วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ลอกท่อแก้ท่วมซ้ำ ใช้งบ 220 ล้าน ทำอุโมงค์ระยะยาว

(ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว)
ของบรัฐบาลทำอุโมงค์คอร์สน้ำ 220 ล้าน นายกฯนครลำปางหวังแก้ปัญหาท่วมซ้ำซาก รอลุ้นคำตอบ ขณะเดียวกันเร่งขุดลอกท่อในเขตเทศบาล เพื่อรองรับน้ำฝนระบายลงสู่แม่วัง

หลังจากที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดลำปางเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้างในเขต ต.สบตุ๋ย ตั้งแต่สี่แยกดอนปานไปจนถึงวงเวียนน้ำพุหน้าสถานีรถไฟ และอ้อมมายังถนนประสานไมตรี หน้าโรงแรมเอ็มอาร์พาเลช  รวมไปถึงถนนจันทรสุรินทร์ เส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดลำปาง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของ จ.ลำปาง และล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ย. มีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมขังบริเวณด้านข้างโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซากบ่อยครั้ง  ลานนาโพสต์จึงสอบถามถึงการแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากดังกล่าวที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกเพราะยังไม่ผ่านช่วงฤดูฝน ไปยังนายกเทศมนตรีนครลำปาง 

นายกิตติภูมิ  นามวงค์  นายกเทศมนตรีนครลำปาง  เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาเรื่องน้ำท่วมขังในเขตเทศบาลนั้น ทางเทศบาลได้มีโครงการที่จะลอกท่อระบายน้ำอยู่แล้ว ซึ่งได้ประสานงานไปยังเรือนจำกลางลำปางเพื่อจ้างแรงงานมาทำการลอกท่อ แต่ทางเรือนจำไม่สามารถดำเนินการได้ จึงได้สอบถามไปยังชาวบ้านในชุมชนต่างๆ ก็ปรากฏว่าหาคนมาทำไม่ได้ จึงทำเสร็จไปเพียงเส้นเดียวคือ ประตูตาล-กำแพงเมือง  เหลืออยู่อีก 3 เส้นที่ยังไม่ได้ดำเนินการ ในส่วนของเทศบาลเองก็มีรถดูดโคลนเลน แต่ก็สามารถดูดได้เพียงในบ่อพัก ไม่สามารถเข้าไปลึกถึงท่อด้านในได้ จึงได้สำรวจและมีการจ้างบริษัท มาริโอ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เข้ามาดำเนินการดูดลอกล้างท่อระบายน้ำในเขตเทศบาลนครลำปาง ใน 3 เส้นทาง คือ  ถนนสุเรนท์ ตั้งแต่โรงน้ำแข็ง-แบงค์ชาติ ถนนประสานไมตรี –ถึงสี่แยกดอนปาน และถนนพหลโยธิน ตั้งแต่สี่แยกดอนปาน-ห้าแยกประตูชัย ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน

นายกเทศมนตรี กล่าวต่อไปว่า  จากปัญหาดังกล่าว ทางเทศบาลได้มีการวางแผนการแก้ปัญหาในระยะยาว โดยการนำโครงการของอำเภอเมืองขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่ ซึ่งมีการศึกษาออกแบบไว้แล้วและนำมาปรับแบบใหม่ โดยได้ยื่นขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล 4 โครงการ เพื่อทำอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่ งบประมาณรวมทั้งสิ้น 220 ล้านบาท และได้รับการตอบรับที่ดี  จึงมีความมั่นใจและมีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า รัฐบาลจะให้การสนับสนุนมาทั้งหมด

เราพยายามทำเต็มที่ บริเวณชุมชนสุขสวัสดิ์ก็กำลังดำเนินการอยู่ แต่เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกและน้ำระบายไม่ทัน จึงเกิดปัญหาท่วมขังขึ้น ซึ่งไม่ได้เกิดเฉพาะช่วงที่ผมเข้ามาเป็นนายกเทศมนตรี แต่เกิดมานานหลายปีแล้ว และที่ผ่านมาก็ไม่ไดมีการขุดลอกท่อระบายน้ำ ปัญหาจึงบานปลายมากไปกว่าเดิม  นายกิตติภูมิ กล่าว

สำหรับโครงการทำอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่ 4 โครงการ  คือ จุดแรกบริเวณห้าแยกประตูชัย ด้านข้างโรงเรียนบุญวาทย์วิทยา   จุดที่สองตั้งแต่ชุมชนสุขสวัสดิ์ผ่านถนนดวงรัตน์  จุดที่สามเส้นสี่แยกไฟแดงดอนปาน และจุดที่สี่เส้นหมู่บ้านทองประเสริฐ   โดยใช่ท่อขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2.80 เมตร

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 944 วันที่ 20-26 กันยากัน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์