วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

'ดาชัย' ชิงเพื่อไทย ฝ่าเลือกตั้งเลือด 'บอล ถาคำฟู' ลงชาติพัฒนา


พลังประเทศไทยส่งผู้สมัคร 17 คนชิงปาร์ตี้ลิสเบอร์ 11 เพื่อไทยเบอร์ 15 ส่งตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร อันดับที่ 51  ด้านบอล ถาคำฟูยันลงเขต 1 พรรคชาติพัฒนา ดาชัยเผยพร้อมสนับสนุนเต็มที่ไม่ส่งคนลงตัดคะแนน ขณะที่ผู้สมัครกล่าวเป็นเสียงเดียว หวั่นม๊อบป่วนยุติการเลือกตั้ง

ในขณะที่สถานการณ์การเมืองที่กรุงเทพฯยังคงร้อนระอุ ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมของ กปปส.เข้าปิดล้อมสถานที่การรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการชุมนุมที่ผ่านมา ได้ส่งผลให้มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตไปแล้วจำนวนหนึ่ง จนถึงขณะนี้สถานการณ์ยังคงรุนแรงและไม่มีท่ามีว่าจะสงบ ทำให้เกิดความไม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่  สำหรับการจับหมายเลขพรรคการเมืองที่เข้าสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิส ได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและทราบผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าพรรคพลังประเทศไทยของนายดาชัย อุชุโกศลการ ได้หมายเลข 11  โดยส่งผู้สมัครรวม 17 คน  ด้านพรรคเพื่อไทยที่จับสลากได้หมายเลข 15 ไร้ชื่อของนายไพโรจน์  โล่ห์สุนทร ที่มีกระแสว่าจะลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิส หลังจากปลดล็อกทางการเมืองบ้านเลขที่ 111 แต่มีชื่อของ น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร  อดีต ส.ส.ลงสมัครด้วยในลำดับที่ 51 แทน  ในขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต ในนามของพรรคเพื่อไทย ค่อนข้างชัดเจนว่า เขต 1  คือนายกิตติกร โล่ห์สุนทร  เขต 2 นายวาสิต พยัคฆบุตร เขต 3 นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ และเขต 4นายอิทธิรัตน์ จันทร์สุรินทร์   ส่วนดาชัย หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย ซึ่งในตอนแรกได้วางตัวนายณฤธร หรือบอล ถาคำฟู ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 ประกาศไม่ส่งผู้สมัครตัดคะแนนบอล หลังย้ายไปลงสมัครในนามพรรคชาติพัฒนา ยันไม่มีปัญหาผิดใจกัน

ทั้งนี้ หลังจากทราบผลการรับสมัครแล้ว ลานนาโพสต์ได้สอบถามความคืบหน้าไปยังผู้สมัครหลายคนว่ามีความเป็นห่วงในเรื่องใดบ้างหรือไม่

น.ส.ตวงรัตน์  โล่ห์สุนทร  เปิดเผยว่า เป็นห่วงเรื่องการเลือกตั้ง เพราะผู้ชุมนุมมีการสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง  การที่ว่าคนจะเบื่อเลือกตั้งหรือไม่นั้น คิดว่าอยู่ที่พวกเราจะช่วยกันรณรงค์ เพราะเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของประชาชนอยู่แล้ว เป็นเรื่องที่ทำตามกรอบของรัฐธรรมนูญเป็นไปตามกฎหมายทุกอย่าง การที่จะบอยคอตเลือกตั้ง หรือการมาทำให้ไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นถือว่าผิดกฎหมาย ควรจะร่วมกันทำให้อยู่ในกฎกติกา

