วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

คอนเสิร์ตตำรวจวุ่น คำถามถาโถม ใช้สีบีบซื้อบัตร?


คอนเสิร์ตตำรวจวุ่น คำถามถาโถม ใช้สีบีบซื้อบัตร? สภ.สบปราบจัดคอนเสิร์ต จ๊ะ คันหูต้านภัยยาเสพติด หาเงินสร้างกำแพงเป็นสถานที่ฝึกตำรวจ  ด้านผู้ประกอบการร้านค้าเผยมีคนแต่งกายคล้ายตำรวจชุดครึ่งท่อน นำหนังสือขอความสนับสนุนบัตรมาให้โดน 5-10 ใบ จำใจต้องซื้อเพราะกลัวมีปัญหา ติงบัตรมีราคาสูงเกินเหตุและนักร้องที่นำมาแสดงในงานไม่เหมาะสม ขณะที่ ผกก.สภ.สบปราบ อ้างออแกไนซ์รับดำเนินการทั้งหมด

กรณีการจัดคอนเสิร์ตต้านภัยยาเสพติดของ สภ.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง เริ่มส่อปัญหาขึ้นเมื่อมีผู้ประกอบการร้องเรียนมายังสื่อมวลชน หลังจากมีหนังสือขอเชิญสนับสนุนบัตรชมการแสดงคอนเสิร์ตต้านภัยยาเสพติดมาถึงผู้ประกอบการร้านค้า พร้อมกับบัตรคอนเสิร์ต แนบมาในราคาบัตรละ 2,000 บาท  โดยต้องจ่ายเงินสดในทันที  ซึ่งหนังสือดังกล่าว ระบุว่า การจัดคอนเสิร์ตต้านภัยยาเสพติดดังกล่าว นำแสดงโดย จ๊ะ คันหู อาร์สยาม ในวันเสาร์ที่ 19 ต.ค.56  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้ทำรั้วพื้นที่ซื้อเพิ่มเติมด้านหลังบ้านพักตำรวจ  เป็นทุนสวัสดิการข้าราชการตำรวจและครอบครัว  และเพื่อใช้ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดให้โทษ  โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ไม่มีการจำหน่ายบัตรหน้างาน จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ออกจำหน่ายบัตรล่วงหน้า โปรดให้การสนับสนุนด้วยความสมัครใจ โดยไม่มีการบังคับขู่เข็ญ และไม่ขอรับบริจาคทรัพย์สินใดๆทั้งสิ้น  ลงชื่อ พ.ต.อ.สมชาติ เป้าพานิชย์ ผกก.สภ.สบปราบ  นอกจากนี้บัตรคอนเสิร์ต ยังมีภาพของนักร้องที่แต่งตัวล่อแหลมไม่เหมาะสม จึงทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นักร้องที่นำมาแสดงนั้นมีความไม่เหมาะสมต่อวัตถุประสงค์ในการหารายได้เพื่อต่อต้านยาเสพติด
ผู้ประกอบการรายหนึ่ง เปิดเผยว่า  เมื่อสองเดือนก่อนได้มีคนนำบัตรคอนเสิร์ตของ สภ.งาว มาขอให้ช่วยสนับสนุน ซึ่งได้จ่ายเงินไป 20,000 บาท  และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีชายแต่งชุดลำลอง สวมกางเกงสีกากี คล้ายกับชุดครึ่งท่อนของเจ้าหน้าที่ตำรวจคนเดิม พร้อมกับผู้หญิงวัยกลางคนนำหนังสือราชการมีลายเซ็นผู้กำกับการ มาขอให้สนับสนุนบัตรชมคอนเสิร์ตของ สภ.สบปราบมาให้อีก   ก็ได้ปฏิเสธไปเนื่องจากเคยช่วยของ สภ.งาวไปแล้ว จะขอช่วยเพียง 1 ใบในราคา 2,000 บาท แต่เขาบอกว่าจะขอให้ช่วยเป็นครั้งสุดท้าย พร้อมกับยื่นซองสีขาวให้ด้านในมีบัตรจำนวน 5 ใบ  ผมบอกไปแล้วว่าไม่มีเงินสดติดตัวแต่เขาก็ไม่ยอมไป พยายามเซ้าซี้และยืนรออยู่นาน จนต้องให้พนักงานออกไปกดเอทีเอ็มเพื่อเอาเงินสดมาจ่ายให้ 10,000 บาท  และครั้งหน้าถ้ามีมาอีกก็จะไม่ขอช่วยเหลือแล้ว  เพราะโดยส่วยตัวแล้วก็ไม่ได้ไปดูคอนเสิร์ตบัตรที่ซื้อมาก็แจกให้ลูกน้องไป  ส่วนสาเหตุที่ซื้อนั้นเพราะตัดรำคาญไป 
 
