วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ทำงาน ให้เป็นสุข

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

งาน ตามความหมายของหนังสือพจนานุกรม ก็คือสิ่งที่ต้องทำภาระหรือกิจอันจะต้องทำ ภาระงานนั้นอาจแบ่งคร่าว ๆ ได้ 3 งานก็คือ

1. งานที่เป็นอาชีพ ทำแล้วได้เงินมาเพื่อเลี้ยงตัวเอง และครอบครัว งานนี้ทำกันจริง ๆ ตลอดเวลาที่ทำอยู่นั้น ต้องมีความขยันหมั่นเพียร อดทน อดกลั้น ทำงานกันตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมา อาจจะแบ่งได้อีก       

1.1 เป็นงานอาชีพ ที่เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ห้างร้าน หรือหน่วยงานราชการ ต้องทำงานตามระเบียบกฎเกณฑ์หรือกฎหมายทางราชการที่ได้กำหนดไว้ และทำตามหน้าที่ของตำแหน่งนั้นๆ

1.2 เป็นงานอาชีพส่วนตัว ที่งานนั้นเป็นงานอาชีพของตนเอง อาจจะประกอบด้วยตนเอง โดยทำงานอย่างอิสระอย่าง เช่น จิตรกร ช่างต่าง ๆ ซึ่งบางครั้งก็จำต้องทำตามความประสงค์ของลูกค้า

2. งานการกุศล งานเพื่อส่วนรวม โดยงานนี้ทำตามการขอร้องของสังคม หรืออาสาออกไปช่วย งานการกุศลนี้นอกจากจะไม่ได้เงินแล้วยังจะต้องออกเงินกันอีกด้วย ซึ่งงานส่วนรวมนี้ หัวหน้างานควรจะเป็นคนที่มีฐานะหน่อย หากขัดข้องเรื่องการเงินก็สามารถออกเงินส่วนตัวช่วยได้ หากพวกไม่มีเงินก็จะได้ออกความคิด ออกแรงช่วยงาน การไปด้วยใจพร้อมจะช่วยงานส่วนรวมนี้ก็ควรจะไปร่วมด้วย การเสียสละไม่ว่าทางด้านการเงินหรือทางด้านแรงกาย แต่ก็มีบางกลุ่มที่เข้าไปแล้วหวังชื่อเสียง หวังเงินทองจากส่วนรวม หากมีคนกลุ่มนี้เข้าไปนั้นก็จะบอกว่า อย่าเข้าไปเลย ควรเข้าไปเพื่อจะช่วยเหลือส่วนรวม แทนที่จะหวังทำอะไรเพื่อตนเอง

3. งานอดิเรก เป็นงานที่ทำกันด้วยใจรักใจชอบมักทำการเวลาว่าง ๆ ในช่วงเวลาพักผ่อน ทำงานแบบนี้กันแล้วจะมีความสุข เพราะอยู่กับงานที่รักที่ชอบแม้จะต้องเสียเงินก็ยอมนะ


งานคืออะไร ในที่นี้จะชี้ชวนให้มองในแง่มุม ที่กระตุ้นให้เห็นความสำคัญของงาน เกิดความคิดสร้างสรรค์ เห็นคุณค่างาน มุ่งทำงานให้เกิดผลดีมีความก้าวหน้า


งานคือชีวิต งานยืนคู่อยู่ตลอดกับชีวิตของคน สิ่งที่มีชีวิตต้องกิน กินมื้อละไม่มาก แต่วันละ 3 มื้อ และมีกินกันทุกวันนี้ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย อาหารที่กินต้องใช้เงินแลกเปลี่ยนมา เงินก็ต้องได้มาจากการทำงาน งานจึงต้องทำยืนหยัดคู่ชีวิตตลอดไป


งานคือของเล่น พูดให้ชัดเจนคืองานเป็นของบังคับให้เล่น แต่เป็นของเล่นที่มีหลากหลายชนิดใครจะมีโอกาสเลือกได้น้อยหรือมากอยู่ที่ความรู้ความสามารถเรา เล่นโบว์ลิ่งสนุกเก่งก็ยึดเป็นงานเป็นอาชีพได้ ใครเล่นน้ำว่ายน้ำเก่งก็ยึดเป็นอาชีพ และสร้างชื่อเสียงให้ดังได้ทั่วโลก เหตุที่พูดว่างานเป็นของเล่นไม่ต้องการให้เคร่งเครียดกับงานจนเกินไปกลายเป็นงานน่าเบื่อ


งานคือสิ่งของที่มีคุณค่า สร้อยทอง แหวนเพชร นำไปขายคืนเมื่อไหร่ก็ได้ แต่หากเป็นคนเก่ง ทำงานมีฝีมืออยู่คู่กับตัวเองตลอด ทำงานเมื่อไหร่ก็เกิดคุณค่าเป็นเงินเป็นทองได้เมื่อนั้น


หลายคนมักจะบ่นเสมอว่าเข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ ต้องย้อนมาดูว่าสาเหตุมาจากเพื่อนไม่ชอบเรื่องใด ไม่ชอบเพราะอะไร อาจเกิดจากสาเหตุหลาย ๆ อย่าง เช่น
           
- เมื่อคนอื่นมีความทุกข์ ไม่เห็นใจเขา และบางทีซ้ำเติมเขาด้วย
           
- พูดเสียดสี ทำทีกระทั่งกระแทก

            3. คุยโม้ โอ้อวด ยกตนข่มคนอื่น
            4. วางตนเด่นเหนือชั้นกว่าคนอื่น
            5. เจ้าอารมณ์ ขี้โมโห ขี้อิจฉา
            6. ชอบแหย่ เสี้ยมเขา
            7. รู้มากหลบงาน เอาเปรียบเพื่อน

            ลองสำรวจความบกพร่องแล้วแก้ไข จะอยู่กับเพื่อน ๆ ในที่ทำงานได้กันอย่างสบาย งานที่ทำไม่ว่า งานอาชีพ งานการกุศล งานอดิเรก ขอได้ตั้งใจทำอย่างคนมีสติสนุกและสุขกับงานที่ทำกันด้วย


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์