วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ล่องสะเปาส่อเหงา อบจ. ถอดใจไร้งบ


งานล่องสะเปาจาวละกอน จ.ลำปาง อาจกร่อย อบจ.ขอบาย เหตุงบประมาณปี 57 ยังไม่เข้าสภาเลยไม่มีเงินช่วยอุดหนุน เทศบาลนครแม่งานหลักดิ้นสุดตัววิ่งหาเงิน ด้านนายกเทศมนตรีเผย รมต.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รับปากจะมาเปิดงานด้วยตัวเอง แต่ยังอ้อมแอ้มบอกงานนี้อาจมีกร่อยไปบ้างเพราะงบจัดงานมีน้อยแค่ 3 ล้านเท่านั้น

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เทศบาลนครลำปางมีข่าวออกมาว่า ทางจังหวัดลำปางจะร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ และเทศบาลนคร กำหนดจัดงานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน  ประจำปี 2556 ขึ้นในวันที่ 16 -18 พฤศจิกายน 2556 โดยภายในวันที่ 16 พฤศจิกายน จะมีการจัดประกวด นางสะเปาแก้ว สะเปาคำ เพื่อคัดเลือกหาสาวเหนือที่สวยที่สุดมานั่งในสะเปารถใหญ่(กระทง) ส่วนในที่ 17 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการจัดงาน ก็จะมีการประกวดสะเปาลอยน้ำที่ยิ่งใหญ่อลังการและตระการตาที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากทางสำนักงานเทศบาลนคร จะมีการเนรมิตเวทีกลางแม่น้ำวังเหนือเขื่อนยางเพื่อเปิดแสดง แสง สี เสียง ม่านน้ำ น้ำพุดนตรี พร้อมกิจกรรมอื่นๆและร่วมชมขบวนแห่ สะเปารถลอยน้ำ ตามวิถีชีวิตและขนบธรรมเนียมประเพณีแต่ดั้งเดิม และในวันที่ 18 นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เข้ามาท่องเที่ยวชมในงานจะได้ชมขบวนแห่สะเปารถใหญ่ที่ตระการตาที่สุดเช่นกัน โดยขบวนรถสะเปาจะตั้งต้นขึ้นที่บริเวณสามแยกเก๋าจาว ตำบลสบตุ่ย ก่อนจะเคลื่อนขบวนรถสะเป่า 30 ขบวนไปตามฉัตรไชย ผ่านหน้าสำนักงานเทศบาลนคร และไปสิ้นสุดที่บริเวณสี่แยกศาลากลางเหลังเก่า หน้าศาลหลักเมือง

ซึ่งงานประเพณีดังกล่าว เดิมทีทางสำนักงานเทศบาลนครฯได้กำหนดเอาไว้ว่าจะร่วมมือกับจังหวัดลำปาง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง 3 หน่วยงานหลัก ที่จะระดมงบมาจัดงานนี้ให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกๆปี เนื่องจากนายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครฯเห็นว่า ที่ผ่านมาจังหวัดลำปางมีการจัดงานในรูปแบบเดิมๆและไม่ค่อยจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งนายกฯแล้วจึงอยากจะเห็นจังหวัดลำปางมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะงานประจำปี หรืองานประเพณีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยในทุกๆด้าน  จึงได้ขอความร่วมมือไปยัง จังหวัดลำปางและองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ ให้ร่วมมือกันจัดสรรงบประมาณมาช่วยกันสร้างสีสันให้กับจังหวัด โดยเฉพาะประเพณีงานลอยกระทง หรืองานล่องสะเปา จาวละกอน ที่ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ สามารถที่จะโชว์ให้นักท่องเที่ยวทั้งในต่างจังหวัด และชาวต่างชาติได้ชมกันอย่างภาคภูมิใจเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางเอง

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาสง  เปิดเผยว่า  เทศบาลนครลำปางได้ทำเรื่องขอสนับสนุนไปยัง นางสุนี สมมี นายก อบจ. ให้เข้ามาช่วยกันจัดงานให้ออกมาแบบยิ่งใหญ่และอลังการ เพื่ออวดสายตานักท่องเที่ยว โดยคาดหวังเอาไว้ว่า ในวันที่ 16 และ 17 พ.ย. ทางเทศบาลนครฯจะเป็นผู้ดำเนินการจัดงานเอง ส่วนในวันที่ 18 พ.ย. ซึ่งเป็นวันแห่ขบวนสะเปารถใหญ่ก็จะให้ทาง อบจ.เป็นผู้ดำเนินการจัดงาน ทั้งนี้ ก็เนื่องจากทางเทศบาลมีงบประมาณอยู่เพียง 3 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอที่จะทำให้งานออกมาอย่างยิ่งใหญ่ได้  แต่เมื่อมาถึงตรงนี้ตนเองก็ยังไม่รับได้รับคำตอบว่าทาง อบจ.จะเข้ามาร่วมกันสร้างให้ชื่อเสียงในการจัดงานในระดับจังหวัดได้หรือไม่ เพราะจนถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีการตอบรับหรือปฏิเสธแต่อย่างใด จึงจำเป็นต้องเข้าหาทางจังหวัดแทน เพราะยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางหนึ่งที่เราอาจะได้งบสนับสนุนเพิ่มเติม  แต่ก็ยังคงต้องรอไปอีก 4 ถึง 5 วันที่จะได้รับคำตอบ เช่นกัน
       
นอกจากนี้แล้ว เรายังได้ทำหนังสือไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อให้เข้ามาช่วยสนับสนุนอีกทางหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ได้รับการตอบรับแล้วแต่ยังไม่ทราบว่าจะได้รับงบประมาณสนับสนุนเท่าไร  แต่ที่แน่นอนคือทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์  จะเดินทางมาเป็นประธานเปิดงานในวันที่ 17 พ.ย.นี้    นายกิตติภูมิ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง อบจ.ลำปาง ถึงเรื่องที่ทางเทศบาลนครลำปางขอสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว  ซึ่งนายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ.ลำปาง เปิดเผยว่า  อบจ.ได้รับเรื่องแล้ว โดยทางเทศบาลได้ขอสนับสนุนงบประมาณมาจำนวน  2 ล้านบาท  แต่ทาง อบจ.ติดปัญหาไม่มีงบประมาณ  เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการนำเทศบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 เข้าสภา และถึงแม้ว่าจะเข้าสภาในเดือนนี้ก็ต้องรอไปอีก 30 วันจึงจะใช้เงินได้ ซึ่งไม่ทันการจัดงานแล้ว  อบจ.จึงไม่สามารถสนับสนุนงบประมาณจำนวนดังกล่าวได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 947 วันที่ 11 - 17 ตุลาคม 2556) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์