วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เด็กตื่นตัวเรียนออนไลน์วันแรก แม้ไม่สนุกเหมือนเรียนกับเพื่อนในห้องเรียน แต่พอเข้าใจเนื้อหาได้ ปัญหาที่พบคือระบบล่มเข้าไม่ได้ ขณะที่ผู้ปกครองเด็กอนุบาล เผยลูกดูไม่นานก็เบื่อ ไม่บังคับปล่อยให้เป็นตามธรรมชาติ

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 63 กระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นการเปิดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์เป็นวันแรก ให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6  โดยผ่าน 6 ช่องทางการรับชม ทางทีวีดิจิทัล ช่อง 37-51, ทีวีดาวเทียม Ku-Band ช่อง 186-200, ทีวีดาวเทียม C-Band ช่อง 337-351, www.dltv.ac.th แอปพลิเคชั่น DLTV ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ และ Youtube ช่อง DLTV1 ถึง DLTV15 

 ทั้งนี้ เด็กบางส่วนได้เกิดความกระตือรือร้นในการเรียน เนื่องจากต้องการเรียนรู้ระบบใหม่ๆ  เพราะไม่เคยเรียนทางออนไลน์มาก่อน  ในขณะที่บางโรงเรียนที่เป็นภาคเอกชน ได้มีการเปิดสอนออนไลน์มาแล้วระยะหนึ่ง ผ่านทางระบบซูม โดยให้ครูในโรงเรียนรายวิชานั้นๆ สอนกับเด็กโดยตรง สามารถถามโต้ตอบได้ เหมือนเรียนในห้องเรียน แตกต่างจากการเรียนของกระทรวงศึกษาธิการที่มีการเรียนระบบทางไกล หากเด็กไม่เข้าใจก็จะไม่สามารถถามหรืออธิบายได้ ซึ่งเด็กจะต้องใช้วิธีกลับไปดูซ้ำแทน

น้องอัพ นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย อ.เมืองลำปาง กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เรียนออนไลน์เป็นวันแรก ได้ตื่นมารอตั้งแต่เช้าเพื่อเข้าเรียนตามตารางสอน โดยใช้วิธีดูผ่านทางโน้ตบุ๊ก แต่ติดปัญหาในช่วงแรกคือระบบล่มไม่สามารถเข้าได้ จึงต้องรอไปสักพักก่อนถึงจะเข้าไปดูได้  ซึ่งการเรียนทางหน้าจอไม่มีครูมาสอน จะเป็นภาพและมีเสียงบรรยายให้ ต้องทำความเข้าใจไปด้วย ซึ่งตนเองก็พอจะเข้าใจได้  แต่ถ้าหากดูไม่ทันหรือไม่เข้าใจก็คงต้องไปถามเพื่อนๆ  หรือเปิดดูย้อนหลังอีกครั้ง

 น้องอัพ บอกอีกว่า อยากให้โรงเรียนเปิดเทอมเร็วๆ เพราะเรียนในห้องเรียนรู้สึกสนุก และดีกว่าการเรียนผ่านทางหน้าจอ เพราะมีครูคอยอธิบาย และมีเพื่อนเรียนด้วยกัน  คิดถึงเพื่อนมากๆ

 ด้านน้องอ้อน นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนปงสนุก  อ.เมืองลำปาง  กล่าวว่า  ชอบเรียนที่โรงเรียนกับเพื่อนในห้องเรียนมากกว่าการนั่งดูทางทีวี  แต่เรียนทางทีวีก็ไม่ยาก พอเข้าใจและทำแบบฝึกหัดได้อยู่

 ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 3 รายหนึ่ง กล่าวว่า การเรียนออนไลน์ไม่เหมาะที่จะใช้กับเด็กเล็ก เนื่องจากเด็กไม่มีสมาธิขนาดที่จะนั่งดูยาวๆได้ ดูแค่แป๊บเดียวก็เบื่อและไปทำอย่างอื่นแทน   ตนก็ไม่บังคับที่จะต้องให้ลูกมานั่งดูการเรียนทางออนไลน์ จึงต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของเด็ก เพราะเด็กวัยนี้อยู่ระหว่างการเรียนรู้ด้วยตัวเอง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์