วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อิ่มเจคึกคัก วัตถุดิบแพงดันราคาขึ้น


กระแสเทศกากินเจปีนี้ยังแรง ซุ้มขายอาหารเจ ร้านอาหารเจยอมรับแข่งตลาดในห้างไม่ไหว ต้นทุนวัตถุดิบราคาสูงขึ้นแต่ราคายังขายเท่าเดิม ขณะที่ซุ้มจำหน่ายอาหารเจในห้างใหญ่คึกคักเมนูละ 40-65 บาท

จากการสำรวจตลาดอาหารเจ ในตัวเมืองจังหวัดลำปางพบว่ามีการเปิดซุ้มขายอาหารเจ ห้างใหญ่ และห้างท้องถิ่นเปิดพื้นที่จำหน่าย ทั้งสินค้า และอาหาร เจ กันอยากคึกคัก โดยส่วนมากราคาอาหารเจ  ราคาเริ่มต้นตั่งแต่ 40 บาท จนถึง 65 บาท

นายติณณภพ ศรีทอง ผู้ขายอาหาร ของ ร้าน “กวนอิมเจ” ซึ่งเผยว่า ทางร้านเป็นร้านอาหารของสถานธรรม ตั้งอยู่ที่สะพานข้ามแม่น้ำสบตุ๋ย ใกล้กับโรงเรียนผดุงวิทย์  ซึ่งเป็นร้านอาหารเจ มานานกว่า 10 ปี ขณะนี้มี 2 สาขา แห่งแรกอยู่ที่ อ.แม่เมาะ ซอย 3 และสาขาสบตุ๋ยเป็นสาขา 2  แต่ส่วนมากลูกค้าที่มารับประทานอาหารเจมักจะเป็นลูกค้าขาประจำ

“เทศกาล กินเจ ปีนี้ เราเปิดซุ้ม ขายอาหารเจบริเวณสวนสาธารณะข่วงนคร เพื่อบริการลูกค้าในช่วงเทศกาลอาหารเจ ตั้งแต่วันที่ 5 - 13 ตุลาคม กระแสกินเจ ปีนี้ลูกค้าที่เข้ามารับประทานที่ร้านน้อยลงกว่าปีที่แล้ว แต่ในส่วนของซุ้มที่เปิดใหม่ มีลูกค้าค่อนข้างมาก อาจเป็นเพราะ ต้องการความแปลกใหม่ในการบริโภค ขณะเดียวกันมีร้านอาหารเจเปิดเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มียอดขายลดลง ส่วนราคาวัตถุดิบประเภทผัก และเครื่องปรุงที่มีราคาแพงขึ้น แต่ยังคงราคาเดิมไว้ ข้าวกับอาหารสองอย่างเพียง 30 บาท ขณะเดียวกันต้องเปลี่ยนเมนูทุกวันไม่ซ้ำกันเพื่อให้อยู่ได้ในสภาวะที่มีการแข่งขันสูง”

บุญส่ง แจ่มสว่าง เจ้าของร้านดอยฝรั่ง ที่มาออกร้านจำหน่ายอาหาร เจ กับห้างเซ็นทรัลลำปาง เผยว่า ร้านอาหารที่เข้าร่วมออกบูธจำหน่ายอาหารเจ ปีนี้เป็นปีแรก ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี คนลำปางตื่นตัวหันมากินเจกันมาขึ้น ซึ่งตนเองก็ไม่คิดว่าจะขายดีเช่นนี้ เพราะร้านอาหารเจ มีจำนวนเยอะมาก ทั้งในห้างและร้านทั่วไป “ถึงแม้ราคาผัก และเครื่องปรุงจะสูงกว่าปกติ ทำให้ต้องจำหน่ายราคาสูง แม้จะมีข้อเปรียบเทียบกับร้านข้างนอก แต่ไม่มีผลกระทบเพราะยอดขายยังอยู่ในระดับดีมาก”


ขณะที่แม่ค้าโซนร้านค้าอาหารเจ ชั้น 3 ห้างเสรีสรรพสินค้า เผยว่า ปกติตนเองขายขนมจีน 4 ภาคและข้าวราดแกงแต่เทศกาลกินเจ จะปรับเปลี่ยนเมนูเป็นอาหารเจ ทุกปี ทำแบบนี้มาหลายปีแล้ว แต่เทศกาลเจปีนี้ ในโซนอาหารห้างเสรีเงียบเหงากว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งจะขายดีมากทำแทบไม่ทัน แต่ปีนี้อาจจะมีร้านอาหารเจเปิดหลายแห่ง เมื่อยอดขายลดลงจึงมีการลดจำนวนปริมาณในการทำอาหารแต่ละอย่างลงมากกว่า 50 %   

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 947 วันที่ 11 - 17 ตุลาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์