ด้านผู้ประกอบการรายใหญ่อีกราย เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือราชการและแนบบัตรคอนเสิร์ตมาจำนวน  10 ใบ นำมาให้ที่ร้านเพื่อให้ช่วยซื้อบัตร  ซึ่งเห็นว่านักร้องที่นำมาแสดงนั้นไม่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของงาน แต่ในตอนนั้นเห็นว่าเป็นงานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดขึ้น ไม่อยากมีปัญหา จึงจ่ายเงินซื้อบัตรไปในราคาบัตรละ 2,000 บาท  รวมเป็น 20,000 บาท โดยได้จ่ายเป็นเงินสดไป

ส่วนหน่วยงานราชการแห่งหนึ่งที่ได้รับบัตรคอนเสิร์ตเช่นกัน เปิดเผยว่า  มีคนมาขอให้ช่วยสนับสนุนบัตรคอนเสิร์ตหลายใบเช่นกันแต่เนื่องจากไม่มีกำลังซื้อมาก เพราะบัตรราคาถึง 2,000 บาท จึงขอซื้อไว้เพียงบัตรเดียว แต่ที่เห็นว่าไม่เหมาะสมเนื่องจากนักร้องที่นำมาแสดง ไม่น่าจะนำนักร้องนุ่งน้อยห่มน้อยแต่งกายล่อแหลมมาซึ่งไม่เห็นด้วยกับตรงนี้ หากเป็นการจัดคอนเสิร์ตดีๆก็ยินดีสนับสนุนถ้าเป็นงานของตำรวจ

เมื่อสอบถามเรื่องการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าวไปยัง พ.ต.อ.สมชาติ เป้าพานิชย์  ผกก.สภ.สบปราบ  เปิดเผยว่า เนื่องจาก สภ.สบปราบมีที่ดินอยู่ติดกับบ้านพักตำรวจด้านหลัง สภ. จึงต้องการหางบประมาณเพื่อนำมาสร้างกำแพง เพื่อล้อมเป็นลานฝึกให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งยังขาดงบประมาณอยู่ 300,000 บาท  เมื่อทางทีมงานผู้จัดทีมฮาสภาโจ๊กทราบเรื่อง จึงเข้ามาพูดคุยและเสนอที่จะจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือ หางบประมาณให้ตามที่ สภ.ยังขาดอยู่ โดยทางบริษัทออแกไนซ์เป็นคนดำเนินงานให้ทั้งหมด แต่ก็ได้เน้นย้ำกับทีมงานที่ไปขายบัตรแล้วว่าให้ผู้ซื้อสมัครใจ อย่าบังคับเด็ดขาด  ยืนยันว่าไม่ใช่ตำรวจเป็นคนขายบัตรแน่นอน ในเรื่องนี้ได้รายงานให้ทางท่านผู้บังคับการแล้ว 

