วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สั่งสอบร้องคัดค้าน ชะลอเลือก 6 ป.ป.จ.


พิจารณา 6 ว่าที่ ป.ป.จ. ชะงัก  ป.ป.ช.กลางสั่งสอบข้อเท็จจริง หลังมีผู้สมัคร ป.ป.จ.ร้องคณะกรรมการสรรหาฯ ไม่ทำตามระเบียบเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การพิจารณา  ด้าน ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ลำปางยันเป็นไปตามกรอบเวลา ลำปางยังพบปัญหาน้อยกว่าจังหวัดอื่น ไม่มีอะไรน่าหนักใจ

จากกรณีที่มีผู้สมัคร ป...ลำปางจำนวน 3 ราย คือ นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์  นายสำคัญ วรรณบวร  และนายปิยะชาติ อำนวยเวช ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการ ป.ป.จ.ลำปางทั้ง 8 คน เพื่อขอทราบถึงหลักเกณฑ์การพิจารนาผู้สมัคร ว่าคณะกรรมการสรรหาทั้ง 8 คน มีหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกอย่างไร และให้ผู้สมัครทุกคนได้ดูผลการพิจาณาด้วยตัวเอง เพื่อแสดงความโปร่งใสเป็นธรรมในทุกขั้นตอน  ขณะที่ทางสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปาง ได้ส่งรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกทั้ง 6 คน ประกอบด้วย นายชาลีวัฒน์ ทองอยู่  นายณัฏฐพล แสงสีจันทร์  นายบุญทวี ฉิมพลีย์   พ.ต.อ.เร่า รุ่งเรือง  นายสถิต นิตถ์สมบูรณ์  และ ผศ.อรรณพ วงศ์วิชัย ให้ทาง ป.ป.ช.กลาง พิจารณาเพื่อคัดเลือกให้เหลือเพียง 3 คนตามขั้นตอน ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลการพิจารณา

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว  นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์  หนึ่งในผู้สมัครที่ยื่นหนังสือร้องเรียนเรื่องร้องเรียน เปิดเผยว่า  หลังจากยื่นเรื่องคณะกรรมการสรรหาไม่ทำตาม ระเบียบ ป.ป.ช.กำหนด เรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณา สรรหา ป.ป.จ.ไปเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา  นายมงคล สุกใส ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ได้แจ้งว่า กรรมการสรรหาทุกคนใช้ดุลพินิจส่วนตัวเห็นชอบถูกต้องแล้ว  ซึ่งทางผู้ร้องก็ได้ส่งเรื่องไปถึง ป.ป.ช.กลางอีกครั้ง ซึ่งทาง ป.ป.ช.กลางได้มีมติส่งมาให้สำนักงาน ป.ป.ช. ลำปาง ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว  โดยตนเองได้รับการติดต่อจากนายประสิทธิ์ ฟูใจ เจ้าพนักงานสอบทรัพย์สินชำนาญการ สำนักงาน ป.ป.ช.ลำปาง  ให้ไปให้ถ้อยคำเพิ่มในวันที่ 20 ส.ค.นี้ที่สำนักงาน ป.ป.ช.ลำปาง โดยมี ผอ.ป.ป.ช.ลำปางและ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ลำปาง บันทึกถ้อยคำ เพื่อจะนำไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการสรรหาฯ และรายงานมติให้ทาง ป.ป.ช.กลางให้ทราบต่อไป

ด้านนายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ  ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า เมื่อมีการยื่นร้องเรียนเข้ามาทาง ป.ป.ช.กลางจึงสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน  จึงต้องเชิญผู้ยื่นร้องเข้ามาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมว่ามีข้อสงสัยในประเด็นใดบ้าง และมีพยานหลักฐานหรือไม่อย่างไร  เนื่องจากผู้ร้องได้ยื่นมาเพียงหนังสืออย่างเดียวเท่านั้นยังไม่ได้ยื่นหลักฐานมาให้  ในส่วนของผู้ที่ได้รับคัดเลือกทั้ง 6 คนได้ส่งรายชื่อไปให้ทาง ป.ป.ช.กลางตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว แต่เนื่องจากมีการร้องเรียนจึงต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน  ซึ่งทาง ป.ป.ช. ก็จะยังคงตรวจสอบคุณสมบัติของทั้ง 6 คนควบคู่ไปด้วยระหว่างที่ทางสำนักงาน ป.ป.ช.ทำการสอบข้อเท็จจริง คาดว่าจะรวบรวมข้อมูลส่งให้ ป.ป.ช.กลางได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวอีกว่า ในเรื่องการร้องเรียนพบว่ามีในหลายจังหวัด จังหวัดอื่นหนักกว่าที่ลำปางด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้คิดว่าไม่มีอะไรเป็นที่น่าหนักใจ  ซึ่งการคัดเลือกผู้สมัคร ป.ป.จ.ให้เหลือ 3 คนนั้น น่าจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ คือทราบผลภายในเดือนกันยายน  



Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์