วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

สืบสานวิญญาณ “สืบ” พลังบริสุทธิ์ ค้านเขื่อนแม่วงก์


ขื่อนน้ำโจน กาญจนบุรี ที่จะกลืนกินผืนป่าตะวันตกมหาศาล ถูกต่อต้านจากสืบ นาคะเสถียร จนกระทั่งล้มเลิกไป วันนี้ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ซึ่งไม่เคยรู้จักคุ้นเคยกับสืบมาก่อน หากแต่ศรัทธาในความเป็นสืบ นาคะเสถียร ที่ใช้ความตายในราวป่า เป็นจุดดาลใจให้ผู้คนตื่นตัวอนุรักษ์ป่าและเขา ได้ทำภารกิจเสมือนสืบจิตวิญญาณของสืบในการคัดค้านการสร้างเขื่อน ซึ่งกินพื้นป่าเขาเป็นบริเวณกว้างในเขต 3 จังหวัด นครสวรรค์ อุทัยธานี และกำแพงเพชร

และต่อสู้กับนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี พรานจระเข้ ที่ยืนกรานสร้างเขื่อน

เสียงปืนนัดนั้น ดังมาถึงวันนี้ ยังมีพลังพอที่จะต้านทานอำนาจรัฐในการสร้างเขื่อนแม่วงค์หรือไม่

เปรี้ยง....!!!

"..เช้าวันที่ ๑ กันยา ในราวป่าเสียงปืนกึกก้อง"

เสียงเพลงท่อนหนึ่งของแอ๊ด คาราบาว อธิบายภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนรุ่งสางวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๓๓ ณ บ้านพักหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี

สิ้นเสียงก้องกังวาน ชีวิตของสืบ นาคะเสถียร ก็สิ้น

สืบ นาคะเสถียร เป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

"วันแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่งในเดือนธันวาคม ๒๕๓๒ เขาก็ออกจับไม้เถื่อน ไปดูพื้นที่ในป่าประดู่ที่ถูกโค่นกว่า ๒๐๐ ต้น เพื่อแปรรูปในป่า สืบไม่พูดอะไร เดินก้าวยาวๆ ออกมาดูท่อนไม้ตามทางในป่าโดยไม่สนใจว่าใครจะตามทันหรือไม่ ไม่กลัวหลงป่า ไม่กลัวการลอบทำร้าย..."
(สารคดี ตุลาคม ๒๕๒๓)

นี่คือสิ่งที่เขาสู้มาทั้งชีวิต ป่าและสัตว์ป่า แต่ด้วยอำนาจและอิทธิพลของผู้ยิ่งใหญ่ทั้งหลายในประเทศนี้ ที่มีอยู่เหนือข้าราชการ สืบ จึงทำได้แต่เพียง "ร้องขอ" ขอ ขอ ๆ จนไม่มีเสียงจะร้องขออีก

ในที่สุดเขาก็เลือกที่จะให้ชีวิต เป็นการร้องขอครั้งสุดท้าย

ไม่ถึงสองสัปดาห์ หลังจากการตายของสืบ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายทหาร ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ต่างระดมสมองเพื่อกำหนดมาตรการดูแลป้องกันสัตว์และป่าอย่างคึกคัก แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทุกสิ่งก็กลับคืนสู่วงจรอุบาทว์อีกครั้งหนึ่ง

ไม่นานวันจากสืบ สิ้น กระแสอนุรักษ์แผ่ขยายไปในวงกว้าง จนถึงวันที่พลังบริสุทธิ์ออกมาต้านการสร้างเขื่อนแม่วงค์ ในท่ามกลางสื่อรัฐและเอกชนจำนวนหนึ่ง ที่เย็นชาอย่างยิ่งในเรื่องนี้

กว่า 20  ปีแล้ว ที่สืบ นาคะเสถียร จากไป แต่เชื้อชั่วของคนที่ทำลายป่า ล่าสัตว์ และสร้างเขื่อนยังไม่หมดไป

 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 945 วันที่ 27 กันยากัน - 3 ตุลตาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์