วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

กองทัพรถแห่ขึ้นเหนือ 3 วัน ตาย 5 ศพ


รถแห่ขึ้นเหนือการจราจรถนนสายสำคัญคับคั่ง ตำรวจยึดสี่แยกบังคับสัญญาณไฟอำนวยความสะดวก เตือนผู้ขับขี่ยานพาหนะเพิ่มความระวัง เนื่องจากหมอกปกคลุมหนาแน่นในช่วงเช้า ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำ ส่วน 7 วันอันตราย เพียง 3 วัน ลำปางตายแล้ว 5 ราย

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 56  ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบถนนหลักหลายสายในพื้นที่ จ.ลำปาง หลังจากเป็นช่วงวันหยุดยาวที่นักท่องเที่ยวมักจะเดินทางขึ้นภาคเหนือ สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น   โดยที่ทางหลวงหมายเลข 11  หรือ ถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ บริเวณแยกนาก่วม ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นทางแยกหลักที่จะเป็นเส้นทางมุ่งหน้าไปยัง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ สภาพการจราจรมีรถติดเป็นทางยาว แต่ก็สามารถเคลื่อนตัวได้ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง คอยบังคับสัญญาณไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน  นอกจากนี้แยกภาคเหนือ (แยกหลักกิโลเมตรยักษ์) พบว่ามีรถจำนวนมากเช่นกันแต่การสัญจรยังเคลื่อนตัวได้ แต่ระยะทางค่อนข้างติดขัดเล็กน้อยเนื่องจากว่าจุดดังกล่าวเป็นแยกเชื่อมต่อไปหลายจังหวัด ทั้ง จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.แพร่ และกรุงเทพ ทำให้จุดนี้ การสัญจรค่อนข้างช้าเล็กน้อย แต่ก็เคลื่อนตัวได้ตลอดเวลา ส่วนบรรยากาศถนนทั่วไปมีรถเพิ่มขึ้นเช่นกัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ขึ้นมาหลายครั้ง

สำหรับสถิติอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.56 ถึง 2 ม.ค.57  ผ่านไป 3 วันมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 4 ราย   วันที่ 27 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในจังหวัดลำปาง 6 ครั้ง เสียชีวิตแล้ว 2  ราย ได้รับบาดเจ็บ 4  ราย  โดยผู้เสียชีวิตคือ นายแก้ว หวานแหลม อายุ 63 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 5 ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากถนนในหมู่บ้านไปบนถนนสายหลักซึ่งเป็นสี่แยก จึงถูกรถยนต์ปิกอัพเฉี่ยวชนเสียชีวิต บริเวณถนนสายแจ้ห่ม-วังเหนือ หมู่ 9 ต.ร่องเคาะ อ.วังเหนือ  ส่วนอีกรายคือ นายณรง ทามณีวรรณ อายุ 67 ปี  บ้านเลขที่ 174 หมู่ 6 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร  โดยขี่รถจักรยานยนต์จะข้ามทางไปยังจุดกลับรถ จึงถูกรถยนต์เก๋งที่ขับมาจาก จ.เชียงใหม่ เฉี่ยวชนเสียชีวิต บริเวณร้านอาหารเรือนไผ่ สามแยกทางไป อ.เกาะคา ถ.ลำปาง-เชียงใหม่ หมู่ 6 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร

สำหรับวันที่ 28 ธ.ค.56 ไม่เกิดอุบัติเหตุ แต่มีผู้เสียชีวิตที่ รพ. 1 ราย กรณีเกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. เขตพื้นที่ สภ.ทุ่งฝาย  ถ.ลำปาง-แจ้ห่ม ต.นิคมพัฒนา อ.เมือง จ.ลำปาง คือ นายบุญธรรม พันธุ์ทะนะวงศ์  บ้านเลขที่ 99 หมู่ 8 ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม สาเหตุจากรถจักรยานยนต์พ่วงข้างจะเลี้ยวขวา แต่รถของนายบุญธรรมได้ขับมาทางเดียวกันและได้แซงรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง จึงชนกันได้รับบาดเจ็บสาเหตุ และเสียชีวิตต่อมา

วันที่ 29 ธ.ค. 56 เกิดอุบัติเหตุ 3 ครั้ง เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 6 คน  เหตุเกิดหน้าโรงงานยูเอฟซี ถนนลำปาง-เชียงใหม่ ต.ปงแสนทอง อ.เมือง รถบรรทุกหกล้อเฉี่ยวชนรถยนต์ปิกอัพ ทำให้ผู้ที่นั่งโดยสารมาด้านหลังกระบะกระเด็นตกจากรถเสียชีวิต คือนายชัยวัฒน์ วงศ์เขียวแดง อายุ 23 ปี  บ้านเลขที่ 24/1 หมู่ 7 ต.ปงแสนทอง อ.เมือง  อีกรายเป็นหญิงยังไม่ทราบชื่อ ขี่รถจักรยานยนต์ลัดบริเวณร่องกลางถนนข้ามทาง จึงเฉี่ยวชนกับรถยนต์เก๋งที่วิ่งมาจาก อ.เกาะคา เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เสียชีวิตคาที่ เหตุเกิดบริเวณถนนลำปาง-เกาะคา บ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง


ส่วนพฤติกรรมเสี่ยงและสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่มากที่สุด คือ เมาสุรา และรถมอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย จึงได้ฝากประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนให้ผู้สัญจรขึ้นสู่ภาคเหนือได้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนให้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากในช่วงนี้ เส้นทางจะมีหมอกหนาในตอนเช้า ทัศนวิสัยในการมองเห็นต่ำมาก และ หากประสบอุบัติเหตุ หรือ พบเห็นการเกิดอุบัติเหตุ สามารถแจ้งสายด่วน ปภ. หมายเลข 1784 เพื่อจะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 959  3 - 9 มกราคม 2557)    
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์