วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ลุยเซรามิกแฟร์


อาทิตย์นี้ ชิลล์ ชิลล์ ชวนไปเดินสำรวจงานลำปางเซรามิกแฟร์ งานที่เป็นหลักฐานแสดงความยิ่งใหญ่ของเมืองหลวงแห่งเซรามิก งานที่จะเป็นเครื่องชี้วัดการเติบโตขยายตัวของอุตสาหกรรมเซรามิก หลายปีก่อนเซรามิกแฟร์ปักธงไว้ในหลายที่ บริเวณทางสัญจรของคนทั่วไป ปีที่แล้วเป็นปีแรกที่ขึ้นห้าง และอาจเป็นปีที่เซรามิกแฟร์ ต้องทบทวนและหาข้อสรุปเพื่อดึงผู้คนเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าเซรามิก ในขณะเดียวกันก็เป็นข้อมูลเชิงธุรกิจของผู้ประกอบการ ที่ต้องปรับตัวเข้าหาท้องถิ่นด้วย

 ลองมาเดินไปดูด้วยกัน....

ขาช้อปของดีราคาไม่แพง ทุกปีต้องไม่เคยพลาดกับงานลำปางเซรามิกแฟร์ ที่ระบุไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวของจังหวัด ที่จัดเป็นประจำในช่วงต้นเดือนธันวาคม 10 วันเป็นอย่างน้อย ยึดหัวหาดของวันหยุดยาว ไม่ว่าจะเป็นวันพ่อ หรือวันรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังเป็นช่วงฤดูหนาวที่ลมหนาวโชยมาพัดนักท่องเที่ยวที่ขึ้น-ล่องผ่านจังหวัดลำปางแวะเวียนมาจับจองสินค้าเซรามิกลำปางกันเป็นเข่งๆ ปล่อยให้เงินสะพัดสู่ระบบถึงมือผู้ประกอบการเซรามิกนับสิบล้าน และคำสั่งซื้อรวมถึงยอดสั่งผลิตอีกหลักร้อยล้าน

เซรามิกนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของลำปางแล้ว ยังเป็นอุตสาหกรรมที่เรียกว่าสร้างรายได้เข้าจังหวัดลำปางเป็นอันดับต้นๆ คือประมาณปีละถึง 6 พันล้านบาท การจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ในทุกปี นอกจากจะช่วยด้านการท่องเที่ยวแล้วยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าและการลงทุนทั้งระบบให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของจังหวัดลำปางในการพัฒนาเซรามิกและที่สำคัญ จังหวัดลำปางยังได้รับรางวัลอันดับ 1 เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative City)ลำปางเมืองเซรามิก จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์อีกด้วย

ลำปางเซรามิกแฟร์ งานประจำจังหวัดระดับประเทศ เปลี่ยนสถานที่จัดมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ตลาดเทศบาล4 (ตรงข้ามบิ๊กซี) สวนสาธารณะเทศบาล 7 ศูนย์เซรามิก อ.เกาะคา หรือ ลานอเนกประสงค์ ไทยวัสดุก่อสร้าง ฯลฯ

ย้อนไปเมื่อปีที่แล้วลำปางเซรามิกแฟร์ได้ประเดิมการจัดงานที่ห้างต่างถิ่นที่มาเปิดตัวสดๆร้อนๆ ในปีนั้นห้างใหม่มีกิจกรรมมากมาย ผู้คนมาเที่ยวห้างมากมายชนิดแน่นทุกตารางเมตร แต่งานเซรามิกแฟร์ที่จัดอยู่บริเวณที่จอดรถในร่มกลับเงียบเหงา ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่มาออกร้านต่างโอดโอยกันถ้วนทั่ว ไม่เว้นแม้กระทั่งโรงงานเซรามิกขนาดใหญ่ที่ปกติลูกค้าเข้ามาซื้อของเยอะจนแทบจัดของไม่ทัน รวมไปถึงผู้ที่มาเที่ยวงานเตรียมเงินมาจับจ่ายใช้สอยเหมือนอย่างปีก่อนๆที่เป็นที่รู้ว่างานนี้ได้ของดีในราคาสุดคุ้มแน่นอน กลายเป็นว่าเจออุปสรรคเรื่องที่จอดรถที่หายาก อีกทั้งเรื่องการขนของเพราะเซรามิกเป็นของหนัก ซื้อทีเป็นโหล ใช้เข็นรถก็ลำบากเพราะทางต่างระดับ ถึงแม้ว่าจะมีรับบริการรับส่งถึงที่จอดรถหลายคนที่ยังบ่นกับความลำบากในการลำเลียงของหนักไปถึงนถ

