วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

ป่าสงวนถูกตัดเหี้ยน ไม้สักทองเกลื่อนยึดอีกกว่าพันแผ่น


มอดไม้ลำปางยังเหิมหนักล่าสุด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปางร่วม กับทหารรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เข้าทลายโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนกลางป่าลึกเขตป่าสงวนแห่งชาติ เบื้องต้นกลุ่มผู้ต้องหาทิ้งของกลางหลบหนีไปได้ เป็นไม้สักทองเกือบ 1,000 แผ่นเหลี่ยม

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.56 เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง (กอ.รมน.) ร่วมกับทหารรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ตำรวจ ศปทส.ภ.5 นำโดย ร.อ.เศรษดุสิทธิ์ บางศรี รอง ผบ.ร้อย.ฝรพ.3 ค่ายประตูผา นำกำลังเดินเท้าลาดตระเวนตามเส้นทางล้อเกวียน ที่ใช้วัวและควายชักลาก ซึ่งมีร่องรอยกระจายไปทั่วป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งขวา ตั้งแต่เขตบ้านขุนแม่หวด ต.แม่หวด อ.งาว และเขตบ้าน ทาน ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จนกระทั่งถึงจุดกลางป่าลึก ปรากฏว่าทางเจ้าหน้าที่พบมีการตั้งโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนไว้กลางป่า มีการสร้างเพิงพักชั่วคราว การปลูกผักสวนครัวไว้กิน ทั้งอาหาร น้ำดื่ม หลายอย่างถูกทิ้งไว้ยังจุดเกิดเหตุ แต่แท่นเลื่อยและของกลางอื่นๆที่ใช้ในการแปรรูปไม้ขนออกนอกพื้นที่ได้ทันก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง แต่พบว่ากลุ่มมอดไม้ได้ทิ้งของกลางเป็นไม้สักทองท่อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 20-30 เซนติเมตรกองอยู่ ถึง 74 ท่อน และไม้สักทองที่แปรรูปเป็นไม้แผ่นและเหลี่ยมจำนวนมากว่า 800 แผ่นเหลี่ยม แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถขนของกลางออกมาได้ เนื่องจากว่าการเดินทางมายังจุดเกิดเหตุค่อนข้างลำบาก จึงได้ถอนตัวออกมาก่อนเพื่อความปลอดภัย

สำหรับการเข้าตรวจสอบและทลายโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนครั้งนี้ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มมอดไม้ได้มาสร้างเพิงพักกลางป่าลึก โดยเข้าไปลักลอบตัดไม้สักทองที่มีคุณภาพสูงในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งขวาใน อ.งาว แห่งนี้ จำนวนมาก โดยจะลักลอบตัดไม้สักทองและชักลากมากองไว้กลางป่ากระจายกันไป จากนั้นจะทยอยแปรรูปและลักลอบขนออกป่าโดยใช้ วัว ควาย เทียมเกวียนในการซักลากไม้ออกนอกพื้นที่ ไปลงอีกฝั่งคือฝั่ง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เนื่องจากว่าจุดดังกล่าวเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าตรวจสอบค่อนข้างลำบากกลุ่มมอดไม้ จึงฉวยโอกาสตัดไม้ทำลายป่ามานาน  ทั้งนี้ ในวันรุ่งขึ้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบและยึดขอกงกลางทั้งหมดไว้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  ซึ่งการนำของกลางออกจากป่าคาดว่าต้องใช้เวลาหลายวันเนื่องจากว่าต้องเดินทางเข้าไปด้วยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น และต้องเดินเท้าเข้าไปอีกว่า 6 กิโลเมตร ซึ่งเป็นทางขึ้นและลงเขาค่อนข้างชัน ถึงจะไปยังจุดที่เกิดเหตุได้

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 56 นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้สายที่ 1 ลำปาง นายวิเชตร กาชาติ หน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 (แม่ทรายคำ) ร.อ.นิพณ บุตรกระจ่าง หน.ชุดปฏิบัติการ กร.อมน.จ.ลำปาง  พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย กำลังเจ้าหน้าที่ปาไม้ ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย  ตำรวจ ศปทส.ภ.5 กำลัง ทหารพรานชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วกรมทหารพรานที่ 31 กองทัพภาคที่ ตำรวจสันติบาล ประจำจังหวัดลำปาง  กว่า 20 นาย  ได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณป่าละเมาะท้ายหมู่บ้านบ้านศรีดอนชัย หมู่ 5 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากได้รับร้องเรียนว่า ในพื้นที่ดังกล่าวได้มีกลุ่มมอดไม้ซักลากไม้เถื่อนตอนกลางวันแสกๆโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงได้สนธิกำลังออกราดตระเวนตามเส้นทาง ปรากว่าเจ้าหน้าทีได้พบกับกลุ่มมอดไม้กำลังจะขับรถที่บรรทุกไม้เถื่อนออกนอกนพื้นที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมแต่กลุ่มมอดไม้ตกใจได้ทิ้งของกลางและวิ่งหายเข้าป่าท้ายหมู่บ้านไปทันที 

จากการตรวจสอบพบรถยนต์กระบะ มิชซูบิชิ สตราดาร์ สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน บน 7146 ลำปาง ที่บรรทุกไม้สักท่อน และไม้กระยาเลยท่อน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20-30 เซนติเมตร ยาว 2 เมตร กว่า 20 ท่อน อยู่กระบะท้ายรถ นอกจากนี้ยังพบไม้สักท่อนขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 เซนติเมตรกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณเพื่อรอการชักลากอีกว่า 30 ท่อน เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดเพื่อส่งนาย นายวิเชตร กาชาติ หน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 (แม่ทรายคำ) และส่งต่อ พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝาย เจ้าของพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมาย ต่อไป 

  (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 942 วันที่ 13-19 กันยากัน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์