วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ส.ส.ลงพื้นที่น้ำท่วม สั่งทางหลวงชนบทเร่งซ่อมสะพานแม่ต๋ำ


น้ำป่าทะลัก 6 หมู่บ้านเอื้อม ซัดถนนเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านขาดทันที ชาวบ้านต้องใช้เส้นทางเลี่ยงกว่า 5 กิโลเมตร  ด้าน ส.ส.ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบ สั่งการทางหลวงชนบทเร่งซ่อมแซมด่วน

เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.วันที่ 6 ต.ค.56 เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ต.บ้านเอื้อม อ.เมือง จ.ลำปาง นานกว่า 3 ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 05.00 น.ทำให้ลำห้วยที่ไหลผ่านมาจากภูเขาสูงในพื้นที่ คือ ห้วยแม่ต๋ำ และห้วยแม่จรูญ ไหลลงมาทะลักเข้าท่วมพื้นที่ ต.บ้านเอื้อมเป็นบริเวณกว้าง สร้างความเดือนร้อนไปทั่วในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณสะพาน ข้ามหมู่บ้านระหว่างบ้านเอื้อม หมู่ 1 และบ้านผึ้ง หมู่ 9 ต.บ้านเอื้อม น้ำป่าที่ทะลักไหลกัดเซาะคอสะพานพังทลายไปหนึ่งแห่งจนรถและคนไม่สามารถผ่านไปมาได้ นอกจากนี้ถนนสายดังกล่าวที่แยกออกไประหว่างจะไปบ้านแม่ต๋ำ หมู่ 6  ก็ถูกน้ำป่าเอ่อทะลัก ท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ยาวกว่า  1 กิโลเมตร จนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ทำให้ชาวบ้านที่จะข้ามไปมาหากัน และต้องใช้เส้นทางนี้เข้าไปยังตัวเมืองลำปางต้องใช้เส้นทางเลี่ยงไกลกว่า 5 กิโลเมตร 

ด้านชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า รอบนี้น้ำป่ามาโดยไม่ทันตั้งตัว ทั้งที่พื้นที่แห่งนี้ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก และอยู่ระหว่างยื่นเรื่องประกาศพื้นที่ภัยแล้ง แต่จู่ๆเกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลาก  ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ กระทบอย่างหนักในรอบ 30 ปีเลยทีเดียว เนื่องจากว่าระดับน้ำทะลักเข้าท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ทำให้ไม่สามารถขนย้ายทรัพย์สินภายในบ้าน สัตว์เลี้ยง และอื่นๆได้ทัน ทำให้ได้รับความเสียหายและสูญหายไปกับกระแสน้ำ เนื่องจากเกิดตอนเช้ามืดแม้ผู้นำชุมชนจะประกาศทางเครื่องขยายเสียงแล้วก็ตาม
ในเบื้องต้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ท้องถิ่น ฝ่ายปกครองอำเภอ เจ้าหน้าที่ ปภ.ลำปาง ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง กำลังพลทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้เข้าไปช่วยเหลือพื้นฟูชาวบ้านอย่างเร่งด่วน ส่วนความเสียหายเบื้องต้นพบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบสองอำเภอคือ อ.เมือง 1 ตำบล คือ ต.บ้านเอื้อม 6 หมู่บ้าน  และ อ.ห้างฉัตร 1 ตำบล คือ ต.วอแก้ว 2 หมู่บ้าน

ต่อมาเวลาประมาณ 09.30 น. นายไพโรจน์  โล่ห์สุนทร อดีต รมช.มหาดไทย และอดีต ส.ส.ลำปางหลายสมัย รุดไปตรวจสอบสภาพความเสียหายของสะพานคอนกรีตข้ามลำห้วยแม่ต๋ำ ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างบ้านเอื้อมกับบ้านผึ้ง หลังถูกน้ำป่ากัดเซาะคอสะพานจนขาดสะบั้น ใช้การไม่ได้และหลายหมู่บ้านในตำบลบ้านเอื้อมถูกน้ำท่วมหนัก  ด้านนายไพโรจน์  โล่ห์สุนทร  ได้กำชับทางนายสุข  โกฏสืบ กำนันตำบลบ้านเอื้อม ให้สำรวจความเสียหายในเบื้องต้น และรายงานปาทาง อบต.บ้านเอื้อมโดยด่วน เพื่อเร่งฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าทะลักท่วมอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน  และเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน น.ส.ตวงรัตน์  โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปางระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย บุตรสาวของนายไพโรจน์  โล่ห์สุนทร  ได้เดินทางไปตรวจสภาพความเสียหายของประชาชน โดยมีนายสุวิทย์  เล็กกำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง  นายบุญเสริฐ  โสภะ  นายก อบต.บ้านเอื้อม เกษตรอำเภอเมือง  ฝ่ายช่างสำนักงานทางหลวงชนบทลำปาง ร่วมตรวจสอบความเสียหาย 

ทาง น.ส.ตวงรัตน์  โล่ห์สุนทร  ส.ส.ลำปาง กำชับให้ทาง อบต.บ้านเอื้อมสำรวจความเสียหายของชาวบ้านจำนวน 4 หมู่บ้าน คือ บ้านทุ่งกล้วย หมู่ 5 บ้านทุ่งกล้วยใต้ หมู่ 12  บ้านแม่ต๋ำ หมู่ 6 และบ้านแม่ต๋ำใต้ หมู่ 14 ซึ่งทั้ง 4 หมู่บ้านได้รับความเสียหายมากที่สุด ส่วนวัว 2 ตัวที่จมน้ำตายซึ่งเป็นวัวของนายแสนห่า  ลือภะ ให้ช่วยเหลือตามความเป็นจริง สำหรับความเสียหายของสะพานข้ามห้วยแม่ต๋ำ ทาง น.ส.ตวงรัตน์  โล่ห์สุนทร  ได้สั่งการให้ฝ่ายช่างสำนักงานทางหลวงชนบทลำปางที่เดินทางมาร่วมตรวจสอบเร่งดำเนินการซ่อมแซมโดยด่วน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 947 วันที่ 11 - 17 ตุลาคม 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์