วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อินทรา@ห้างฉัตร ไอคอนใหม่ลำปาง


อินทราเอาท์เลทเปิดสาขาห้างฉัตร รับไฮซีซัน ดึงสินค้าจุดเด่นงานแฮนด์เพนท์ และสินค้านำเข้าเป็นตัวเลือกหลากหลาย เผยตลาดเซรามิกในประเทศยังมีโอกาสโต เล็งเพิ่มสัดส่วนตลาดในประเทศขึ้นอีกในปีหน้า

ในช่วงปลายปีไฮซีซัน ธุรกิจร้านของฝากของที่ระลึก และธุรกิจร้านค้าในกลุ่มที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวตื่นตัวรับเทศกาลท่องเที่ยวปลายปี 2556 ขณะที่ อินทราเอาท์เลท ซึ่งถือว่าเป็นธุรกิจจำหน่ายของที่ระลึกรายใหญ่ในจังหวัดลำปาง เริ่มเปิดดำเนินการ เอาท์เลทสาขาใหม่ บริเวณ ติดถนนไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปางเขตอำเภอห้างฉัตร อ.เมือง ลำปาง ทันเวลาท่องเที่ยวหน้าหนาวนี้เช่นกัน

อาณัติ นภาวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินทราเซรามิก จำกัด

ให้สัมภาษณ์กับกองบรรณาธิการข่าวลานนา Bizweek ณ อินทราเอาท์เลท สาขาห้างฉัตร ว่า ตามแผนงานการปรับสัดส่วนของตลาดส่งออกและตลาดในประเทศของผลิตภัณฑ์เซรามิกซึ่ง ก่อนหน้านี้มีการปรับสัดส่วนการส่งออกจากเดิมที่เคยส่งออกประมาณ 85 % ลดลงเหลือ 65-60% โดยเพิ่มสัดส่วนการตลาดในประเทศจากเดิม 15 % เพิ่มขึ้นเป็น 35 % 

และมีแผนปรับสัดส่วนส่งออกปีหน้าลดลงเหลือแค่ 60 % และดันตลาดในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเปิดเอาท์เลท และ ขายส่งเพิ่มช่องทางการขายในประเทศมากขึ้น ทั้งนี้เอาท์เลท สาขาแรกที่อยู่ติดกับโรงงาน ย่านตำบลพระบาท อ.เมือง และเอาท์เลทสาขา ห้าแยกหอนาฬิกา รวมถึงอินทราเอาท์เลท สาขาเชียงใหม่ ย่านถนนคนเดินเชียงใหม่ เล็งเห็นว่า พื้นที่เอาท์เลท เดิมของ บริษัทแสงชัย

เป็นจุดทำเลที่ดีมีศักยภาพทางธุรกิจของฝากของที่ระลึก เนื่องจากเป็นเส้นทาง ขาลงจากจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอซื้ออาคารพร้อมที่ดิน ของแสงชัยเอาท์เลทเดิม มาพัฒนาปรับปรุงอาคารใหม่ พร้อมซื้อที่ดินเพิ่ม เพื่อสร้างเป็น อินทราเอาท์เลทสาขาที่ 4 พร้อมเปิดดำเนินการแล้ว

"อินทราเอาท์เลท เราเน้นความโปร่ง และมีความเป็นเอกภาพของพื้นที่ในการเดินเลือกซื้อของ และเน้นสินค้าที่มาจากโรงงานอินทราเซรามิกเป็นหลัก เพราะเรามีความโดดเด่นและเป็นหนึ่งในเจ้าตลาดงานเซรามิกแฮนด์เพ้นท์ วาดด้วยมือในกลุ่มเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร (Tableware) หลังยอดขายในยุโรปซบเซาลงเราก็หันมาขยายตลาดในประเทศ การเปิดเอาท์เลทก็ถือว่าประสบผลทางบวก มียอดขายดี และตลาดในประเทศทำง่ายกว่าเนื่องจาก สเปคแบบและลวดลายสินค้าไม่ต้องสูงและยุ่งยากเหมือนออเดอร์ส่งออก ขณะนี้โรงงานเราผลิตสินค้า ส่งป้อนเอาท์เลท 4 สาขา และขายส่ง ให้กับกลุ่มธุรกิจร้านค้าขายของที่ระลึกทั่วประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นแก้วมัค สำหรับวันเกิด และอื่นๆหลายรายการ นอกจากนี้ยังนำสินค้าเซรามิคและงานหัตกรรมจากโรงงานอื่นๆในลำปาง เกือบ 40  โรงงาน เชียงใหม่ 5 ราย และนำเข้าสินค้าจากจีน เข้าเข้ามาอีก ประมาณ 5 ราย เช่น สินค้า ครอบครัวลูกแกะ ที่กำลังนิยมเป็นที่ต้องการของร้านขายของที่ระลึกในประเทศไทย ขณะนี้เรามีสินค้ามากกว่า 100 รายการ "

กรรมการผู้จัดการบริษัท อินทราเซรามิก จำกัด กล่าวอีกว่า ในสัดส่วนยอดขายและการส่งเสริมตลาดของอินทราเอาท์เลท แต่ละแห่งมีความแตกต่างกัน โดยสาขาเชียงใหม่เป็นกลุ่มลูกค้า ต่างชาติ ขณะที่สาขาในจังหวัดลำปาง เป็นกลุ่มลูกค้าคนไทย และมียอดขายดีต่อเนื่อง ส่วนแผนในอนาคตนั้น มีแนวทางสนับสนุนให้ลูกค้าที่ต้องการเปิดธุรกิจขายของที่ระลึกในต่างจังหวัด ที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าจากอินทราเซรามิกไปจำหน่ายนั้น ทางบริษัทจะสนับสนุนเรื่องการจัดวางสินค้าให้สวยงาม ตามมาตรฐานใกล้เคียงกับการจัดวางในเอาท์เลท แต่ยังไม่มีแผนงานจะเปิดสาขาในภาคอื่นๆ แต่เนื่องจาก ต้องการรักษาระดับคุณภาพงาน และดูแลการขนส่งให้ และการจัดการธุรกิจให้มีคุณภาพมาตรฐานเดียวกัน



อย่างไรก็ตามกล่าวว่าในภาวะเศรษฐกิจและการเมืองผันผวน ซึ่งอุตสาหกรรมเซรามิกได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาต้นทุนราคาแก๊ซ และค่าแรงงาน การปรับแผนการตลาดมีส่วนสำคัญในการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้สามารถอยู่ได้ในระบบให้ขาดทุนน้อยที่สุด ซึ่งการนำสินค้าอื่นๆที่มีคุณภาพดี มาขายในเอาท์เลท และส่วนของการผลิตของโรงงานอินทราเซรามิกยังคงรักษาเอกลักษณ์และจุดแข็งในความเป็นเจ้าตลาดเซรามิกแฮนด์เพนท์ซึ่งมีคู่แข่งน้อยและยังเชื่อมั่นว่าจะฝันฝ่าวิกฤติของอุตสาหกรรมเซรามิกไปได้ 












Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์