วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โยนมิวเซียม


ขณะที่ยังต้องรอลุ้นบอร์ดใหญ่ของ สบร.พิจารณาอีกครั้ง  มั่นใจยังเดินหน้าต่อไปได้และคนลำปางจะได้รับประโยชน์มากที่สุด

เมื่อวันที่  2 ส.ค.56  เวลา 10.30 น. คณะกรรมการอำนวยการโครงการพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง นำโดย นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  ได้มีการประชุมครั้งที่ 4/2556 เพื่อหารือถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งโครงการพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง หรือ มิวเซียมลำปาง ที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง  หลังจาก เมื่อวันที่ 24  มิ.ย. ที่ผ่านมา คณะกรรมการอำนวยการฯ มีมติว่าจะขอให้ สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ  สพร.เข้ามาบริหารงานมิวเซียมลำปางเอง เนื่องจากเทศบาลนครลำปางไม่มีความพร้อมทั้งด้านงบประมาณและบุคลากร เพราะในปีหนึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมากถึง 10 ล้านบาท  สำหรับการประชุมครั้งล่าสุดได้มีข้อสรุปแล้วว่า ทางจังหวัดลำปางได้จัดทำหนังสือ ลงนามโดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ส่งไปยัง สพร. เพื่อส่งมอบพันธกิจของมิวเซียมลำปางทั้งหมดให้ทาง สพร.เข้ามาดำเนินการแล้ว 

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยว่า  จากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นได้ข้อสรุปแล้วว่า ทางเทศบาลและทาง สพร.จะมีการปรับ MOUความร่วมมือในบางเรื่อง  ซึ่งมติของคณะกรรมการอำนวยการทั้งหมดมีมติเห็นว่า ทางเทศบาลควรจะมอบพื้นที่ดังกล่าวให้กับทาง สพร.รับช่วงต่อ เพื่อเข้าไปดำเนินการในส่วนของมิวเซียมลำปางทั้งหมด  แต่ยังคงเป็นมิวเซียมลำปางตามวัตถุประสงค์เดิมทั้งหมด  โดยทางเทศบาลก็ได้ถอยออกมาก้าวหนึ่งและได้ดำเนินการในเรื่องอื่นๆต่อไป

ในส่วนของเทศบาลก็ไม่ต้องเข้าไปดำเนินการใดๆในเรื่องของมิวเซียมแล้ว รวมทั้งงบประมาณในการติดตั้งระบบปรับอากาศงบประมาณ 5.8 ล้านบาทด้วย  ซึ่งทางเทศบาลก็ได้สนับสนุนงบประมาณไปตามเดิมจำนวน 8.3 ล้านบาท ในการปรับปรุงอาคารที่ทางสภาเทศบาลได้อนุมัติไปในสมัยที่ผ่านมา                     

“เรื่องมิวเซียมเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขึ้นอยู่กับความชำนาญในการดำเนินการ หากเทศบาลยังคงดื้อดึงที่จะรับดูแลต่อไป ผมคิดว่าจะเกิดผลเสีย ประชาชนจะเสียโอกาส จึงได้ตัดสินใจร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการฯ โดยมีท่านผู้ว่าฯเป็นประธาน  เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง  และด้วยแนวทางของ สพร.ที่ต้องการขยายมิวเซียมสยามออกมาสู่ท้องถิ่น จึงยินดีที่จะเข้ามาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นความโชคดีของประชาชน” นายกเทศมนตรี กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าว ระบุว่า ขณะที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง ได้ลงนามในหนังสือส่งมอบพันธกิจของมิวเซียมลำปางให้ทาง สพร.แล้ว  ขณะที่อยู่ระหว่างรอเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่ของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์กรมหาชน) ที่คาดว่าจะมีการประชุมภายในเดือน ส.ค.นี้  โดยทางจังหวัดค่อนข้างมั่นใจว่าจะได้ทาง สพร.จะรับมิวเซียมลำปางไปดำเนินการต่ออย่างแน่นอน 

“หากบอร์ดของ สบร.รับมอบแล้ว ทาง สพร.ก็จะต้องทำหนังสือส่งมายังจังหวัดลำปางเพื่อขอใช้อาคารศาลากลางหลังเก่าก่อนจึงจะเข้ามาดำเนินการได้  ซึ่งทางจังหวัดมั่นใจมากว่าเรื่องนี้จะไม่มีปัญหา และไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงแผนรองรับ  หากว่าทาง สบร.ปฏิเสธการรับมอบดังกล่าว” แหล่งข่าวกล่าว
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์