เมื่อสอบถามถึงกระแสข่าวที่นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร จะลงสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิส แต่กลับไม่มีรายชื่อผู้สมัคร  น.ส.ตวงรัตน์ กล่าวว่า  ตนได้มีการพูดคุยกับคุณพ่ออยู่ โดยส่วนตัวแล้วอยากให้ท่านลงสมัครเพราะเว้นวรรคจากการเมืองมานาน แต่เนื่องจากท่านอายุมากแล้ว อยากจะอยู่ในพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างทุกวันนี้ จึงให้ลูกเข้าไปทำหน้าที่แทนจะดีกว่า  ในส่วนของเขตก็จะเป็นคุณกิตติกรลงสมัครแทน ในเขต 1  เขตอื่นๆ ก็ยังเป็นผู้สมัครเดิมอยู่   สำหรับตนเองหากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ผลคะแนนของปาร์ตี้ลิสก็ไม่น่าเป็นห่วง ในครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัคร มีการคาดการณ์ว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ลำดับปาร์ตี้ลิสมากขึ้นถึง 80 ที่นั่ง  ในเขตภาคเหนือและภาคอีสาน ได้รณรงค์ช่วยกันเต็มที่อยู่แล้ว อาจจะมีปัญหาบ้างในเขตของภาคใต้และที่กรุงเทพฯ ซึ่งอาจจะมีอุปสรรคบ้าง เกี่ยวกับการขัดขวางการรับสมัครเลือกตั้งของผู้สมัคร ส.ส.เขต  ซึ่งในวันสมัคร ส.ส.เขตที่ จ.ลำปาง ยังไม่แน่ใจว่าจะได้มาให้กำลังใจผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ แต่ทางผู้สมัครของพรรคก็คงจะร่วมทีมกันไปสมัครพร้อมกัน ที่เป็นห่วงคือจะมีกลุ่มต่อต้านพรรคเพื่อไทยจะเข้าไปแสดงสัญลักษณ์หรือชุมนุมในสถานที่การรับสมัคร ต้องฝากเจ้าหน้าที่ดูแลในส่วนนี้ด้วย

ด้านนายดาชัย  อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย  เปิดเผยว่า ตอนนี้รับสมัครถูกต้องตามกระบวนการแล้ว ถ้ารัฐบาลรักษาการ หรือ กกต.ยังแก้ปัญหาเรื่องม็อบไม่ได้ไปจนถึงช่วงหลังปีใหม่ คิดว่าคงจะไม่มีการเลือกตั้ง แต่ถ้าแก้ปัญหาเรื่องผู้ชุมนุมได้ เรื่องโนโหวตก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะเป็นสิทธิชอบธรรมของประชาชนที่จะเลือกหรือไม่เลือกใครก็ได้ เพียงแต่อย่าให้มีการขัดขวางการเลือกตั้งก็พอ  ในครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ปาร์ตี้ลิส 125 คน พรรคเล็กก็จะมีโอกาสมากขึ้น

