วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ค้นหาสุดยอดเซรามิกดีไซน์ จัดประกวดต่อยอดเมืองต้นแบบ


พาณิชย์จังหวัดลำปาง ร่วมกับ สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง แถลงข่าวโครงการ ประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิก (Ceramic Design) เงินรางวัลรวมกว่าสี่แสนบาท ณ ห้องกาลเวก โรงแรมบุษย์น้ำทอง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 

นายวุฒิชัย วงษ์นาคเพ็ชร์ พาณิชย์จังหวัดลำปาง เผยถึงที่มาของโครงการนี้ว่าจากที่จังหวัดลำปางได้รับคัดเลือกให้เป็นอันดับ 1 ในโครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์  จากคัดเลือก 10 เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับประเทศ  ชี้ชัดว่าลำปางมีความชัดเจน มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้านเซรามิก  ซึ่งทุกหน่วยงานได้รวมกันสร้างเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิกให้ก้าวไปสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศที่หลากหลาย ทั้งนี้ได้จัด โครงการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิก (Ceramic Design) เพื่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่เน้นการออกแบบจากความคิดสร้าง สรรค์ เพื่อนำไปสู่การต่อยอดเชิงพาณิชย์ ขึ้น

" โครงการนี้ ไม่ใช่เป็นครั้งแรกที่มีการจัดขึ้น  โดยก่อนหน้านี้ สมาคมเซรามิกไทย ก็เคยจัดมาแล้ว นอกจากนี้ในลำปางก็เคยจัดมาแล้ว 3 ครั้ง โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง ร่วมกับสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปางเคยจัดประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกมาแล้ว  โครงการประกวดครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมการพัฒนายกระดับการออกแบบเซรามิกให้ไปสู่ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปมากขึ้น"

สำหรับการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิก ครั้งนี้แบ่งออกเป็น 5 ประเภทผลงานคือ หมวด ก  เครื่องประดับสตรี 5 ชิ้น ประกอบด้วย กระดุม เข็มกลัด กำไล หรือ สร้อยข้อมือ สร้อยคอ และ ต่างหู   หมวด ข  เครื่องตกแต่งบ้านและสวน หมวด ค  ของขวัญของที่ระลึก  หมวด ง  ผลิตภัณฑ์นวัตกรรม หรือ เทคโนโลยีทันสมัย ที่ทำจากเซรามิก หมวด จ  ชุดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร จำนวน 10 ชิ้น ประกอบด้วย จานทรงลึก จานทรงตื้น จานแบ่ง จานเปล ชาม ถ้วยน้ำซุป ถ้วยน้ำจิ้ม โถข้าวพร้อมฝา ทัพพี และ ช้อน  โดยส่งผลงานได้จนถึงวันที่ 10 กันยายน 2556 / ตัดสินผลงานวันที่ 12 กันยายน 2556 / ประกาศ ผล วันที่ 12 กันยายน 2556 สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง

ด้าน นาย ธนโชติ วนาวัฒน์ นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวว่า การจัดโครงการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์เซรามิกครั้งนี้ ทางสมาคมฯ ได้ออกประชาสัมพันธ์โครงการไปยังสถาบันการศึกษาต่างๆเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วม นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนผู้ประกอบการที่ผลิตเซรามิกแต่ละประเภทส่งผลงานเข้ามาร่วมประกวดกันคาดว่า น่าจะมีมากกว่า 100 ชิ้นงาน
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์