได้แปลเป็นภาษาอังกฤษไปเผยแพร่ทั่วโลกด้วย

นวนิยาย หญิงคนชั่ว บ้านทรายทอง โดมผู้จองหอง ดอกฟ้า เขมรินทร์อินทิรา คุณหญิงพวงแข กุหลาบแดง ปราสาททราย ฯลฯ

จากประวัตินักเขียนดังกล่าวทั้ง 3 คน ข้างต้น ย่อมจะเป็นได้ว่าทุกคนนั้น ก็หลงใหลกลิ่นน้ำหมึก หลงเสน่ห์ตัวหนังสือ ทั้งได้ผลิตผลงานด้านเขียน ออกมาเป็นที่ถูกใจครองใจนักอ่านทั่วไปได้เป็นอย่างดี

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์