ด้าน พล.ต.ต.พรชัย พักตรผ่องศรี  ผบก.ภ.จว.ลำปาง  กล่าวว่า  คิดว่าทางออแกไนซ์มาขอแรงตำรวจและประสานทาง สภ.สบปราบโดยตรง  ทราบว่าทาง สภ.สบปราบจะนำเงินไปสร้างรั้วทำสนามฝึก  ถ้าเขาทำงานในด้านสาธารณประโยชน์  ไม่ได้นำรายได้เข้ากระเป๋าส่วนตัวก็คงไม่ใช่เรื่องที่เสียหาย ซึ่งได้ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ทางสภ.สบปราบก็ได้รับงบประมาณ ทางออแกไนซ์ก็ได้งาน  ในเรื่องนี้ฝากถึงประชาชนด้วยว่าไม่ต้องเกรงใจ ถ้ากำลังซื้อไม่ไหวก็ไม่ต้องซื้อ หากมีปัญหาให้โทรศัพท์แจ้งมาที่ผู้การฯได้เลย   ซึ่งได้กำชับ ผกก.ไปแล้วว่าอย่าให้มีการบังคับขู่เข็ญ หากเกิดปัญหาขึ้นจะยกเลิกงานนี้และทาง สภ.สบปราบก็ต้องรับผิดชอบเอง

ทั้งนี้ การจัดคอนเสิร์ตต้านภัยยาเสพติดที่จัดขึ้นในนามของสถานีตำรวจภูธร เคยมีการจัดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง โดยเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง สภ.งาว ได้มีการจัดคอนเสิร์ตของนักร้องลูกทุ่ง ข้าวทิพย์ ธิดาดิน และวิฑูรย์ ใจพรหมขึ้น  ซึ่งวัตถุประสงค์การจัดงานและลักษณะของการจำหน่ายบัตรคล้ายกัน ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.กชพล แก่นทรัพย์ ผกก.สภ.งาว  เปิดเผยว่า การจัดคอนเสิร์ตของ สภ.งาวที่ผ่านมา  ได้มอบหมายให้ออแกไนซ์ดำเนินการซึ่งมีคนรู้จักแนะนำมา การจำหน่ายบัตรทางออแกไนซ์เป็นผู้ดำเนินการเองทั้งหมด โดยไม่ได้กำหนดว่าจะต้องขายบัตรได้กี่ใบ ให้ขายเท่าที่ขายได้ และไม่มีการบังคับแล้วแต่ผู้ที่ชื่นชอบศิลปิน โดยเราได้นำนักร้องลูกทุ่ง ข้าวทิพย์ ธิดาดิน และ วิฑูรย์ ใจพรหม มาแสดง  ซึ่งการจัดงานดังกล่าวมีรายได้ประมาณ 70,000 บาท หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว  โดยทาง สภ.งาว ได้นำไปมอบให้ครอบครัวของ ด.ต.ทวนทอง ที่เสียชีวิตจากการปราบปรามยาเสพติด 50,000 บาท และมอบให้กับ ร.ต.ต.ยุทธชัย ที่เป็นลมเสียชีวิตจากการฝึกปราบจลาจล 10,000 บาท ที่เหลือก็นำมาปรับปรุงด่านนาแก และจัดทำป้อมตำรวจ   ส่วนกรณีการจำหน่ายบัตรแพงหรือบังคับซื้อนั้น ไม่ได้มีการร้องเรียนเข้ามาแต่อย่างใด  

นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานในลักษณะเดียวกันโดยใช้ชื่อว่า การแสดงของทีมฮาสภาโจ๊ก ราคาบัตรละ 2,000 บาท พร้อมกับมีโลโก้ของสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์ในการแนะนำและส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.ลำปาง และสนับสนุนนักกีฬาเพื่อเข้าแข่งขันในระดับประเทศต่อไป  ทั้งนี้  มีข้อสังเกตว่าการจัดงานต่างๆที่ผ่านมามีการจำหน่ายบัตรในราคาสูง และจัดจ้างออแกไนซ์ในการดำเนินงานเช่นเดียวกัน  ส่วนใหญ่จะขอสนับสนุนไปทางผู้ประกอบการ ร้านค้า โรงเรียน หน่วยงานเอกชน ที่มีกำลังซื้อเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนและออกมาแสดงความคิดเห็นดังกล่าว

                                                                                                                      (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 942 วันที่ 6-12 กันยากัน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์