วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ศาลไม่รับฎีกา นายก ทต.สบยาว


เมื่อวันที่ 30 ก.ค.56 ที่ผ่านมา แหล่งข่าวอ้างว่า ศาลจังหวัดมีคำสั่งไม่รับฎีกา กรณีพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีศาลแขวงลำปาง ผู้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเมือง พรหมอย่า นายกเทศมนตรีตำบลสบยาว อ.เกาะคา จ.ลำปาง กรณียื่นบัญชีรายรับรายจ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งอันเป็นเท็จ(ไม่ตรงกับความเป็นจริง) โดยจากการตรวจสอบบัญชี หลักฐาน และมีพยานยืนยันแล้ว ทำให้เชื่อได้ว่านายเมืองมีการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาจริง อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 มาตรา 55 วรรคหนึ่ง,มาตรา117 วรรคหนึ่ง โดยศาลชั้นต้นมีคำสั่งปรับ 15,000 บาท ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 โดยให้ลดโทษ 1 ใน 3 ให้ปรับเพียง 10,000 บาท และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง เป็นเวลา 5 ปี เหตุเกิด เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2553

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวยังอ้างว่า คดีนี้ นายเมือง พรหมอย่า จำเลย ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 และศาลมีคำสั่งให้ยกอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.55 โดยให้พิพากษาลงโทษตามคำสั่งศาลชั้นต้น(ศาลแขวงลำปาง) อีกทั้งคดีนี้เป็นคดีที่ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแขวง ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อความที่ตัดสินไม่เป็นปัญหาสำคัญอันควรที่จะนำไปสู่ศาลสูงสุด จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้จำเลยยื่นฎีกา โดยศาลได้มีคำสั่ง เมื่อวันที่ 31 ก.ค.56

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังจากมีคำพิพากษาดังกล่าว นายเมือง พรหมอย่า ซึ่งขณะนี้ยังคงปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลสบยาว อ.เกาะคา ได้เตรียมให้ทนายความยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับกรณีดังกล่าว พนักงานอัยการสำนักงานอัยการคดีศาลแขวงลำปาง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเมือง  พรหมอย่า นายกเทศมนตรีตำบลสบยาว อ.เกาะคา จ.ลำปาง  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2553 โดยจำเลย ได้ยื่นบัญชีรายรับรายจ่ายเกี่ยวกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยจากการตรวจสอบบัญชี หลักฐาน และมีพยานยืนยัน ทำให้เชื่อได้ว่าจำเลยกระทำความผิดจริง ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2545 มาตรา 55 วรรคหนึ่ง, 117 วรรคหนึ่ง ปรับ 15,000 บาท ให้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78  หนึ่งในสาม คงปรับ 10,000 บาท และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของจำเลยมีกำหนด 5 ปี
ขณะที่นายเมือง พรหมอย่า นายกเทศมนตรีตำบลสบยาว อ.เกาะคา กล่าวว่า จะสู้คดีให้ถึงที่สุด เพราะเรื่องที่ถูกฟ้องร้องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้รถในการหาเสียง ซึ่งรถคันดังกล่าวไม่ได้มีการติดป้ายโฆษณาหาเสียง และไม่ได้อยู่กับตนตลอดเวลา จึงคิดว่าไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ตนเองไม่ได้มีเจตนาอะไรแอบแฝง
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์