วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เปิดซิง “มิตซูโอะ” บนเส้นทางจริยธรรมสื่อ


มีเพียงบางถ้อยคำที่ แอน สุทธิรัตน์ มุตตามระ พูดถึงปฎิบัติการพิชิตอดีตพระมิตซูโอะ คเวสโก วัย 62 ที่เกาะฮ่องกง จนกระทั่งพรหมจรรย์ของพระผู้อยู่ในพรรษามายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ต้องขาดสะบั้นลง ระหว่างการเปิดตัวหนังสือ 2 เล่ม “ความในใจ..อาจารย์มิตซูโอะ” และ “บทเทศน์วันสุดท้ายในเพศบรรพชิต” เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สุทธิรัตน์ ในชุดขาวลายลูกไม้ ผมยาวสลวย สวยสมวัย กล่าวถ้อยคำในประเด็นที่อ่อนไหวแทนอดีตพระมิตซูโอะ

“..ที่กระแสโจมตีว่ามีความสัมพันธ์กันที่คลินิคของดิฉันบ้าง หรือที่คอนโดย่านถนนเจริญกรุง ขอยืนยันว่า ความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยามีขึ้นครั้งแรก ขณะไปฮันนีมูนคืนแรกที่ฮ่องกง ยอมรับว่ามีความสุขมากที่สุดในชีวิต”

หากคำเล็กกลายเป็นคำใหญ่ เป็นคำที่มาของหัวข่าว “ไทยรัฐ” ฉบับวันอังคารที่ 8 พุธที่ 9 ตุลาคม 2556 สองฉบับต่อเนื่อง

“โดน เปิดซิง อายุ 62 มิตซูโอะ แฉสีกาแอนคนแรก”
“เผย ตะกายสวรรค์ คืนแรก”

กรณีอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก และสุทธิรัตน์ มุตตามระ มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ “สิทธิส่วนบุคคล” และมีการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

หากพิจารณาเนื้อหาของข่าวแล้ว  ใจความสำคัญเรื่องนี้ อยู่ที่การทำความเข้าใจต่อสาธารณชนของบุคคลทั้งสองในเรื่องความสัมพันธ์ ที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน และอาจมีผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา อันเป็นประโยชน์สาธารณะ กรณีจึงมีข้อสงสัยว่า พาดหัวข่าวเช่นนี้ ขัดต่อจริยธรรมและเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่

เมื่อพิจารณาเนื้อหา  และหลักในการใช้ภาษาที่มีรสนิยมแล้ว “การพาดหัวข่าว หรือความนำของหนังสือพิมพ์ ต้องไม่เกินไปจากข้อเท็จจริงในข่าว และต้องสะท้อนใจความสำคัญหรือเนื้อหาหลักของข่าว การพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับดังกล่าว มีลักษณะที่มุ่งต่อเรื่องส่วนตัว และอาจมีลักษณะล่วงละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลที่ตกเป็นข่าว มิได้สะท้อนใจความสำคัญของข่าว คือ การนำเสนอข้อเท็จจริงในความสัมพันธ์ของบุคคลที่อาจมีผลต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนทั่วไปในเรื่องของศาสนา  หาใช่ก้าวล่วงไปในรายละเอียดเรื่องส่วนบุคคลที่อาจมีจุดมุ่งหมายต่างไป

ถึงแม้ว่า ในเชิงคุณค่าข่าว เรื่องราวทางเพศ จะเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สามารถเรียกร้องความสนใจ เป็นเรื่องที่ปุถุชนสนใจ หรือที่เรียกว่า Human Interest ตามหลักวิชาการด้านวารสารศาสตร์ โดยเฉพาะเรื่องเพศหรือเรื่องส่วนตัวของบุคคลสาธารณะ (Public figure)

ในแง่ของธุรกิจ หัวข่าว หรือความนำข่าวในลักษณะเช่นนี้ ย่อมเป็นหัวข่าวที่ “ขายได้” แต่นอกเหนือจากเป้าหมายในเชิงธุรกิจ ในฐานะที่องค์กรสื่อดำรงสถานะเป็นสถาบันธุรกิจอีกบทบาทหนึ่งแล้ว สื่อหรือหนังสือพิมพ์จะต้องคำนึงถึงบทบาทในเชิงอุดมการณ์นั่นคือความรับผิดชอบ และความเคารพในผู้บริโภคข่าวสารด้วย

โดยวิชาชีพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐย่อมมีวิจารณญาณในการนำเสนอข่าวและภาพตามนโยบายและเป้าหมายขององค์กร แต่ในฐานะของหนังสือชั้นนำของประเทศที่มีผู้อ่านสูงสุดภาพและข่าวที่หวือหวา ส่อเจตนาหยิบฉวยเรื่องส่วนตัวของอดีตพระมิตซูโอะ และสีกาแอน มาขยายความใหญ่โตในภาษาที่ไร้รสนิยม ย่อมส่งผลกระทบต่อสังคมอย่างปฎิเสธไม่ได้


(ม้าสีหมอก 947 วันที่ 11 - 17 ตุลาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์