วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

หลวงพ่อไพบูลย์มอบ 29 ล. ช่วยผู้ป่วยโรงพยาบาลมะเร็ง


หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม เมตตาจิตมอบเงินกว่า 29 ล้านบาท สร้างอาคารเวชศาสตร์ประคับประคองและตึกสงฆ์อาพาธโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง รองรับผู้ป่วยโรคมะเร็งกว่า 5 แสนราย ใน 10 จังหวัด พร้อมจัดทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 16 กันยายน2556 ที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลมะเร็ง ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง  พระเทพวิสุทธิณาน (หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล) เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม (ดอยบุษราคัม) จังหวัดพะเยา ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยแพทย์หญิงวิลาวัณย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมการแพทย์ นายชัยสิน มณีนันท์ ประธานมูลนิธิศูนย์มะเร็งลำปาง และผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คน ร่วมกันจัดพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารเวชศาสตร์ประคับประคองและตึกสงฆ์อาพาธ ผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งใน 12 คือ จังหวัดเชียงใหม่ ,ลำพูน ,แม่ฮ่องสอน ,เชียงราย ,พะเยา ,แพร่ ,น่าน ,อุตรดิตถ์ ,พิษณุโลก .สุโขทัย ,ตาก และจังหวัดลำปาง ที่นับวันจะเพิ่มทวีขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ทางโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ไม่มีอาคารที่จะรองรับผู้ป่วยได้เพียงพอจึงผู้ป่วยบางส่วนจึงจำเป็นต้องเดินทางมารับการรักษาอาการตามแพทย์สั่ง จากนั้นจำเป็นต้องเดินทางกลับไปพักฟื้นอยู่ที่บ้านแทนการนอนรอการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล สร้างความลำบากแก่ผู้ป่วยที่เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นทางพระเทพวิสุทธิณาน (หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล) เจ้าอาวาส วัดอนาลโยทิพยาราม (ดอยบุษราคัม) จังหวัดพะเยา จึงได้รวบรวมเงินจากกลุ่มศิษยานุศิษย์ เป็นจำนวนเงิน 29,017,000 บาท มอบให้กับทางโรงพยาบาลฯ เพื่อใช้สร้างอาคารเวชศาสตร์ประคับประคองผู้ป่วยและตึกสงฆ์อาพาธ ไว้รองรับผู้ป่วยพักรอรักษาอาการทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยการก่อสร้างอาคารดังกล่าว เป็นอาคารขนาด 3 ชั้น มีเนื้อที่ใช้สอยรวม 2,050 ตารางเมตร ส่วนชั้นที่ 1 เป็นสถานที่ทำงานของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานส่วนต่างๆ และห้องฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย ชั้นที่ 2 เป็นสถานที่ให้การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองมีเตียงจำนวน 10 เตียงพร้อมห้องรับรองพระสงฆ์อาพาธอีกจำนวน 10 เตียง  ส่วนชั้นที่ 3 ใช้เป็นที่พักรักษาตัว ห้องพิเศษอีกจำนวน 20 เตียงด้วยกัน

นายชัยสิน มณีนันท์ ประธานมูลนิธิศูนย์มะเร็งลำปาง กล่าวว่า โครงการก่อสร้างอาคารเวชศาสตร์ประคับประคองและตึกสงฆ์อาพาธ เป็นโครงการที่ทางโรงพยาบาลมะเร็งลำปาง ได้เข้ากราบนมัสการพระคุณเจ้า พระเพทวิสุทธิณาน เจ้าอาวาส วัดอนาลโยทิพยาราม (ดอยบุษราคัม) จังหวัดพะเยา เพื่อขอเมตตาจิตรช่วยสนับสนุนค่าก่อสร้างอาคารดังกล่าวเป็นจำนวน เงิน 29,017,000 บาท เพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว  ซึ่งทางหลวงพ่อท่านก็มีเมตตาจิตรับปากจะให้ความช่วยเหลือโดยจะไประดมทุนทรัพย์จากบรรดาศิษยานุศิษย์ของท่านที่มีอยู่ทั่วประเทศนำเงินดังกล่าวมาเพื่อก่อสร้างอาคารฯ ดังนั้น ในเบื้องต้นนี้ทางโรงพยาบาลมะเร็งลำปางจึงได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์เอาก่อนเป็นอันดับแรก ส่วนในขั้นต่อไปก็คงต้องรองบประมาณในงวดแรกมาถึงก่อนจึงจะมีการทำเรื่องประมูลหาบริษัทผู้รับเหมาต่อไปและลงมือก่อสร้างต่อไป

ด้านนายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร  ที่ปรึกษาโรงพยาบาลมะเร็ง ลำปาง กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า การลงมือก่อสร้างอาคารเวชศาสตร์ประคับประคองผู้ป่วยฯ จำเป็นต้องรอหลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล ซึ่งท่านรับปากจะเป็นประธานฝ่ายจัดหาทุนทรัพย์มาก่อสร้างให้แล้วเสร็จเสียก่อน ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปีเศษอาคารจึงจะแล้วเสร็จ แต่ก็ยังคงขาดอุปกรณ์และของใช้ต่างๆภายในตึก ซึ่งคาดว่าคงต้องใช้เงินอีกว่า 10 ล้านบาท ในส่วนนี้คิดว่าทางโรงพยาบาลฯ คงจะไม่ไปรบกวนหลวงพ่อให้หาเงินเพิ่มเติมมาให้อีก เพราะค่าตัวอาคารอย่างเดียว งบการก่อสร้างก็ร่วม 30 ล้านเข้าไปแล้ว ดังนั้นส่วนที่ยังขาดอยู่เราจะทำเรื่องขอไปทางรัฐบาล เข้ามาให้การสนับสนุนแทน และอีกส่วนหนึ่งก็จะเป็นการจัดตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคีขึ้นในกลุ่มของผู้มีจิตอันเป็นกุศลที่จะช่วยเหลือสังคมในส่วนรวม ซึ่งในวันที่มีการวางศิลาฤกษ์ฯเราก็สามารถนำเอาผ้าป่าไปทอดถวายกับหลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล โดยมียอดเงินแล้วกว่า 1 แสนบาท      
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 944 วันที่ 20-26 กันยากัน 2556)         
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์