วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ตลาดไวน์ ฟูฟ่อง ซื้อ-ขาย คึกคัก


วงการจิบไวน์ลำปางเริ่มคึกคัก ผู้ประกอบการหน้าใหม่เปิดตัวสวนกระแส ขณะที่เอเยนต์ท้องถิ่นเริ่มอืดเพราะผู้บริโภคหันไปซื้อในห้างและสั่งตามร้านอาหาร Corkscrew ได้ทีเปิดสองช่องทางขายส่ง-ปลีกหวังครองตลาดคนนิยมดื่มไวน์

ผู้สื่อข่าวรายงานจาการสำรวจตลาดไวน์ในจังหวัดลำปาง พบว่าเริ่มมีกระแสตื่นตัวในกลุ่มตลาดไวน์มากขึ้น โดยมีร้านอาหารที่เน้นขายไวน์เป็นตัวเลือกที่โดดเด่นหลายแห่ง ขณะที่อาหารประเภทร้านขายไวน์ 100 % ตอบสนองกลุ่มตลาดเฉพาะ (Niche Market) ย่านถนนสวนดอก หรือร้าน Corkscrew wine shop ซึ่งมีทั้งหน้าร้านเป็นร้านอาหารย่านถนนติดแม่น้ำวัง และร้านขายส่งไวน์ ย่านกาดกองต้า นอกจากนี้ยังมี ร้านไวน์นาว(wine now) ด้านหลังเซ็นทรัลลำปาง โดยพบว่า wine now เป็นผู้จำหน่ายไวน์ทางออนไลน์ที่เริ่มรู้จักในกลุ่มตลาดไวน์ 



ขณะที่ตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่มที่รู้จักกันในนามเอเยนต์ในท้องถิ่น เกือบทุกรายลดยอดสต๊อคสินค้ากลุ่มไวน์ สวนกระแสในไฮซีซันนี้ โดยส่วนใหญ่พบว่าจะมีไวน์ยี่ห้อที่รู้จักกันในตลาดทั่วไป ไม่เกิน 10-20 ชนิด ในราคา 480 จนถึงไม่เกิน 1,000 บาท โดยในห้างสรรพสินค้า รายใหญ่ทุกแห่ง มีการวางจำหน่ายไวน์ที่หลากหลาย ทั้งไวน์ขาว ไวน์แดง  ส่วนใหญ่เป็นไวน์ จากฝรั่งเศส อิตาลี ชิลี โดยเฉพาะโซนไวน์ในท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เกต เซนทรัลลำปาง และบิ๊กซี ลำปางมีการจัดวางแบ่งประเภทให้ดึงดูดความสนใจ สนนราคาเริ่มตั้งแต่ขวดละ 290 บาท ส่วนใหญ่เป็นไวน์ราคา 500-700 บาท จนถึง ราคาสูงที่สุดขวดละ 2,490 บาท


ทศพล ดังควัฒนา หุ้นส่วนธุรกิจ ร้าน corkscrew wine shop   เปิดเผยว่า ทางร้านเปิดเป็นร้านอาหารที่เน้นจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทไวน์เพียงประเภทเดียว สำหรับลูกค้ากลุ่มที่ชอบดื่มไวน์และต้องการบรรยากาศของการดื่มไวน์ที่ไม่ต้องการความครึกครื้นเหมือนร้านเหล้าทั่วไป โดยก่อนจะเปิดร้านได้มีการสำรวจตลาด พบว่า ยังมีลูกค้ากลุ่มที่ต้องการบรรยากาศร้านดื่มไวน์ในยามพักผ่อน ประกอบกับกลุ่มเพื่อนสนิทก็มีรสนิยมชอบดื่มไวน์ และมีเพื่อนในกลุ่มมีทำเลที่เหมาะสม ติดแม่น้ำวัง จึงรวมตัวกันเปิดร้านขึ้นมาเพื่อรองรับตลาดเฉพาะกลุ่มนี้ โดยเป้าหมายทางธุรกิจ ต้องการส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มร้านอาหาร เพื่อเป็นช่องทางตลาดขายปลีก และ วางเป้าหมายครองตลาดปลีกและส่งในรูปของตัวแทนจำหน่ายผ่านร้าน "corkscrew@กองต้า ซึ่งเป็นร้านขายส่ง มีลูกค้าเป้าหมายเป็นในกลุ่มร้านอาหารและลูกค้าทั่วไปที่ซื้อกลับบ้าน หรือสำหรับงานจัดเลี้ยงทั่วไป

