วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เด็กหลง ผู้ใหญ่ลืม


เด็กคล้ายผ้าขาว เมื่อเติบใหญ่ขึ้น ผ้าขาวก็ถูกแต้มแต่งด้วยสีต่างๆ เขียว แดง เหลือง น้ำเงิน และดำ สีดำนั้นเองไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ เพื่อน คนใกล้ชิด สภาพแวดล้อม หยดลงในชีวิตเขา มันก็จะแปรรูปไปในทางร้ายสำหรับชีวิต

และเมื่อประกอบกับสังคม “ไทยเฉย” คือไม่ใส่ใจใยดี กับความเลวร้ายตรงหน้า เช่น ปรากฎการณ์เด็กผู้หญิงชุดนักเรียนในร้านหมูกะทะแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง ดื่มเบียร์จนเมามาย  หรือเด็กนักเรียนชาย หญิงไปเปิดห้องที่หอพักในจังหวัดขอนแก่นเสพยา เซ็กส์หมู่

โดยผู้ใหญ่ไม่ห้ามปราม หรือตักเตือน เมล็ดพันธุ์แห่งความชั่วร้ายนี้ก็จะแตกกิ่งก้านใบต่อไป
พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ครู สิ่งแวดล้อม การอบรมบ่มเพาะ การเลี้ยงลูกด้วยเงิน เหล่านี้คือตัวการสำคัญ

ที่ทำให้เด็กตกหล่มโคลนแห่งโลกมายา ระเริงไปกับความสุขชั่วคราว เมามายด้วยสุราและยาเสพติด และที่สุดก็นำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ก่อให้เกิดปัญหามากมายตามมาเป็นลูกโซ่

เราไม่อาจโทษปัจจุบัน ด่าทออดีต เพราะทุกคนล้วนมีส่วนประกอบสร้างให้มีเด็กและเยาวชนที่เป็นปัญหาสังคม แต่การรู้เท่าทันความเป็นไปของโลก และเริ่มต้นใหม่กับคนรุ่นใหม่ เด็กรุ่นใหม่ สร้างสังคมที่ดีกว่าเก่า มากน้อยอย่างไร ก็ยังนับว่าไม่สายไป

สังคมจะดี ต้องฝังชิพความรู้ ใส่โปรแกรมเก่งและดีให้กับเด็กตั้งแต่ยังเล็กๆ น่าเศร้าที่เมื่อเขาเติบใหญ่ สังคมดิจิทัลกลับกระชากวัยเยาว์ที่สดใสให้กลายเป็นคนกร้านชีวิต โดยเฉพาะเด็กสาวในระยะผ่านวัยรุ่น เรื่องราวในหอพักก็เป็นมุมมืดหนึ่งของชีวิตพวกเธอ

ชีวิตครอบครัวในหอพัก นำพาไปสู่ห้องหับทึบทะมึน เหม็นอับ วังเวง ที่เรียกกันว่า สถานพยาบาลวางแผนครอบครัว หรือคลีนิคทำแท้งเถื่อน ซึ่งส่วนใหญ่ซ่อนตัวอยู่ในอาคารสลับซับซ้อน ป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกทลาย

แต่ละปี เด็กสาววัยรุ่น เด็กสาวในรั้วมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชนบางแห่ง ที่มีสถิติติดอันดับทำแท้งสูงสุด ได้ฆ่าลูกของตัวเองนับแสนคน

หลายปีก่อน มีการบุกทลายคลินิกทำแท้งกลางเมืองโคราช ต่อมาก็เป็นศพเด็กน้อยนับร้อยที่วัดไผ่เงิน ขณะที่มีเด็กนักศึกษาสาว และผู้หญิงทำงานอีกหลายคน รอที่จะให้เพชรฆาตในเสื้อกาว์นฆ่าชีวิตน้อยๆ ในตัวของเธอ

จากที่เมื่อก่อนได้สอนกันว่าไม่ควรมีเซ็กส์ในวัยเรียน แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นว่ามีเซ็กซ์ได้แต่ต้องรู้จักป้องกันไม่ให้ท้อง จนกลายเป็นความคิดติดหัวในเด็กกลุ่มหนึ่งว่ามีการมีเพศสัมพันธืไม่ใช่เรื่องแปลก

แร็ค ลานนา ไม่ใช่สาวแก่หัวโบราณ เพียงแต่อยากให้เด็กมีความสดใสตามวัย ไม่ใช่เป็นเด็กหลงทาง เพราะผู้ใหญ่ลืมตัวที่เป็นจะตัวอย่างที่ดี เพราะพฤติกรรมที่เด็กแสดงออก เป็นตัวสะท้อนพฤติกรรมของผู้ใหญ่และสังคมแวดล้อม อยู่ที่ว่าสังคมจะตระหนักเมื่อไหร่

นี่มิใช่ปรากฏการณ์ใหม่สำหรับสังคมไทยกำลังจะที่กลายเป็นสังคมแห่งเซ็กส์เสรีไปแล้วอย่างสมบูรณ์แบบ และไม่แปลกเมื่อเด็กผู้หญิงในชุดนักเรียน ดื่มเบียร์ เมามาย ด้วยความภาคภูมิใจว่า การทำตัวออกนอกกฎระเบียบของสังคม เป็นความเท่ ความทันสมัย และทำให้พวกเธอกลายเป็น Somebody โดยไม่ต้องลงทุนสร้างชื่อเสียง สั่งสมคุณงามความดี ยาวนาน เหมือนเด็กบางคนที่มีชื่อเสียงในด้านความกตัญญูรู้คุณ หรือความเก่งกาจสามารถในเชิงกีฬา

คนลำปาง หากไม่ทำตัวเป็นไทยเฉยแล้วรู้จักร้อนหนาว กับสิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้า แม้ไม่อาจทำให้สังคมกลับมาเป็นสังคมที่ดีอย่างสมบูรณ์แบบ แต่อย่างน้อยก็ช่วยเยียวยารักษาบางชีวิตไม่ให้ถลำลึกลงไปในหลุมดำแห่งความชั่วร้ายนี้ได้บ้าง



 (คมคิด ฉบับที่ 947 วันที่ 11 - 17 ตุลาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์