วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

โสดสนิท ศิษย์ส่ายหน้า !?


แนวคิดเรื่องการเก็บภาษีคนโสด มันไม่ได้สะเทือนแค่คนโสดทั่วราชอาณาจักรที่มีมากกว่าคนไม่โสด หากยังสะท้านถึงคนโสดอย่างเดี๊ยนด้วย!!!

ใครหนอช่างคิดจะตอกย้ำ ซ้ำเติม สมาชิกสมาคมผู้ชำนาญการบนที่สูง(คาน) ที่ไม่ได้ทำผิดคิดร้ายใคร เพียงแต่ยัง หาสะมี หาภรรยาไม่ได้ ถึงแม้จะกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์มาแล้วหลายฤดูกาลก็ตาม
ป้าพลอย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสาวโสดนางหนึ่ง ตอบความเห็นในโพสต์สมาคมมุขเสี่ยวในเฟสบุ๊ค ว่า กุหาผัวไม่ได้ นี่คือกุผิดซ๊ะฟังดูขำๆ แต่โคตรขำขื่น ในขณะที่ผู้ที่ใช้ชื่อว่า Tippawan Jantaws  บอกว่า ระวังม็อบคนโสดนะ 55555555 คิดว่าเยอะกว่าม็อบสวนยางนะ”  ยังมีอีกหลากหลายความเห็น ที่สะท้อนหัวอกประชาคมคนโสดทั่วไทย

ในยุคสมัยจอมผล ป. พิบูลสงคราม ได้มีการตราพระราชบัญญัติพาสีชายโสด เมื่อปี 2487 และได้บังคับใช้เพื่อสนองนโยบายเพิ่มจำนวนประชากร เนื้อหาข้อบังคับระบุว่าชายไทยที่ไม่มีภริยาโดยชอบด้วยกฎหมายอายุตั้งแต่ 25 ปีแต่ไม่เกิน 45 ปีบริบูรณ์ ที่มีรายได้ตั้งแต่ปีละ 960 บาท ให้เสียภาษีเพราะยังเป็นชายโสดปีละ 5 บาท หรือร้อยละ 10 ของภาษีที่ต้องเสียแล้วแต่อัตราใดจะมากกว่ากัน แต่นั่นเมื่อ 70 ปีที่แล้ว

หากจะจำแนกประเภทคนโสด คงมีโสดหลายประเภทในประเทศนี้ ทั้งโสดถาวร โสดเป็นครั้งคราว โสดตามสถานการณ์ โสดตามความจำเป็น คำว่าโสดตามความจำเป็น อาจหมายถึงไม่ได้ต้องการโสด แต่ยังไม่มีใครเอา(เป็นแฟน) ปาน ธนพร แวกประยูร นักร้องสาวค่ายอาร์เอส หนึ่งในสมาชิกชมรมคนโสด ร้องเพลงเหงา ไม่เข้าใจ เนื้อเพลงตอนหนึ่งว่า .. ไม่ได้หยิ่ง ไม่จริง ไม่ได้ก่อกำแพงเอาไว้ ไม่รังเกียจ ถ้าใครจะเดินเข้ามาทั้งนั้นหรือเพลงของนักร้องลูกทุ่งค่ายเดียวกัน ชื่อเพลง จีบได้ แฟนตายแล้วรวมความแล้วว่า หญิงงามทั่วราชอาณาจักรไทยไม่ได้อยากอยู่คนเดียว แต่ไม่มีใครมาจีบ

น่าสนใจที่คนโสดตื่นตัวกันกับแนวคิดโสดเก็บภาษีกันมากมาย เรียกว่าไวแสงมาก จนลืมไปว่าใครเป็นคนริเริ่ม เรื่องนี้มาจากวงเสวนา การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจ และนโยบายการรองรับในห้วงทศวรรษหน้า ของเทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต  ที่เห็นว่า แนวทางการแก้ไขภาครัฐ ควรออกนโยบายสนับสนุนให้คนไทยมีลูกเพิ่มขึ้น ภาษีคนไม่มีลูก กระตุ้นให้มีครอบครัว เพื่อลดภาระงบประมาณการใช้สวัสดิการดูแลของภาครัฐในอนาคต

ฉะนั้น จึงยากที่จะเป็นไปได้ในการเก็บภาษีคนโสด เพราะแม้คนน่าจะโสดอย่างธีรัตถ์  รัตนเสวี โฆษกรัฐบาลหน้าเนียน ยังยืนยันผ่านเฟซของเขาว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดเรื่องนี้ เป็นความเห็นของนักวิชาการคนหนึ่งเท่านั้น
แต่ด้านดีของเรื่องภาษีคนโสดก็มีให้เห็น อย่างน้อยก็ได้พบความจริงว่า ประชากรคนโสดของประเทศนี้มีมากเพียงใด  ซึ่งหากมองในแง่สัดส่วนประชากร หญิงชาย ที่ชายมากกว่าหญิงแล้ว ชายที่เห็นๆว่ายังเหลืออยู่พอจะช็อบกัน ก็กลายเป็นชายไม่เต็มร้อย คบหาใช้การอะไรไม่ได้ ซ้ำร้ายชายสวยบางนาง ยังแปลงกาย แปลงเพศ มาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของหญิงแท้ๆด้วย

ครั้นจะประกาศหาคู่ เพื่อหาช่องทางหนีจากสถานะโสด เหงา เปล่าเปลี่ยวใจ ก็เสี่ยงเกินไป เหมือนซื้อหวยรวยเบอร์มีโอกาสถูกกิน มากกว่าถูกใจ

เดี๊ยน จึงต้องก้มหน้า เปิดหลัง วัดดวงกันต่อไป แต่ใครสนใจประตูบานนี้เปิดตลอด
แร็ค ลานนา ยังโสดสนิท

   (คอลัมน์คมคิด แร็คลานนา ฉบับที่ 942 วันที่ 13-19 กันยากัน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์