วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ร้านอาหารปักษ์ใต้ ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรโบราณ เจ๊เหมี่ยว บ้านพักรถไฟ


รถไฟ มาประมาณ 50 เมตร ถนนเส้นนี้จะเป็นบรรยากาศของเมืองลำปางแบบเดิมๆ จะมีต้นฉำฉาหรือจามจุรีต้นใหญ่อายุเกือบร้อยปี เรียงกันยาวบนท้องถนน  มีร้านอาหารทั้งเก่าใหม่เกิดขึ้นหลายร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านส้มตำเก่าแก่ ร้านก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง ข้าวเหนียวปิ้งที่ขายตอนเช้า ร้านส้มตำ น้ำตก ไก่ย่าง ซึ่งถนนเส้นรถไฟนี่เองที่ร้านอาหารปักษ์ใต้ของเจ๊เหมี่ยวเปิดให้บริการอยู่

แต่เดิมเจ๊เหมี่ยวเป็นคนชุมพร แต่งงานกับหนุ่มรถไฟลำปาง แล้วก็อพยพครอบครัวมาอยู่ที่นี่เกือบ 3 ปี ที่เปิดร้านอาหารปักษ์ใต้ ซึ่งเป็นอาหารแนวถนัดเพราะตอนที่อยู่ชุมพรก็ช่วยครอบครัวทำอาหารขายอยู่แล้ว ตอนเช้าประมาณ 6 โมงทำเสร็จก็จะออกวางขายตั้งแต่เช้าจนถึงประมาณบ่ายก็หมด มีทั้งนั่งทานที่นั่น ซื้อใส่ถุงกลับบ้านในราคาถุงละ 25 บาท ข้าวราดแกงสองอย่าง 30 บาท ชนิดจานเดียวอิ่ม แต่รสชาติจัดจ้านมาก สไตล์คนใต้ กลิ่นสมุนไพร แกงเหลือง แกงไตปลา คั่วกลิ้งไก่ น้ำพริกกะปิ แกงเขียวหวาน ขนมหวาน ขนมไทย พอสายหน่อยก็มีก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรโบราณ หมูตุ่น เนื้อตุ่น อาหารพิเศษ ไข่ระเบิด น้ำจิ้มสูตรพิเศษ  เส้นเล็ก เส้นใหญ่ หมี่ขาว ลูกชิ้น หมู เนื้อ เครื่องใน จัดเต็มทุกชาม ผักสด หอมใบโหระพา พริกป่นทำเอง หอมมาก เมื่อปรุงรสชาติ เข้ากันกับรสชาติน้ำก๋วยเตี๋ยว


ร้านอาหารปักษ์ใต้  ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรโบราณ บ้านพักรถไฟ ติดกับบ้านพักตำรวจรถไฟ ห่างจากตลาดรถไฟประมาณ 50 เมตรอยู่ฝั่งเดียวกับตลาดรถไฟ เชิญแวะชิมได้ทุกวัน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ร้านค้าเล็กในชุมชนรถไฟนครลำปางโดยเปลี่ยนบรรยากาศจากห้างร้านใหญ่ แอร์เย็นฉ่ำ มาเป็นบรรยากาศร้านค้าในชุมชน ในราคาเป็นกันเอง ขายกันแบบพี่น้อง และก็นั่งดูรถไฟไปด้วย ได้บรรยากาศสุดๆ นอกจากนี้เจ๊เหมี่ยยังรับจัดอาหารนอกสถานที่อีกด้วย

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 945 วันที่ 27 กันยากัน - 3 ตุลตาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์