วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เต้นท์รถท้องถิ่นไม่หวั่น โตโยต้าชัวร์จ่อขายรถมือสอง


จากการสำรวจตลาดรถยนต์ช่วงโค้งสุดท้ายปี 2556 ค่ายรถต่างๆในจังหวัดลำปางอัดแคมเปญ ส่งโปรโมชันส่งท้ายกระตุ้นยอดขายอย่างคึกคัก ส่วนตลาดรถมือสอง (Used Car) ของเต้นท์รถท้องถิ่นเงียบเหงา ไม่หวืดหวา ในขณะที่โตโยต้าชัวร์ รถมือสองติดแบรนด์ เร่งสร้างเตรียมเปิดศูนย์ 2 แห่ง

ผู้สื่อข่าว ‘ลานนา Bizweek’ รายงานจากการลงพื้นที่สำรวจตลาดรถยนต์มือสอง พบว่า ขณะนี้เริ่มมีเต้นท์รถมือสองรายใหม่ๆเปิดตัวมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเต้นท์รถท้องถิ่น ซึ่งมีการสต๊อครถโดยเฉลี่ยประมาณ 20 คัน โดยส่วนใหญ่เต้นท์รถมือสองยังกระจุกตัวอยู่ย่านถนนพหลโยธิน ตำบลนาก่วม และ ย่านบ้านฟ่อน ติดถนนไฮเวย์ลำปาง-เกาะคา และมีเต้นท์รถกระจัดกระจายแถวย่านสนามกีฬาจังหวัดลำปางและย่านโรงเรียนปงสนุก นอกจากนี้ยังมีพ่อค้ารถมือสองนำรถจอดขายริมทางถนนไปราชภัฎลำปาง

ผู้ประกอบการเต้นท์รถมือสองย่านนาก่วม รายหนึ่ง เผยว่า ปีนี้ตลาดรถมือสองเงียบมาก ตลาดรถยนต์มือสองโดยภาพรวมยังถือว่าไม่คึกคักหวือหวา เนื่องจากธรรมาชาติของตลาดไม่มีปัจจัยหนุนกระตุ้นยอดขาย แต่จะขึ้นอยู่กับความต้องการ และสถานะการเงินของลูกค้า ยอดขายเฉลี่ยเต้นท์ละ 2-3 คันต่อเดือน และเป็นปรากฏการณ์ที่ดีหากมีเต้นท์รถใหม่ๆเกิดขึ้นในย่านเดียวกัน เพราะจะเป็นการช่วยดึงลูกค้า ยกระดับคุณภาพและราคาของเต้นท์รถท้องถิ่น

ส่วนกรณีที่จะมีการเปิดตัวศูนย์จำหน่ายรถยนต์มืองสอง โตโยต้าชัวร์ ของค่ายรถของค่ายโตโยต้า อีก 2 แห่งในจังหวัดลำปางนั้น เชื่อว่าจะช่วยให้การแข่งขันในตลาดรถมือสองคึกคักขึ้น แต่ไม่น่าจะส่งผลกระทบให้ยอดขายเต้นท์รถท้องถิ่นลดลง เนื่องจากธรรมาชาติของธุรกิจแต่กตางกัน โยโตโยต้าชัวร์ จะเป็นรถยนต์มือสองจากรถทดลองขับ ที่มีราคาสูง

ขณะที่รถยนต์มือสองจากเต้นท์รถท้องถิ่น เป็นรถมือสองจากผู้ใช้รถที่แท้จริงทั้งจากการประมูลจากไฟแนนซ์และรถบ้านของกลุ่มคนที่เปลี่ยนรถยนต์ใหม่ขายรถเก่า ซึ่งมีความหลากหลาย ทั้งประเภทรถ รุ่น ราคา แต่จุดแข็งของเตนท์รถท้องถิ่นคือ เป็นขนาดธุรกิจเล็กและมีระบบบริหารไม่ซับซ้อน และเกือบทุกเตนท์เจ้าของดูแลเอง ลูกค้าสามารถต่อรองราคาและตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า อีกทั้งมีตัวเลือกมากกว่า