เมื่อสอบถามถึงกลยุทธการหาเสียง นายดาชัย กล่าวว่า  การหาเสียงของผมจะพยายามไปขึ้นเวทีทั่วประเทศ จะไปในจังหวัดที่สามารถไปได้ และจะเน้นกิจกรรมที่ จ.ลำปาง เพื่อประชาสัมพันธ์นโยบายของพรรค ซึ่งมีนโยบายใหม่ที่จะใช้หาเสียงในครั้งนี้ด้วยคือ การให้ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันเด็กมีความรู้ความสามารถจำนวนมาก บางคนจบปริญญาโทได้ตั้งแต่อายุ 20 ต้นๆ  อยู่ที่ความพร้อมของตัวบุคคลด้วย ในส่วนของนายกเทศบาล อบต.ผู้สมัครต้องอายุ 30 ปีขึ้นไปจึงจะลงสมัครได้ เพราะฉะนั้นคนที่มีความพร้อมก็จะเสียสิทธิในการลงสมัครตั้งแต่อายุน้อย ทำให้ไม่มีนักการเมืองรุ่นใหม่เข้ามาบริหาร จึงเห็นแต่ภาพนักการเมืองรุ่นเก่าที่เติบโตมาจากสายกำนันผู้ใหญ่บ้าน  เมื่อให้ประชาชนอายุ 18 ปี มีสิทธิเลือกตั้งได้ ก็น่าจะมีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งได้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกรณีของนายณฤธร ถาคำฟู จะลงสมัคร ส.ส.เขต 1 ของพรรคชาติพัฒนา  หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย  กล่าวว่า ชัดเจนแล้วว่า บอล ถาคำฟู ลงสมัครพรรคชาติพัฒนา เขต 1   พรรคพลังประเทศไทยจึงไม่ส่งผู้สมัคร เขต  1 ซึ่งผมยังให้การสนับสนุนคุณบอลในการลงสมัครครั้งนี้ เพราะเป็นพรรคพันธมิตรกัน   ไม่ใช่ว่าเรามีปัญหากัน แต่เนื่องจากเป็นการยุบสภาที่มีการเลือกตั้งอย่างรวดเร็ว  เวลาลงสมัครก็ต้องมีผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนในเรื่องงบประมาณ และดูแลการเลือกตั้งให้  เมื่อมีการเลือกตั้งเร็วกว่าที่คิด ผู้ใหญ่จึงมาขอร้องให้คุณบอลลงพรรคชาติพัฒนาก่อน  สมัยหน้าค่อยมาลงพรรคพลังประเทศไทย ซึ่งการเมืองในพื้นที่ลำปาง ต้องต่อสู้กับพรรคการเมืองกลุ่ม ส.ส.เก่า ผู้ใหญ่ในจังหวัดลำปาง  คุณบอลจึงจำเป็นต้องมีผู้ใหญ่สนับสนุน  เราพูดคุยกันเข้าใจในเรื่องนี้ จึงไม่ส่งคนลงไปตัดคะแนนและพร้อมที่จะสนับสนุนคุณบอลเต็มที่ เพราะอยากให้การเมืองลำปางเปลี่ยนแปลง ให้คนลำปางได้มีโอกาสเลือกมากขึ้น 


นายณฤธร หรือบอล ถาคำฟู กล่าวว่า เหตุผลที่ลงสมัครในนามพรรคชาติพัฒนา และลงในพื้นที่เขต 1 ที่แข็งที่สุดเพราะ ปัจจุบันจากสถานการณ์บ้านเมืองหลายๆอย่าง ทำให้ประเทศชาติต้องการความสามัคคี ซึ่งจากที่ดูแล้ว พรรคชาติพัฒนาถือว่าเป็นพรรคที่ไม่มีปัญหากับฝ่ายไหน มีจุดยืนเป็นของตนเอง กติกา นโยบายต่างๆของพรรคดี สังคมส่วนใหญ่น่าจะรับได้ จึงตัดสินใจที่จะลงสมัครในนามพรรคนี้ ส่วนเหตุผลที่ตนเองต้องการลงสมัคร ส.ส. ก็เพราะว่า อยากทำอะไรให้คนลำปางบ้าง อีกทั้งที่ผ่านมาบิดาก็เคยเป็น สส.ลำปาง ที่พี่น้องประชาชนยังไม่ลืมบทบาทที่ท่านได้ทำหน้าที่ ทำความดีไว้ จึงอยากเข้ามาสานต่อภารกิจที่บิดาเคยทำไว้ ตนเองเป็นนักธุรกิจเดินทางไปทั่ว พบเห็นสิ่งต่างๆ เมื่อนำกลับมาเทียบกับจังหวัดลำปางบ้านเกิดแล้วพบว่า จังหวัดลำปาง ที่เป็นจังหวัดใหญ่อันดับต้นๆของประเทศ มีทรัพยากรมากมาย แต่ปรากฏว่าความจริงยังขาดอะไรไปเยอะมาก หลายอย่างควรจะพัฒนาไปมากกว่านี้ แม้แต่สิ่งที่เคยมีอยู่หลายอย่างก็ขาดการดูแลช่วยเหลือ เช่น โรงงานเซรามิค ที่เป็นแหล่งสร้างงานสร้างรายได้ของคนลำปางส่วนหนึ่งขาดการดูแลจากส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่อยากเข้ามาอาสารับใช้พ่อแม่พี่น้องที่บ้านเกิด


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 957  27  ธันวาคม - 2 มกราคม 2556)    
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์