วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปางลีวู๊ด วุ่น !


ากพระเพลิงไม่โหมกระหน่ำชั้น 3 ตึกพัฒนาสหกล ใกล้แยกแบงก์ชาติ  ตอนหัวค่ำวันพุธ (20) ก็คงไม่มีใครรู้ว่า ลำปางก็เป็นโลเกชั่นในการถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลลีวูด เรื่อง The Coup หนังบู๊ ล้างผลาญ สนั่นจอ อีกเรื่องหนึ่ง ตึกกลางเก่ากลางใหม่กลางเมืองลำปางตึกนี้ ก็จะเป็นสัญลักษณ์ของเมืองไทย ที่ปักหมุดไว้ในแผนที่โลก เหมือนกับเขาพิงกัน ที่พังงา สถานที่ถ่ายทำ เจมส์ บอนด์ ภาคแรกๆ  เรียกว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนท้องถิ่นก็ว่าได้ หากข่าวที่ส่งออกไปจากพื้นที่ จะถูกแปลงสารจนแทบไม่เหล้าเค้าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์หรือตัวละคร

มีคนบอกว่า ดารานำเรื่องนี้ ชื่อ  เพียร์ซ บรอสแนน นักแสดงอเมริกันเชื้อสายไอริช  เป็น 1 ในเจมส์ บอนด์ ที่ทุกคนจำได้ เอียน เฟลมมิ่ง เจ้าของงานเจมส์ บอนด์ ก็เคยบอกว่า เพียร์ซ มีคาแร็คเตอร์ที่เหมาะจะเป็นเจมส์ บอนด์ จนวันหนึ่ง เพียร์ซ ก็ได้เป็นเจมส์บอนด์สมใจ  เขาได้แสดง  4 เรื่อง ตั้งแต่ ค.ศ. 1995 - ค.ศ. 2002 ชื่อตอนคือ Golden Eye, Tomorrow Never Dies, The World Is Not Enough และ Die Another Day ก่อนที่เจมส์ บอนด์จะเปลี่ยนมาเป็น แดเนียล เคร็ก ถึงกระนั้น คนไทยส่วนหนึ่งก็จำ เพียร์ซ บรอสแนน ได้ และเมื่อเกิดไฟไหม้ตึกที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ จึงเป็น เพียรซ์ บรอสแนน ที่กระโดดหนีตายออก เป็นข่าวดังระดับประเทศ ว่าตั้งแต่เรื่องเล่าเช้านี้ อันยอดฮิตของช่อง 3 จนกระทั่งข่าวชาวบ้าน วิจารณ์กันสนุกสนาน ทางวิทยุคลื่น เอเอ็ม

หาก เพียร์ซ บรอสแนน ติดตามข่าวจากเมืองไทย เขาคงตะลึงในความสามารถของสื่อไทย ที่สามารถลากดึงคนที่อยู่อีกทวีปหนึ่ง มาเป็นข่าวที่ดูมีสีสันอีกทวีปหนึ่งได้

หลายครั้งคนท้องถิ่นอาจแปลกใจ  ที่ข่าวซึ่งส่งออกไปจากพื้นที่ ดูแตกต่างจากข่าวจริงในพื้นที่ ทั้งผิดจากต้นทาง หรือผลิตที่ปลายทางไปปรุงแต่งสารเสียจนความจริงละลายหายไป

ดาราฮอลลีวูด ที่อยู่ในฉากขณะไฟไหม้จริงๆ ชื่อ โอเวน วิลสัน เจ้าของผลงาน Midnight in Paris , The Intership , Shinghai Noon และ Shinghai Night ที่ร่วมแสดงกับเฉินหลง แต่ภาพชายผมทองที่ปรากฏขณะไฟไหม้ และสื่อรายงานว่า คือ โอเวน วิลสัน ก็ไม่ใช่ โอเวน วิลสัน!!

ไม่เพียง “จับแพะชนแกะ” ที่พยายามขายชื่อดารา เพื่อสร้างมูลค่าข่าวที่ผิดๆเท่านั้น ภาพเหตุการณ์ที่บรรยายเสมือนไฟโหมลุกกระหน่ำรุนแรงเพราะบางสื่อรายงานว่าวอดทั้งตึก ทั้งที่ไฟไหม้เพียงชั้น 3 ชั้นเดียว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และไม่ได้ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง ยังถูกโหมกระหน่ำขยายภาพจนเกินความเป็นจริงด้วย ฉะนั้น จากข่าวที่ถูกประกอบสร้างในพื้นที่ และส่งไปใส่สีตีไข่ โดย สรยุทธ สุทัศนะจินดา รวมทั้งผู้ประกาศข่าวคนอื่นๆ ก็ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า หนังสือพิมพ์ สื่อส่วนกลาง ก็หากินกับความฉาบฉวย ไม่ใส่ใจความจริง ไม่ต่างจากสื่อคุณภาพต่ำโดยทั่วไป จนถึงนาทีนี้ เชื่อได้ว่าคนลำปางจำนวนไม่น้อย ไม่เคยพานพบหน้า พระเอกฮอลลีวูดสองคนนี้ในเขตพื้นที่ลำปางเลย

เราภาคภูมิใจในการเป็นพื้นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก ถึงแม้จะเรียกขานไม่ได้เต็มคำเช่นเดียวกับ “บอลลีวู๊ด” หรืออุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่มีแหล่งผลิตในบอมเบย์ ประเทศอินเดีย แต่เชื้อที่เริ่มจุดติดขึ้นที่ลำปาง ก็พอจะมองเห็นภาพของปางลีวู๊ดได้บ้าง โดยเฉพาะเมื่อสภาพของบ้านเมือง ยังบริสุทธิ์ เพียงพอจะอวดโฉมชาวโลกได้

ปรับโฟกัสภาพให้ชัด ลำปางจะไปหนังโลก



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 953 วันที่ 22 - 28 พฤศจิกายน 2556)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์