วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ด.ช.หลงป่า หนุ่มเลี้ยงวัวช่วย แม่ร่ำไห้ก้มกราบเท้า


เด็กชายวัย 12 ปี พลัดหลงกับพ่อกลางป่าขณะออกไปหาเห็ด ช่วยกันออกตามหาทั้งคืนแต่ไม่พบตัว กระทั่งพลเมืองดีเจอในป่าเขต อ.วังชิ้น จ.แพร่ ห่างจากจุดที่หายไปกว่า 30 ก.ม.จึงนำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยพากลับบ้าน พ่อแม่เจอหน้าลูกร้องไห้โฮด้วยความดีใจ และก้มกราบเท้าผู้มีบุญคุณ

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 13 ส.ค.56  ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า เกิดเหตุเด็กชายพลัดหลงเข้าไปในป่าลึกเขต อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังจากออกไปหาของป่ากับบิดาตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 12 ส.ค.56 ที่ผ่านมา  ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบทราบว่าเด็กชายที่หายตัวไปคือ ด.ช.ธีรพัฒน์ หงส์ทอง อายุ 12 ปี  นักเรียนชั้น ป. 4 โรงเรียนบ้านนาดู่ หมู่ 3 ต.วังเงิน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เป็นบุตรของ นายทองนา อายุ 52  ปี และนางหนิ้ว  หงส์ทอง  อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61 บ้านทุ่งตอนหมู่ 2 ต.วังเงิน อ.แม่ทะ โดยมีพลเมืองดีพบตัวเดินอยู่ในป่าเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย อ.วังชิ้น จ.แพร่  ซึ่งห่างจากจุดที่เด็กหายไปกว่า 30 ก.ม.จึงได้ช่วยเหลือตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังชิ้น และได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ทะเข้ารับตัวกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่ ที่รอคอยอย่างใจจดใจจ่ออยู่ที่สำนักงาน อบต.วังเงิน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ทะ นำโดย ร.ต.ท.ศุภชัย กัณฑะวงค์ รอง สวป.สภ.แม่ทะ พร้อมกำลังตำรวจสายตรวจได้รับตัว ดช.ธีรพัฒน์ มายังสำนักงาน อบต.วังเงิน เมื่อลงจากรถพ่อแม่และน้องสาวต่างวิ่งเข้าไปกอด ด.ช.ธีรพัฒน์ด้วยความดีใจและร้องไห้โฮออกมา ท่ามกลางความตื้นตันของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ นอกจากนั้นยังมีครูประจำชั้น และเพื่อนร่วมห้องของ ด.ช.ธีรพัฒน์มารอรับด้วยความดีใจ โดยมีนายสมหมาย เตปิน อายุ 42 ปี ราษฎรบ้านแม่ป้าก หมู่ 4 ต.แม่ป้าก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ผู้ที่พบและให้การช่วยเหลือตัว ด.ช.ธีรพัฒน์ ในป่าเดินทางมาด้วย ซึ่งนางหนิ้วผู้เป็นแม่ถึงกับก้มลงกราบเท้านายสมหมายที่ช่วยเหลือลูกชายของตนเองไว้

ด้านนายทองนา หงส์ทอง บิดาของ ด.ช.ธีรพัฒน์ ได้เล่าให้ฟังว่า  เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนและลูกชายได้พากันเข้าไปเพื่อไปหาเห็ดและของป่าเป็นอาหาร ซึ่งลูกชายเคยเข้าป่าไปด้วยหลายครั้งและพอจะจำเส้นทางได้แต่ยังไม่ชำนาญมากนัก ช่วงเวลา 15.00 น. ตนจึงบอกให้ลูกนำของที่หาได้กลับลงมารอที่รถก่อน สักพักตนจึงได้กลับลงมาแต่ก็ไม่พบลูกชาย เมื่อกลับไปดูที่บ้านก็ยังไม่กลับมา จึงได้กลับมาตามหาในป่าอีกครั้งจนเวลาผ่านไปหลายชั่วโมงก็ยังไม่พบตัว จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือไปยังนายโพ่น แก้วหนองยาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ได้ประกาศเสียงตามสาย โดยมีเพื่อนบ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ทะ ได้พากันออกตามหาตลอดทั้งคืน

ด้าน พ.ต.อ.ชัชวรินทร์ บุญนาค ผกก.สภ.แม่ทะ ได้ให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.แม่ทะ จัดชุดคันหาและกู้ภัยเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยค้นหาอีกแรง และแจ้งประสานไปยัง สภ.ใกล้เคียงทั้งของ สภ.วังชิ้น สภ.ลอง จ.แพร่ ให้ชาวบ้านในพื้นที่สังเกตุและติดตามตัวเด็กชายด้วยความเป็นห่วง จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.00 น.วันที่ 13 ส.ค.ได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านในพื้นที่ อ.วังชิ้นพบเด็กแล้ว สร้างความดีใจแก่ทีมค้นหาผู้ปกครอง และญาติเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำรถไปรับตัว ด.ช.ธีรพัฒน์ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน บ้านแม่ป้าก หมู่ 4 ต.แม่ป้าก อ.วังชิ้น จ.แพร่ ทันทีและนำตัวกลับมาส่งถึงมือพ่อแม่อย่างปลอดภัย

ด.ช.ธีรพัฒน์ กล่าวว่า หลังจากที่ตนเองเดินทางเพื่อจะกลับมายังจุดจอดรถ แต่ก็หลงทางเดินไปเรื่อยๆโดยไม่รู้จุดหมายและเมื่อมืดแล้วตนเองก็ได้นอนกลางป่า โดยเอาเสื้อคลุมของพ่อที่ติดตัวมาปกคลุมร่างกายนอน จนกระทั่งเช้าก็เดินไปเรื่อยๆกระทั่งมาพบพลเมืองดีที่ให้การช่วยเหลือจนรอดชีวิตมาได้

ด้านนายสมหมาย เตปิน อายุ 42 ปี ราษฎรบ้านแม่ป้าก หมู่ 4 ต.แม่ป้าก อ.วังชิ้น จ.แพร่ พลเมืองดีที่พบเด็กเปิดเผยว่า ขณะที่ตนเองกำลังเลี้ยงวัวอยู่ตามลำห้วยก็พบ ด.ช.ธีรพัฒน์  เดินเข้ามาหาและถามว่าน้ำตกแม่มะไปทางไหนจะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งตนเองก็ไม่รู้จักจึงถามว่ามาจากไหน เด็กชายบอกว่ามาจาก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ดังนั้นจึงรู้ว่าหลงป่าอย่างแน่นอนแล้ว จึงนำบะหมี่สำเร็จรูปต้มให้กินแล้วพาเดินออกจากป่าลึกที่อยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 8 ก.ม. ใช้เวลาเดินเท้ากว่า 3 ช.ม.ถึงจะออกจากป่ามาได้และได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเด็กจากลำปางพลัดหลงป่า ตนจึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้มารับตัว ซึ่งถือว่าเด็กคนนี้มีทักษะในการเอาชีวิตรอดในป่า และโชคยังดีเพราะเด็กขนาดนี้หลงป่าสามารถเดินหาทางเอาตัวรอดจากรอยเท้าวัว ควายบทีเลี้ยงมาถึงบ้านคนได้ถือว่าเก่งมาก
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์