มาปีนี้ลำปางเซรามิกแฟร์ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 26 หากเป็นคนก็เรียกได้ว่าบรรลุนิติภาวะ ผ่านร้อนผ่านอุปสรรคมามาก มองย้อนไปเมื่อปีที่แล้วผู้จัดงานคงได้นำปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงแก้ไขตามหลัก PDCA ปีนี้จึงยังเลือกที่จะจัดที่เดิม แต่มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นการนำบูธมาจัดหน้าห้าง เรียกว่าใครขับผ่านไปมาจะเห็นเต้นท์รายเรียงยั่วยวนชวนลงมาซื้อของ อีกทั้งในห้างก็มีบูธของเหล่าผู้ประกอบการมาออกแสดงสินค้า 

แน่นอนว่าในปีนี้ แร็ค ลานนา แอนด์เดอะแกงค์ ขาช้อปไม่มีพลาด ยิ่งเป็นสินค้าท้องถิ่นบ้านเราฝีมือดีราคาประหยัด อีกทั้งยังใกล้เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เซรามิกในงานนี้จึงเป็นที่หมายตาเฉกเช่นทุกปี เมื่อถึงที่สถานที่ต่างเล็งหารถเข็นเพราะหมายมั่นปั้นมือว่าจะช้อปอะไรบ้างกลับไม่เจอรถเข็น แต่ด้วยใจสู้ของนักช้อปจึงเดินซื้อทีละร้าน ช้อปทีละเซ็ท ของก็หนักขึ้นเรื่อยๆสวนทางกับกระเป๋าที่เบาลง จนลากมาถึงลานด้านหน้า ตามหาร้านประจำทุกปีอย่าง เซรามิกลุงก้ำ ที่เป็นที่รู้กันว่าลุงแกขายถูกจริงปีที่แล้วซื้อชามไปเกือบร้อยใบ แต่ปีนี้ผิดหวังจริงลุงที่ไม่มา เดินไปเดินมาเมียงมองหาเซรามิกกลายเรียบๆ เก๋ๆอย่างของ ควอลิตี้ ที่นำเซรามิกแบบพรีเมี่ยมมาวางขาย แต่ปีนี้ก็ไม่มา 

มีหลายกระแสบอกว่างานปีนี้ร้านน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แถมไม่มีโอทอปเหมือนทุกปี ไม่รู้ว่าเป็นกลยุทธ์หรือเป็นข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ในการจัดงาน แต่หลังจากครั้งนี้ผู้จัดอาจต้องปรับกลยุทธ์อีกครั้ง เพื่อให้งานเซรามิกแฟร์ เป็นงานแฟร์ประจำจังหวัดระดับประเทศที่ตอบสนองวัตถุประสงค์หลักที่จะส่งเสริมการขายของผู้ประกอบการเซรามิก ที่ปีนี้เจอเคราะห์ซ้ำกรรมซัดไม่ว่าจะเรื่องต้นทุนแรงงานสูงขึ้น ราคาค่าแก๊สหุงต้มปรับตัว

ความคาดหวังว่าปลายปีจะได้ปล่อยของในงานกลับอาจต้องเก็บของกลับไป ว่าแล้วก็เตรียมไปช้อปซะหน่อยเผื่อเงินอันน้อยนิดจะเราจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นซักเล็กน้อยก็ยังดี เซรามิกลำปางจะได้ขายดิบขายดีเหมือนดั่งที่เคยเป็นมา


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 955  6 - 12 ธันวาคม 2556) 

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์