วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2563

น้ำท่วมวังเหนือเข้าสู่ภาวะปกติ หลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือฟื้นฟู ขณะที่โรงเรียนบ้านใหม่วิทยาได้รับความเสียหายหนัก หลังจากถูกน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร

จำนวนผู้เข้าชม เว็บเคาน์เตอร์

หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 2-3 ส.ค. 63 ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ 5 ตำบล 31 หมู่บ้าน หลายหน่วยงานได้เร่งเข้าสำรวจและให้การช่วยเหลือในการฟื้นฟูทำความสะอาดให้กลับมาเป็นดังเดิม หลังจากระดับน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ เหลือเพียงความเสียหายให้ดูต่างหน้า  
โดยเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 ส.ค.63 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผู้ตรวจราชการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายอำเภอวังเหนือ กิ่งกาชาดอำเภอวังเหนือ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ บ้านแม่เฮียว ม.7 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ เพื่อเข้าตรวจสอบความเสียหายและสำรวจความเดือดร้อน และมอบถุงยังชีพเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่


รวมทั้ง มูลนิธิสว่างนครลำปาง นำโดย นางนพวรรณ ธนะสุวัตถิ์ ประธานสมาคมกู้ภัยสว่างนครลำปาง ได้สนับสนุนถุงยังชีพเพื่อมอบให้แก่ชาวบ้าน ในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านใหม่ ม.6 ต.วังเหนือ บ้านแม่ทรายเงิน ม.2 ต.ทุ่งฮั้ว บ้านทุ่งวังทอง ม.12 ต.ทุ่งฮั้ว และบ้านแม่เฮียว ม.7 ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ ที่ประสบภัยในครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือและเป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวบ้านในเบื้องต้น
จากนั้นช่วงเย็นวันเดียวกัน ได้มีกระแสข่าวว่าอ่างเก็บน้ำแม่เฮียวมีรอยร้าว จึงได้มีการอพยพชาวบ้านแม่เฮียว ม.7 โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ ประมาณ 100 คน ไปอาศัยอยู่ที่วัดแม่เฮียวเป็นการชั่วคราว เพื่อทำการสำรวจอ่างเก็บน้ำ  ซึ่งล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 5 ส.ค. 63  ชาวบ้านได้กลับเข้าบ้านเรือนได้ตามปกติแล้ว

          ในขณะที่วัดบ้านใหม่ อ.วังเหนือ ได้มีหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ตำรวจ  เจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.32  นักศึกษาวิชาทหารโรงเรียนวังเหนือวิทยา จิตอาสา  และหน่วยงานต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเหลือ พร้อมทั้งศรัทธาญาติโยมชาวบ้านบ้านใหม่  และสามเณร เข้ามาช่วยกันเก็บกวาดทำความสะอาดภายในวัดและโรงเรียนวัดบ้านใหม่วิทยา(โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาประอำเภอวังเหนือ)  ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมจำนวนมาก  
โดยมีหลวงพ่อพระครูวรธรรมานุสิฐ ผู้จัดการโรงเรียน มาให้กำลังใจ พร้อมอาจารย์พระมหานพดล สุวณฺณเมธี ผู้อำนวยโรงเรียน และอาจารย์มหามิลินทร์ อนาคาริโก รองผู้อำนวยการ  ร่วมทำความสะอาดโรงเรียนหลังน้ำท่วม และสำรวจความเสียหายอุปกรณ์ต่างๆ และอาคารเรียน เบื้องต้นสภาพความเสียหายภายในโรงเรียนบ้านวิทยา พบว่ามีอาคารหลายและกำแพงโรงเรียน รวมทั้งอาหารห้องสมุด ห้องวิทยาศาสตร์ และห้องประชุม ที่ต้องซ่อมแซม และจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอนใหม่จำนวนมาก  หากมีความประสงค์ต้องการช่วยเหลือ สามารถบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี "บ้านใหม่วิทยา วัดบ้านใหม่" ธนาคารกรุงไทย สาขาวังเหนือ เลขที่บัญชี 530-1-11301-1 







ทั้งนี้ จังหวัดลำปางได้รายงานความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก มีบ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตรและสิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับผลกระทบ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน  จำนวน 4 อำเภอ 13 ตำบล 64 หมู่บ้าน 2,180 ครัวเรือน ได้แก่
อำเภอแจ้ห่ม 3 ตำบล 19 หมู่บ้าน 1,797 ครัวเรือน ประกอบด้วย ตำบลปงดอน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 4 และ 8 ตำบลทุ่งผึ้ง 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 และ 8 ตำบลแม่สุก 9 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11 และ 12 ตำบลปงดอน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 4 และ 8
อำเภอวังเหนือ 5 ตำบล 31 หมู่บ้าน 383 ครัวเรือน ประกอบด้วย ตำบลวังแก้ว 7 หมู่บ้านได้แก่ หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6 และ 7 ตำบลทุ่งฮั้ว 12 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 และ 12 ตำบลวังเหนือ 7 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 และ 9 ตำบลวังทรายคำ 1 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ ที่7
อำเภอเมืองปาน 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน (จำนวนครัวเรือนและความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ) ได้แก่ ตำบลหัวเมือง หมู่ที่ 1 และหมู่ 6  และอำเภองาว 4 ตำบล 12 หมู่บ้าน (จำนวนครัวเรือนและความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ) ประกอบด้วย ตำบลบ้านร้อง 10 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1, 4, 9 และ 12 ตำบลปงเตา 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2, 3, 5 และ 8 ตำบลนาแก 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 และ 4 ตำบลบ้านอ้อน 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1 และ 3

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก วัดบ้านใหม่เมืองวัง วังเหนือ , กู้ภัยวังเหนือ , ปชส.ลำปาง ,กู้ภัยสว่างฯ


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์