วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ลักลอบขุดดินในป่าไม่เกรงกลัวกฎหมาย สุดท้ายไม่รอดถูกจับกุมได้ทั้งหมดพร้อมของกลาง อ้างไม่ทราบว่าเป็นที่ป่า เพราะมีคนมาเสนอให้ขุดในที่ที่มีโฉนดแต่กลับไปขุดนอกแปลง คุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 63 พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการเจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.บ้านเอื้อม กำลังเจ้าหน้าที่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง นำกำลังเข้าตรวจสอบการลักลอบขุดดินในเขตป่าบ้านใหม่ทุ่งเจริญ  หมู่ 8 ต.บ้านค่า อ.เมืองลำปาง  หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่ม เข้าไปลักลอบขุดดินในป่าแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้สภาพพื้นที่ปาเกิดความเสียหาย และหวั่นว่าอาจจะเกิดภัยพิบัติเกิดขึ้นในพื้นที่หากเกิดฝนตกหนัก


จากการตรวจสอบ พบว่ามีกลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหลายคน กำลังลักลอบขุดดิน และลักลอบขนดินออกจากจุดเกิดเหตุ  เจ้าหน้าที่จึงได้จอดรถขวางไว้ เพื่อไม่ให้รถยนต์บรรทุกหกล้อ รถดั๊ม ขับหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ  ในเบื้องต้น สามารถควบคุมผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ได้ทั้งหมด 6 คน เป็นคนขับรถแบ็คโฮ 1 คน พร้อมรถแบ็คโฮ 1 คัน  คนขับรถยนต์บรรทุกหกล้อ 4 คน รวมรถบรรทุก 4 คัน และคนจดเที่ยวดินบรรทุก 1 คน

นอกจากนั้นยังได้ตรวจสอบพื้นที่ป่าถูกบุกรุก พบว่ามีเนื้อที่ประมาณ จำนวน 2 ไร่ 2 งาน 01 ตารางวา  คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 170,660 บาท พื้นที่บ่อขุดดิน เนื้อที่ประมาณ จำนวน 2 งาน 88 ตารางวา  คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 48,960 บาท  และยังพบไม้หวงห้าม (ประดู่) ถูกขุดโค่น จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 0.44 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 15,400 บาท เมื่อตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่ดินต่างๆ พบว่าไม่ตรงกับพื้นที่เข้าไปลักลอบขุด จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวนที่ สภ.บ้านเอื้อม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การว่า ตนเองเป็นแค่ผู้รับจ้างมาอีกช่วงหนึ่งเพื่อมาขุดดินไปเสริมสร้างการก่อสร้างถนนหลายแห่ง โดยมีบริษัทรับเหมาก่อสร้างแห่งหนึ่ง ใน จ.เชียงใหม่ว่าจ้างในการขุดดินและนำไปถมตามสถานที่ต่างๆ จนกระทั่งมาถูกจับกุมในที่สุด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาหลายกระธงทั้ง พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 , ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 , พ.ร.บ.ขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543  และ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 ในมาตราที่เกี่ยวข้องต่อไป


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์