"ร้าน corkscrew wine shop เปิดมาระยะหนึ่งแล้วซึ่งมีทำเลที่เหมาะสมติดกับแม่น้ำวัง กลุ่มลูกค้าเป็นคนทำงานและลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่นิยมดื่มไวน์ ร้านเรามีความชัดเจนคือ ไม่อนุญาต หรือรับลูกค้าที่ต้องการดื่มแอลกอฮอลล์ชนิดอื่น โดยต้องเปิดไวน์ที่ร้านจำหน่ายเท่านั้น ดังนั้นบรรยากาศในร้านจะเป็นร้านเล็กๆ อบอุ่น มีอาหารจากกุ๊กฝีมือระดับที่มีชื่อเสียง และมีไวน์ทุกชนิด ทุกประเภทให้เลือก โดยเฉพาะไวน์ในกลุ่มโลกใหม่ หรือไวน์กลุ่มที่นิยมในท้องตลาดทั่วไป(mass wine) แต่ก็ยังมีไวน์คุณภาพสูง ราคาแพงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งเช่นกัน ทั้งไวน์ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส ชิลี อิตาลี ที่สำคัญเรามีไวน์หลายชนิดในราคาเดียวขวดละ 750 บาท เมื่อรวมกับเมนูอาหาร แล้วราคาก็ไม่เกิน 1,500- 2,000 บาท เป็นจุดขาย"

อย่างไรก็ตามกล่าวว่า ขณะนี้ corkscrew อยู่ในระหว่างการเปิดตัวให้เป็นที่รู้จักและทำตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากธรรมชาติของธุรกิจไวน์เป็นธุรกิจเฉพาะที่มีอัตราเติบโตช้า ซึ่งต้องอาศัยการสร้างแบรนด์ที่ชัดเจนและกุลยุทธ์การตลาดระยะยาวและยังคาดหวังจะครองตลาดไวน์ในลำปางในอนาคต

จารุภา มังคโลดม เจ้าของร้านจิราวัฒน์ ตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่มเก่าแก่ของลำปางเผยว่า หลังกรมสรรพสามิต ประกาศปรับโครงสร้างภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งสุรา เบียร์ ไวน์ และอื่นๆ ต้องปรับวิธีการคำนวณภาษีทำให้ราคาสุราและไวน์ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาไวน์ ขยับขึ้นประมาณ 100 บาท ทำให้ยอดขายลดลง ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคทั่วไปนิยมซื้อในห้างมากกว่า ซื้อตามร้านตัวแทนจำหน่ายท้องถิ่น แต่ยังคงมีลูกค้ากลุ่มหน่วยงาน องค์กรทั่วไปที่สั่งซื้อเพื่อใช้ในงานจัดเลี้ยง

"สำหรับตลาดไวน์ในลำปางก่อนหน้านี้ สองสามปี ยังถือว่าดีเพราะมีกลุ่มลูกค้าประจำที่มาสั่งซื้อไปใช้ในงานจัดเลี้ยง และมีลูกค้าตลาดบนเป็นกลุ่มลูกค้าประจำ แต่ปัจจุบัน ลดจำนวนสต๊อคไวน์เหลือเพียงไม่เกิน 10 ชนิด ยอมรับว่าส่วนหนึ่งเดี๋ยวนี้ หันไปซื้อในห้าง และไปสั่งซื้อในร้านอาหารกันหมด ยกเว้นลูกค้าที่ไปนั่งตามร้านอาหารเป็นลูกค้าขาจรบ้างบางส่วน"



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 951 วันที่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์