วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

แม่เมาะฮือฮา แต่งงานฝาแฝด สินสอด 4 หมื่น


ลำปางจัดแต่งงานแฝดพี่น้องชาย-หญิงแก้เคล็ด สินสอด 4 หมื่นบาท

พ่อแม่จัดงานแต่งานให้ลูกฝาแฝดชาย-หญิง อายุ 4 ขวบ อย่างเอิกเกริก สั่งจองโต๊ะจีน 20 โต๊ะเลี้ยงแขกที่มาร่วมงาน เพื่อแก้เคล็ด ตามที่คนโบราณเชื่อถือกันมานาน

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 57 ที่บ้านเลขที่ 301 ม 6 บ้านเวียงสวรรค์ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ของนายสมเพียร สุดทุ่ม และ น.ส. ภคปภา ปราบหงส์ อายุ 39 ปี สองสามีภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกัน จัดให้มีงานมงคลสมรสให้กับลูกแฝดชาย หญิง อายุ 4 ขวบ ชื่อ ด.ช.ณศิศวร์ (น้องเดียร์) สุดทุ่ม แฝดผู้พี่ และ ด.ญ.ณมณ (น้องดรีม) สุดทุ่ม แฝดผู้น้อง เด็กนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลโรงเรียนอนุบาลลำปาง (เขลางค์รัตน์อนุสรณ์) ห้องเรียน MEP ภาษาอังกฤษ  เพื่อแก้เคล็ดตามความเชื่อโบราณที่ว่า หากเด็กฝาแฝดชายหญิงไม่แต่งงานแก้เคล็ดทั้งคู่จะมีอาการป่วย

โดยเวลา 09.30น. พิธีก็ได้เริ่มต้นขึ้น ตั้งแต่การจัดขบวนแห่ขันหมากไปสู่ขอเจ้าสาวที่บ้าน โดยเมื่อขบวนแห่มาถึงหน้าบ้าน ก็มีการกั้นประตูเงินประตูทองและเชิญฝ่ายเจ้าบ่าวเข้าบ้านเพื่อทำพิธีสู่ขอ ใช้สินสอด 4 หมื่นบาท และทองรูปพรรณหนัก 2 บาท  เมื่อสวมแหวนหมั้นแล้ว จากนั้นก็จัดให้ทั้งคู่เข้านั่งในที่ ที่จัดเตรียมเอาไว้เพื่อทำพิธีผูกข้อมือให้กับคู่บ่าวสาว โดยมีญาติผู้ใหญ่รวมทั้งแขกที่เชิญมาร่วมพิธีทยอยกันเข้าไปผู้ข้อไม้ ข้อมือให้กับ น้องเดียร์ และน้องดรีม พร้อมกับให้พรและมอบของขวัญให้กับสองพี่น้อง ตามประเพณีเหมือนกับการงานแต่งงานของคู่บ่าวสาวทั่วๆไป จากนั้นทั้งคู่ก็ได้เดินออกมาต้อนรับแขกเหรื่อที่มาร่วมงานตามโต๊ะต่างๆ ประมาณ 100 คน ก็เป็นอันเสร็จพิธี


ต่อมา น.ส.ภคปภา ปราบหงส์ แม่ของน้องเดียร์ และน้องดรีม ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  ตนเองทำงานช่วยน้องเปิดร้ายขายยาชื่อ นพเภสัช อยู่ในตัวอำเภอแม่เมาะ ส่วนสามีก็ตามพิธีความเชื่อของคนโบราณที่เชื่อกันว่าเด็กชายหญิงฝาแฝดทั้ง 2 คน เมื่อชาติปางก่อนเคยเป็นเนื้อคู่กันเมื่อเสียชีวิตเมื่อมาเกิดใหม่ในชาตินี้จึงเกิดมาเป็นพี่น้องกัน และตามประเพณีที่เคยทำกันมาเมื่อบ้านใดมีลูกฝาแฝดชายหญิง ทางพ่อและแม่ก็จะจับให้แต่งงานกันเพื่อเป็นการแก้เคล็ดให้กับทั้งคู่ ให้มีความสุขความเจริญในชีวิตและเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ แต่หากว่าไม่มีการจัดงานแต่งงานให้ลูกชายหญิงฝาแฝดแล้ว ก็จะต้องมีลูกคนหนึ่ง คนใดมีอันต้องพลัดพรากจากกันไป จึงทำให้ผู้ปกครองที่มีลูกฝาแฝดชาย หญิง ต้องรีบจัดงานแต่งงานให้เพื่อเป็นสิริมงคล



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 960  10 - 16 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์