ผู้ประกอบการรถยนต์มือสอง ย่านบ้านฟ่อน อ.เมือง จ.ลำปาง รายหนึ่งเผยว่า ยอดขายรถในช่วงปีนี้ลดลง รถบางคันจอดไว้เป็นเดือนกว่าจะได้ขาย ในกลุ่มตลาดรถมือสอง รถกระบะยังคงได้รับความนิยมสูง ซึ่งรถมือสองที่อายุไม่เกิน 10 ปี ราคาประมาณ 2-4 แสนบาท ยังมีความต้องการตลาดอย่างต่อเนื่อง ข้อสังเกตสำคัญคือ รถอีโค่คาร์ มือสองในท้องตลาดมีน้อยมาก เพราะคนส่วนใหญ่เปลี่ยนพฤติกรรมไปซื้อรถใหม่ซึ่งมีราคาไม่แพงมากนัก อย่างไรก็ตามกล่าวว่า การแข่งขันในตลาดรถยนต์มือสอง ยังไม่ถือว่าดุเดือด เพราะแต่ละเต้นท์ จะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน บางรายเน้นขายรถกระบะ บางรายเน้นขายรถเก๋ง บางรายขายรถเก่า หรือขายรถบ้าน รถยึดจากไฟแนนซ์ราคาไม่สูงมากนัก มีกำไรไม่สูงมาก แต่เราขายในราคาไม่แพงจึงทำให้ยังคงอยู่ได้ในระบบธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ศูนย์จำหน่ายรถยนต์มืองสอง โตโยต้าชัวร์ กำลังเร่งก่อสร้าง 2 แห่ง คือ โตโยต้าชัวร์โดยบริษัทโตโยต้าลำปาง  บริเวณย่านนาก่วม และ โตโยต้าชัวร์ โดยบริษัทโตโยต้านอร์ทเทิร์น ถนนไฮเวย์ลำปาง
ตามเป้าหมายกลยุทธ์การเสริมธุรกิจของตัวแทนจำหน่ายทุกจังหวัดให้ครบวงจรและเสริมช่องทางของการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ของโตโยต้า โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้านำรถยนต์คันเก่ามาเทิร์นเปลี่ยนเป็นรถใหม่

รวมถึงบริการ ซ่อมเบา สำหรับรถยนต์โตโยต้า ซึ่งเป็นการซ่อมตัวถังและสีภายใต้มาตรฐานของ โตโยต้า เพื่อเป็นการรองรับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น


มงคล สมมี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โตโยต้า ลำปาง เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดรถยนต์ในปีนี้คึกคักลดลงจากปีที่แล้วซึ่งมีปัจจัยหนุนจากโครงการรถคันแรกทำให้ความต้องการรถใหม่ถีบตัวสูงขึ้น แต่ในปีนี้โครงการรถคันแรกหมดลง ประกอบกับภาพรวมทางเศรษฐกิจไม่ดีทำให้ความต้องการรถยนต์แผ่วลง ในส่วนของบริษัทโตโยต้าประเทศไทย ลดเป้าหมายยอดขาย ปี 56 ของดีลเลอร์ทั่วประเทศ จาก 1,300 คันเหลือประมาณ 1,100 คัน ซึ่ง 2 ไตรมาสแรก ชะลอตัวแต่มากระเตื้องช่วงไตรมาสสุดท้าย เชื่อว่ายอดขายของ โตโยต้าลำปางจะทะลุเป้าหมายอย่างแน่นนอน


"จากตัวเลข ยอดขายช่วงปลายปี ในงานลำปางมอเตอร์โชว์ปีที่แล้ว มียอดขาย ร้อยกว่าคัน ปีนี้ มียอดจองในงาน 130 คัน และยังมีงานโตโตต้าเดย์ เป็น งานกระตุ้นยอดขาย รวมถึงโปรโมชั่นปลายปีหลายอีกหลายรายการ  เมื่อดูในภาพรวมแล้ว โตโยต้ายังถือว่าครองตลาดได้อย่างเหนียวแน่น เร็วๆนี้จะมีการเปิดศูนย์จำหน่ายรถยนต์มือสองโตโยต้าชัวร์ ขึ้นจะช่วยส่งเสริมการตลาดรถยนต์ให้คบวงจรขึ้น"  นายมงคลกล่าว 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 953 วันที่ 28 พฤศจิกายน - 5 ธันวาคม 2556) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์