วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ครู ผู้ถูกต้องตลอดกาล


ความล้มเหลวข้อหนึ่งของวงการศึกษา คือคุณภาพของคนเป็นครู บางคนสอนได้แต่สอนไม่เป็น บางคนสอนเป็นแต่ไม่ใส่ใจสอน และอีกบางคน สอนได้ สอนเป็น แต่ความเป็นตัวตนสูง จนกระทั่งหลงผิด มองความเห็นต่าง วิธีคิดต่าง เป็นความผิดทั้งหมด เรื่องที่เป็นประเด็นร้อนอยู่ในเฟสบุ๊ค เรื่องครูตรวจการบ้าน คำตอบถูก แต่นิยามผิด รวมทั้งภาพสะท้อนจากหนังสั้นอิหร่าน Two & Two (หาดูได้ทาง youtube) ที่อาจดูรุนแรงเกินความเป็นจริง ที่นักเรียนถูกฆ่า เพราะตอบไม่ตรงคำถามที่ครูต้องการ

เรื่องราวทำนองนี้ยังมีอีกมากมาย ใกล้เข้ามานิด ที่นี่ลำปาง เสียงซุบซิบเรื่องคุณภาพครู เรื่องนักเรียนปฏิเสธครูจนกระทั่งรวมตัวกันยื่นหนังสือถึงผู้บริหารโรงเรียนให้เปลี่ยนตัวผู้สอน ก็เป็นประเด็นร่วมสมัยที่ไม่แตกต่างจากที่อื่นๆ

คำตอบถูก นิยามผิด อาจเป็นเรื่องขำๆเรื่องหนึ่ง หากไม่คิดมาก แต่มันจะขำขื่นขึ้นมาทันที ถ้าเราต้องการสอนให้เด็กรู้จักคิด ไม่ใช่ท่องจำ และถ้าเขามีวิธีคิดของเขา แต่ได้คำตอบเดียวกับธงคำตอบ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากกว่าที่เราสามารถสอนให้เด็กท่องจำได้เป็นผลสำเร็จ

ผู้ใช้ชื่อว่า มิตรสหายท่านหนึ่ง โพสต์ข้อความพร้อมภาพกรณีครูตรวจการบ้านของหลาน โดยเด็กตอบคำถามคณิตศาสตร์ถูก แต่ครูตรวจว่าผิด เมื่อผู้ปกครองไปสอบถามครูที่ตรวจการบ้าน ครูกล่าวว่า วิธีการถูก แต่นิยามผิด รายละเอียดดังนี้
 “แต่ก่อนพอเคยได้ยินเหตุการณ์ทำนองนี้มาบ้าง แต่ไม่คิดว่าจะใกล้ตัว เรื่องจริงการบ้านของหลาน”
            คำถาม จงเขียนให้อยู่ในรูปการคูณหรือบวก
            4+4+4 =?
            หลานตอบ 4× 3 ครูให้ผิด เพราะต้องเป็น 3×4
            3 × 4 = ?
            หลานตอบ 3+3+3+3 ครูให้ผิด เพราะต้องเป็น 4+4+4
            เมื่อผู้ปกครองไปถาม ครูให้คำตอบว่า วิธีการถูก แต่นิยามผิด
“เท่าที่เรียนมา ไม่เคยได้ยินนิยามที่เพี้ยนแบบนี้นะ ชีวิตที่ไม่สามารถคิดนอกกรอบนี้ ช่างทำให้คนเราด้อยพัฒนาลงเรื่อยๆ โดยส่วนตัวคิดว่าปัญหาน่าจะเกิดตัวบุคคลผู้สอนมากกว่าแบบแผนนะ"

ผู้ใช้ชื่อว่า มิตรสหายท่านหนึ่งกล่าว

เรื่อง 3 × 4 ก็ไม่แตกต่างจาก 2 + 2 ในหนังสั้นอิหร่าน นั่นคือทิฐิของครูตั้งแต่ขั้นเบา คือหัวชนฝาเรื่องคำตอบถูก นิยามผิด จนกระทั่งขั้นหนัก ยิงตายคาห้องเรียน ด้วยข้อหาไม่เชื่อฟังครู

ในหนังเรื่องนี้ เด็กคนหนึ่งโต้แย้งว่า 2 + 2 = 4 ในขณะที่ครูบอกว่า 2 + 2 = 5 ในที่สุดเขาถูกนักเรียนสามคนที่ได้ชื่อว่าเป็นนักเรียนที่ดี ยิงตาย เลือดสาดกระเด็นไปบนเส้นชอล์กสีขาว ที่นักเรียนเขียนไว้ว่า 2 + 2 = 4

ครูลบรอยเลือดออก แล้วเขียนใหม่ว่า 2 + 2 = 5

หนังเปิดฉากขึ้นภายในห้องเรียนห้องหนึ่ง ฉายภาพของครูผู้มีสายตา ท่าทีดุดัน บุคลิกถอดแบบฮิตเลอร์ผู้นำเผด็จการแห่งเยอรมันเป๊ะ ครูสอนพวกเขาว่า 2 + 2 = 5 สิ่งนี้สร้างความฉงนและขัดแย้งให้เกิดกับเหล่านักเรียน ครูบังคับให้นักเรียนเชื่อผลลัพธ์ที่เขาสอน เหมือนครูยืนยันให้นักเรียนยอมรับนิยาม เมื่อมีนักเรียนโต้แย้ง บรรยากาศภายในห้องเรียนก็ตึงเครียดขึ้นมาทันที นักเรียนส่วนใหญ่ยอมเชื่อฟังครู ในขณะที่นักเรียนที่โต้แย้งครู ถูกกระทำให้เป็นเสมือนฟองอากาศเล็กๆในมหาสมุทรกว้างใหญ่

ถ้าโลกทั้งโลก ยอมเชื่อว่า 3 × 4 มีวิธีคิดวิธีเดียว หรือ 2 + 2 = 5
อะไรจะเกิดขึ้น ?



 (คม-คิด แร็คลานนา ฉบับที่ 944 วันที่ 20-26 กันยากัน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์