วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

นายกสมาคม บว. หนุนเด็กเรียนญี่ปุ่น


นายกสมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียนบุญวาทย์คนใหม่พร้อมเดินหน้าสนับสนุนการศึกษาเตรียมดึงชาวญี่ปุ่นสอนเด็กบุญวาทย์เพิ่มอีกหนึ่งภาษา

นายสุพล สุดอ่อน นายกสมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย คนล่าสุด ที่เพิ่งมารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา ได้เปิดเผยถึงแนวทางบริหารงานของสมาคมฯว่า หลังจากนี้ก็จะได้ศึกษาระเบียบและแนวทางการทำงานของคณะกรรมการชุดก่อน และจะส่งหนังสือเชิญให้กับประธานรุ่นแต่ละรุ่นเข้าร่วมประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นในการทำงานของสมาคมฯในปลายเดือนตุลาคมนี้ ส่วนคณะกรรมการ ขณะนี้มีการวางตัวไว้แล้วครึ่งหนึ่งส่วนที่เหลืออยากให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมซึ่งคงจะมีการแต่งตั้งกรรมการได้ทั้งหมดหลังจากที่มีการประชุมเสร็จสิ้นแล้ว และที่สำคัญเมื่อตั้งกรรมการขึ้นมาแล้วกรรมการทุกคนอยากจะให้มีรองกรรมการ โดยเลือกเด็กรุ่นใหม่เข้ามาทำงานเพื่อเรียนรู้และจะได้มีการสานต่องานได้หากกรรมการชุดนี้หมดวาระลงซึ่งก็จะทำให้การทำงานราบรื่นในอนาคต

สำหรับแนวทางการทำงานคือต้องการสร้างความสามัคคี ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและเดินไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนนโยบายแรกที่จะดำเนินการคือการสนับสนุนการเรียนการสอนให้กับโรงเรียนบุญวาทย์ในภาคภาษาญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันจะเห็นว่าประเทศไทยต้องติดต่อกับต่างประเทศซึ่งปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นก็ถือเป็นประเทศที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าประเทศอื่นโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจซึ่งแม้บุคลากรจะมีความรู้ความสามารถแต่พูดหรือสื่อสารไม่เป็นก็จะขาดโอกาสตรงนี้ไป และทางโรงเรียนก็มีเพียงการสอนภาษาอังกฤษ และ ภาษาจีน แต่ภาษาญี่ปุ่นยังไม่มีการสอน ซึ่งในวันที่ 14 ก.ย.นี้ ตนเองจะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อติดต่อประสานงานกับเพื่อนๆที่อยู่ในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอทุนให้กับนักเรียนโรงเรียนบุญวาทย์ให้ไปศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาปีละ 2 ทุน ขณะเดียวกันที่โรงเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ก็จะขอเพื่อนๆที่เกษียณอายุราชการที่ประเทศญี่ปุ่นเข้ามาช่วยสอนให้กับเด็กนักเรียนเพื่อปูพื้นฐานในเรื่องภาษา ซึ่งที่ผ่านมาตนเองกับเพื่อนๆทั้งที่เคยทำงานในประเทศไทยและต่างประเทศที่เกษียณอายุราชการแล้วก็ต้องการจะทำประโยชน์ให้กับสังคมโดยเฉพาะในประเทศไทย เนื่องจากคนต่างชาติชื่นชมคนไทยตรงที่ความมีน้ำใจไม่เหมือนชาติอื่น ซึ่งทุกปีก็จะมีการนำสิ่งของต่างๆมามอบให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร และหน่วยงานในจังหวัดลำปางหลายแห่ง ซึ่งทำติดต่อกันมาเป็นปีที่7แล้ว ส่วนนโยบายด้านอื่นก็ต้องมาดูวัตถุประสงค์ของสมาคมเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมาวัตถุประสงค์ของสมาคมคือการสนับสนุนการศึกษาของนักเรียนก็คงต้องทำเรื่องนี้ก่อน 

นายกสมาคมนักเรียนเก่าฯ กล่าวอีกว่า  เรื่องสวัสดิการของสมาชิกนั้น เนื่องจากทางสมาคมไม่ได้ตั้งขึ้นเพื่อหากำไร และรายได้ส่วนใหญ่มาจากการบริจาคก็ไม่ได้มีมากมาย ดังนั้น การจะให้สิทธิพิเศษกับสมาชิกก็คงใช้บุคลากร สถานที่และทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์กับสมาชิกอย่างเต็มที่ เช่นอาคารบุญชูตรีทองซึ่งเป็นของสมาคม สมาชิกก็สามารถมาใช้ได้ในราคาพิเศษกว่าบุคคลภายนอก ทั้งนี้ ตนเองยังหวังว่าสมาชิกของสมาคมซึ่งขณะนี้ถือว่ามีจำนวนมากถึง 30% ของคนลำปางทั้งหมด ถือว่าเป็นองค์กรใหญ่หากพวกเรามีความเป็นปึกแผ่นและสามัคคี ไม่ต่างคนต่างอยู่ ก็อาจจะสามารถขับเคลื่อนสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นกับจังหวัดลำปางได้มากทีเดียว


สำหรับนายสุพล สุดอ่อน เป็นศิษย์เก่ารุ่น 06 ปัจจุบันทำธุรกิจเกี่ยวกับการรื้อถอน เคลื่อนย้าย ติดตั้งเครื่องจักร ซ่อมบำรุง สร้าง ประกอบ รับทำเครื่องจักรตามแบบ และให้คำปรึกษาเรื่องเครื่องจักรโดยการนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศโดยเฉพาะกับประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อ บริษัท PEC ENGINEERING & CONSULTANT 1988 จำกัด และเจ้าของ แม่ต๋ำการ์เด้นฮิลล์ ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง

  (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 942 วันที่ 13-19 กันยากัน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์