วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

ปลูกต้นกล้วยกลางถนน ประชด 20 ปี ไม่มีซ่อม


ชาวบ้านสบเป๊าะสุดทน ถนนพังไร้หน่วยงานรับผิดชอบ ระยะทางเพียง 2 กิโลเมตร แต่ต้องทนทุกข์หลบหลุมบนผิวถนน ก่อนหน้านั้นชาวบ้านได้ลงขันซื้อปูนมาซ่อมเอง แต่ไม่นานก็พังอีกจึงชวนกันนำต้นกล้วยมาปลูกบนถนนประจาน ขณะชาวบ้านปลูกต้นกล้วยมีคนอ้างเป็นปลัดแห่งหนึ่งมาอธิบายเหตุผลแต่ถูกชาวบ้านโห่ไล่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ที่บ้านสบเป๊าะ หมู่ 3 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง มีกลุ่มชาวบ้านกว่า 100 คน นำต้นกล้วยและต้นไผ่มาปลูกกลางถนนสายบ้านสบเป๊าะ-บ้านหลุก ที่พังเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทางความยาว 2 ก.ม. โดยชาวบ้านกล่าวว่าถนนสายดังกล่าวอยู่ในความดูแลของ อบจ.ลำปาง ตลอดเวลาร่วม 20 ปี ถนนสายนี้ชำรุดทรุดโทรมแต่ไร้หน่วยงานเข้ามาดูแลหรือซ่อมบำรุงแต่อย่างใด ชาวบ้านต้องทนกับถนนพังจนเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งเพราะรถหักหลบหลุมชนกันเอง ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า เคยทำหนังสือถึงสจ.คนหนึ่งแต่เรื่องก็เงียบและไม่เคยมาดูถนนเลย แต่เมื่อมีการหาเสียงก็มาหาชาวบ้าน เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาชาวบ้านเรี่ยไรเงินบริจาคเพื่อซื้อปูนมาทำการปิดหลุม แต่ใช้งานได้ไม่นานก็พังเหมือนเพราะมีรถยนต์สัญจรไปมามาก เพราะเป็นพื้นที่ทำไร่ทำนาของเกษตรกร 3 ตำบลใหญ่ คือ ต.นาครัว ต.แม่ทะ และ ต.น้ำโจ้ ชาวบ้านจึงอยากเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องมาดูแล ซ่อมแซมด้วย

ขณะที่ชาวบ้านกำลังช่วยกันปลูกต้นกล้วยบนถนนได้มีผู้ขับขี่รถยนต์ผ่านไปมาให้กำลังใจและสนับสนุนการแสดงออกอย่างเต็มที่ และมีคนอ้างเป็นปลัดเทศบาลแห่งหนึ่งเดินทางมาพบชาวบ้านและอ้างว่าถนนสายนี้ตนได้รายงานให้เจ้าของพื้นที่ไปแล้ว แต่ถูกชาวบ้านโต้เถียงไม่ต้องการเหตุผลจากใครเพราะที่ผ่านมาไม่มีการชี้แจงแต่พอชาวบ้านออกมาแสดงการเรียกร้องถึงมาพบ


ด้าน นายสมศักดิ์  อินต๊ะนอง รองประธานสภาเทศบาลตำบลแม่ทะ ที่เดินทางมาดูเหตุการณ์กล่าวว่าความอดทนของชาวบ้านสิ้นสุดแล้ว เขาต้องการสร้างถนนใหม่ ไม่ต้องการซ่อมถนนเพราะระยะทาง 2 ก.ม. แต่ต้องใช้เวลาเดินทางร่วมครึ่งชั่วโมง เพราะรถไม่มีที่จะหลบหลุมแล้ว นักเรียนที่ขี่รถจักรยานยนต์สวนกับรถยนต์เสื้อผ้าต้องเปียกเปื้อนโคลนดินที่กระเด็นจากรถยนต์

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 945 วันที่ 27 กันยากัน - 3 ตุลตาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์