วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

น้ำท่วมซ้ำซาก โวยเทศบาลไม่แก้


ชาวบ้านเซ็ง ฝนตก 10 นาที น้ำท่วมขังสูงกว่า 30 ซ.ม. ทะลักเข้าบ้านเรือนร้านค้าได้รับความเสียหาย  โวยเทศบาลไม่แก้ไข เหตุท่อระบายน้ำอุดตันและมีขนาดเล็ก  ด้านนายกเทศมนตรียันจะขุดลอกท่อเร็วๆนี้ พร้อมกับมีแผนเปลี่ยนท่อใหม่ แต่ต้องรองบประมาณ

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 31 ส.ค.56 ได้เกิดเหตุฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ลำปาง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนสายสำคัญหลายสายในเขตเทศบาลนครลำปาง เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน โดยบริเวณสี่แยกไฟแดงดอนปาน ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง ไปจนถึงวงเวียนน้ำพุด้านหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ซึ่งเป็นย่านธุรกิจของ ต.สบตุ๋ย  น้ำได้ท่วมขังทั้งสายระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร โดยน้ำ
 มีความสูงประมาณ 30-50 ซ.ม. ซึ่งจุดดังกล่าวถือว่าเป็นอีกจุดที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำหากเกิดฝนตกหนัก ทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ต้องขับขี่ผ่านจุดที่น้ำท่วมไปด้วยความยากลำบาก และรถติดเป็นทางยาว ซึ่งน้ำท่วมขังยังสร้างความเดือดร้อนให้กับบรรดาชาวบ้านที่มีบ้านเรือนและร้านค้าอยู่บริเวณจุดดังกล่าว  เนื่องจากเมื่อมีรถขับผ่านคลื่นน้ำได้กระทบเข้าไปในบ้านเรือน ร้านค้า ทำให้ข้าวของที่วางขายอยู่เปียกจำนวนมาก ทางเจ้าของร้านจึงต้องขนย้ายข้างของขึ้นที่สูง และนำกระสอบทรายมากันบริเวณประตูไว้ไม่ให้น้ำเข้า ซึ่งต้องใช้กระสอบทรายจำนวนหลายกระสอบเพราะร้านค้าส่วนใหญ่เป็นตึกขนาด 2 คูหา  นอกจากนั้นถนนประสานไมตรี เส้นโรงแรมเอ็มอาร์พาเลช และ ถนนจันทรสุรินทร์ เส้นทางไปสถานีขนส่งลำปาง ต.สบตุ๋ย ก็ได้เกิดน้ำท่วมขังเป็นระยะทางยาวเช่นกัน  แม้น้ำจะท่วมขังไม่นาน แต่เหตุการณ์นี้สร้างความเดือดร้อนเป็นบริเวณกว้าง

เจ้าของร้านขายสี และวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดเป็นประจำหากมีฝนตกหนัก ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงน้ำก็ขึ้นอย่างรวดเร็ว  เพราะท่อระบายน้ำไม่ทัน ท่อมีขนาดเล็กเพียง 80 ซ.ม.เท่านั้น อีกทั้งยังมีเศษขยะเข้าไปอุดตันอีก ทำให้น้ำดันขึ้นมาทะลักเข้าท่วมถนนทั้งสาย พวกเราชาวบ้านก็เดือดร้อน เคยได้แจ้งทางเทศบาลไปแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข  อยากให้ทางเทศบาลให้ความสำคัญและเข้ามาแก้ไขโดยเร็วด้วย เพราะย่านนี้เป็นย่านธุรกิจ มีร้านค้าจำนวนมาก ซึ่งพวกเราได้รับความเดือดร้อนมานานแล้ว

ด้านนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวว่า  ตนได้รับทราบปัญหานี้และไม่ได้ละเลย ทางเทศบาลได้มีโครงการที่จะขุดลอกท่อระบายน้ำในเร็วๆนี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ รวมทั้งจะมีการจัดทำแผนระยะยาว โดยการเปลี่ยนท่อใหม่ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก คงต้องขอเวลาดำเนินการอีกระยะหนึ่ง

                                                                                                               (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 942 วันที่ 6-12 กันยากัน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์