วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

เพื่อไทย 'ลั่น' ปักธงลำปาง ดับฝันดาชัย - พรรคเล็กหวังเปลี่ยนแปลง


จรัสฤทธิ์ประเดิมคนแรก สมัคร ส.ส.เขต 3 ลำปาง  กิตติกร-วาสิต ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1-2  รักษาเก้าอี้พรรคเพื่อไทย มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ชนะทั้ง 4 เขต  ขณะที่พรรคประชาธิปไตยใหม่ลงสู้ เขต 1  ด้านพลังประเทศไทยส่งปู นริสา เขต 3  ณัฐชัย อินทราย เขต 4

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 28 ธ.ค.56  บริเวณห้องโถง ชั้น 1 หน้าลิฟต์ ด้านหลัง ศาลากลางจังหวัดลำปาง ที่ใช้เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตทั้ง 4 เขต   เจ้าหน้าที่ กกต.ลำปางได้เตรียมพร้อมในการรับสมัครอย่างเต็มที่ โดยมีนายไมตรี ปาณะดิษ ประธาน กกต. นายสุคนธ์ เรือนสอน ผอ.กกต.ลำปาง ตรวจดูความเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ ต่อมาเวลา 09.00 น. นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองผู้ว่าราชการฯ พล.ต.ต.พรชัย พักตร์ผ่องศรี ผบก.ภ.จว.ลำปาง ได้ตรวจเยี่ยมสถานที่รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร บรรยากาศทั่วไปในช่วงเช้า เป็นไปอย่างเงียบเหงา ยังไม่มีพรรคการเมืองใดเดินทางมายื่นหลักฐานการสมัคร มีเพียงกลุ่มประชาชนชาวลำปางที่อยากให้มีการเลือกตั้ง ประมาณ 20 คนถือป้ายสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งที่บริเวณทางเข้าไปยังสถานที่รับสมัคร โดยมีตำรวจประมาณ 20 นาย รักษาความปลอดภัยสถานที่จัดการรับสมัคร ซึ่งการรับสมัครจะมีไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค.57

นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปางดำเนินการรับสมัคร ตามกฎหมายและข้อสั่งการจากส่วนกลาง เพราะยังไม่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิก ซึ่งขณะนี้ กกต.ลำปางได้เตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งเต็ม 100% ทั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเหลือกตั้งทั้ง 4 เขตของจังหวัดลำปาง อุปกรณ์จัดการเลือกตั้งได้เตรียมพร้อมไว้ทั้งหมด หากไม่มีคำสั่งยกเลิกก็สามารถจัดการเลือกตั้งทั่วไปได้ ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ. 57

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง แสดงความเป็นห่วงว่า ประชาชนบางส่วนยังสับสนเข้าใจว่า จะไม่มีการเลือกตั้ง ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจว่า ตราบใดที่ไม่มีระเบียบกฎหมายให้เปลี่ยนแปลง กกต.ก็ต้องเดินหน้าเตรียมจัดการเลือกตั้งตามกำหนดที่ประกาศไว้  ที่เป็นห่วงมากคือ การเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค.57 ทั้งในเขตและนอกเขต ซึ่งจะเปิดให้เฉพาะผู้ที่ยื่นลงทะเบียนขอเลือกตั้งล่วงหน้า ณ สำนักงานทะเบียนท้องถิ่น และสำนักทะเบียนอำเภอเท่านั้น โดยผู้ที่จะสามารถลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัดได้นั้น ต้องไปแจ้งลงทะเบียนไว้ในกำหนดเวลาระหว่างวันที่ 23 ธ.ค. 56 ถึง วันที่ 2 ม.ค.57ส่วนผู้ที่จะเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง ต้องไปลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 13 17 ม.ค.57 จึงจะมีสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค.57 ซึ่ง กกต.ลำปางจะได้เร่งสร้างความเข้าใจต่อไป

ต่อมาเวลา 11.20 น.  นายดาชัย อุชุโกศลการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ1 พรรคพลังประเทศไทย เบอร์ 11  ได้นำลูกทีมเข้ามาขอใบสมัคร ส.ส.แบ่งเขตทั้ง 4 เขต  พร้อมเปิดเผยว่า ตนเองจะพาลูกทีมมาสมัครในวันที่ 1 ม.ค.57 เวลา 11.00 น. เนื่องจากถือว่าเป็นวันปีใหม่น่าจะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้น ส่วนเวลา 11.00 น.นั้นถือว่าเป็นฤกษ์ที่ดีเพราะพรรคจับหมายเลขได้เบอร์ 11  

จากนั้นเวลา 15.45 น. นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์  ได้เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งสังกัดพรรคเพื่อไทย ในเขต 3 เป็นคนแรกของวันเปิดรับสมัคร โดยมีนางจุไรรัตน์ จันทรสุรินทร์ มารดา  และนายชวลิต จันทรสุรินทร์  พี่ชาย ซึ่งเป็นผู้สมัครนายก อบต.นาแส่ง อ.เกาะคา  พร้อมด้วยกองเชียร์ประมาณ 20 คน มาให้กำลังใจ เมื่อรับสมัครเรียบร้อยแล้วนางจุไรรัตน์ ได้นำพวงมาลัยมาคล้องคอและสวมกอดบุตรชายเพื่อให้กำลังใจ และนายจรัสฤทธิ์จึงได้เดินรับช่อดอกไม้และพวงมาลัยที่กองเชียร์นำมามอบให้อย่างอบอุ่น

นายจรัสฤทธิ์ เปิดเผยว่า หลังจากนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ได้ทูลเกล้าฯยุบสภาผู้แทนราษฎรจากปัญหาบ้านเมืองที่มีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ก็ต้องมีการเลือกตั้งตามกฎหมาย เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจเลือกผู้แทนราษฎร ซึ่งทางพรรคได้ส่งผมในเขตเลือกตั้งที่ 3  ในเมื่อเรามีความตั้งใจ และรัฐบาลได้เปิดกว้างให้ทุกพรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ก็ต้องยึดหลักประชาธิปไตยเพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้

สำหรับวันที่ 2 ของการเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต บรรยากาศที่ จ.ลำปาง เริ่มคึกคัก เนื่องจากมีผู้สมัครเข้ามายื่นเอกสารในช่วงเช้า 3 ราย จากพรรคประชาธิปไตยใหม่ และพรรคเพื่อไทย

ในช่วงเช้าเวลา 09.35 น. วันที่ 29 ธ.ค.56  นายจิตร ใจจุน ได้เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในเขต 1 ของพรรคประชาธิปไตยใหม่ เบอร์ 24  โดยได้ยื่นเอกสารการรับสมัครตามขั้นตอน ก่อนจะเดินทางกลับโดยไม่ได้มีผู้ติดตามแต่อย่างใด

นายจิตร ใจจุน  เปิดเผยว่า ผมมองเห็นจังหวัดลำปางว่า ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งไปบทบาทไม่ค่อยมี อยากจะรับใช้ชาวลำปางในฐานะที่เป็นคนลำปางโดยกำเนิด อยากนำประสบการณ์ที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯมากว่า 30 ปี มาพัฒนาบ้านเกิด  ครั้งนี้ก็อยู่ที่ประชาชนตัดสินใจเราจะคาดคะเนอะไรไม่ได้ เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปได้หมด  ผมไม่หนักใจที่ต้องแข่งขันกับพรรคใหญ่ เพราะมีความตั้งใจอยากจะรับใช้ประชาชนชาวลำปางและประเทศไทย ผมเชื่อว่าความตั้งใจอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่พยายามมา ครั้งที่แล้วลงสมัครในนามพรรคประชากรไทย แต่พรรคถูกยุบไปจึงได้ลงสมัครพรรคที่มีอุดมการณ์คล้ายกันคือพรรคประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งเคยได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสหลายที่นั่ง

ต่อมาเวลา 11.40 น. นายกิตติกร โล่ห์สุนทร  และนายวาสิต พยัคฆบุตร  ได้เดินทางมายังสถานที่รับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ที่ห้องโถงชั้น 1 ประตูด้านหลังศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 1 และเขต 2 ของพรรคเพื่อไทย  โดยมีกองเชียร์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มคนเสื้อแดงมาให้กำลังใจกว่า 100 คน

โดยนายกิตติกร โล่ห์สุนทร ได้ยื่นเอกสารการรับสมัครในเขตเลือกตั้งที่ 1 ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของตนเอง แต่เนื่องจากนายกิตติกรต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี จากการยุบพรรคพลังประชาชนในปี 2551 พรรคเพื่อไทยจึงได้ส่งนายสมโภช สายเทพ ลงสมัครรับเลือกตั้งและได้ตำแหน่ง ส.ส.ลำปาง เขต 1   หลังจากรัฐบาลยุบสภา นายกิตติกรที่เพิ่งได้รับการปลดล็อคเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา จึงได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อรักษาฐานคะแนนในเขตพื้นที่ของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายวาสิต พยัคฆบุตร  ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 2  เพื่อรักษาเก้าอี้เดิมของตนเอง ในพื้นที่  อ.งาว วังเหนือ แจ้ห่ม เมืองปาน และ เมืองลำปาง เฉพาะตำบลบ้านแลง  ถึงแม้ว่าก่อนการรับสมัครจะมีกระแสข่าวว่านายวาสิตจะวางมือให้ลูกชายลงสมัครรับเลือกตั้งแทน แต่นายวาสิตก็ยังคงลงสมัครด้วยตนเอง โดยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองยังสู้ไม่ถอย

ทั้งนี้ หลังจากที่รับสมัครแล้ว นายกิตติกร และนายวาสิต ได้เดินทักทายและรับมอบช่อดอกไม้จากประชาชนที่มาให้กำลังใจ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและอบอุ่น

นายกิตติกร  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าพรรคเพื่อไทยจะยังครองใจชาวลำปางได้ครบทั้ง 4 เขตอย่างแน่นอน


สำหรับผู้สมัครเขต 4 พรรคเพื่อไทย นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์  เดินทางมาสมัครในวันที่ 30 ธ.ค.56 เวลา 08.59 น.  ด้านบอล หรือนายณฤธร ถาคำฟู  ลงสมัครเขต 1 พรรคชาติพัฒนา วันที่ 31 ธ.ค.56 เวลา 09.00 น. และนายดาชัย อุชุโกศลการ หัวหน้าพรรคพลังประเทศไทย ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1  นำลูกทีมมาสมัครในวันที่ 1 ม.ค.57 เวลา 11.00 น. โดยส่ง น.ส.นริสา ทองประเสริฐ ลงเขต 3 และนายณัฐชัย อินทราย ลงเขต 4



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 959  3 - 9 มกราคม 2557)    
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์