วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

ชูสินค้าพรีเมี่ยม ยกระดับเซรามิกลำปาง



ในยุคของการแข่งขันในปัจจุบัน การนำนวัตกรรมใหม่ๆ บวกกับแนวคิดการออกแบบถูกนำมาใช้ในกระบวนการอุตสาหกรรมและการผลิตสินค้าออกสู่สนามการแข่งขันกันมากขึ้น สินค้าคุณภาพสูงหรือที่แวดวงการตลาดมักใช้คำว่า สินค้าพรีเมี่ยม (Premium) จากโรงงานอินทราเซรามิก ซึ่งวางจำหน่ายอยู่ใน อินทราเอาท์เลท ในหมวดสินค้าพรีเมียมโซน “ลัมภางค์” จึงโดดเด่น ด้วยผลิตภัณฑ์เซรามิก รูปพระพิฆเนศวรสีขาว เขียนแต่งลายเส้นด้วยสีเคลือบทองคำ รวมถึงเจ้าแม่กวนอิม และ เทพเจ้าฮก ลกซิ่ว เนื้องานสีขาว ลายเส้นสีทอง สวยสง่างาม น่าจับต้องเป็นของฝากของที่ระลึก หรือเก็บไว้เป็นของตกแต่งในบ้านหรือสำนักงาน 

สุภาภรณ์ กาเตชะ วัย 44 ปี ช่างฝีมือตำแหน่งโมเดลเลอร์ มือหนึ่งของอินทราเซรามิก และเป็นผู้ทำต้นแบบหรือขึ้นรูปโมเดล สินค้าพรีเมี่ยมต่างๆ บอกเล่ากับ ลานนา Bizweek ว่า ตามนโยบายของอินทราเซรามิก จะผลิตสินค้าคุณภาพสูงออกวางจำหน่ายในเอาท์เลท ปีละครั้ง ซึ่งต้องผ่านการคัดสรรรูปแบบสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการตลาดและ สามารถผลิตได้จริง ตามกระบวนการผลิตเซรามิก ดังนั้นสินค้าพรีเมี่ยมจะมีความพิเศษ ทั้งรูปแบบที่สวยงาม กระบวนการผลิตที่ทำด้วยความพิถีพิถัน มีคุณค่า สมกับราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าสินค้าเซรามิกทั่วไป ซึ่งกลุ่มสินค้าพรีเมียมล่าสุดคือ องค์พระพิฆเนศวร ผลิตเพียง 99 ชิ้น และมีหมายเลขกำกับใต้ฐานทุกชิ้น เพื่อแสดงถึงความเป็นสินค้าเฉพาะที่มีจำนวนจำกัด และเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพ 100% หรือเกรด  A เท่านั้น

“การออกแบบและทำโมเดลสินค้าพรีเมี่ยมทุกชิ้น  นอกจากจะต้องคำนึงถึงแง่การตลาดแล้ว ต้องให้ความสำคัญในแง่ของดีไซน์ ซึ่งโปรดักส์ของอินทราจะเน้นความน่ารัก สดใส และพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต การผลิตจะเริ่มต้นจากการขึ้นโมเดลต้องสมบูรณ์ที่สุดเพื่อกระบวนการทำแม่พิมพ์ นำไปหล่อดิน ตกแต่งก่อนส่งเข้าเตาเผาจะได้ผิดพลาดน้อยที่สุด อย่างเช่น พระพิฆเนศวร ต้องทำแม่พิมพ์ สำหรับหล่อน้ำดิน 5 ชิ้น แล้วนำแต่ละส่วนมาประกอบกันก่อนส่งเข้าเตาเผาบิสกิส จากนั้นนำไปเผาเคลือบอุณหภูมิสูง แล้วนำมาเขียนลายทอง แล้วจึงนำไปเผาอีกครั้งหนึ่ง จะเห็นว่ากระบวนการผลิตหลายขั้นตอน และพิเศษกว่าการผลิตเซรามิกเชิงอุตสาหกรรม " สุภาภรณ์อธิบายพร้อมกับสาธิตกระบวนการผลิต

นากจากนี้ ในการผลิตสินค้าพรีเมี่ยมแต่ละครั้งนั้นไม่ได้หมายความว่าสินค้าทุกขึ้นจะใช้ได้หมด เพราะด้วยการผลิตที่มีขั้นตอนการเผาไฟหลายครั้ง อาจทำให้ชิ้นงานเกิดรอยแตก สีทองที่ใช้เคลือบอาจมีรอย สีไม่ชัด ต้องคัดออกทันที สุภาภรณ์กล่าวเสริม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่ม  จากการสำรวจโซนจำหน่ายสินค้าพรีเมียม ในอินทราเอาท์เลท พบว่า สินค้าพรีเมียมถูกจัดวางอย่างสวยงาม ส่วนใหญ่เป็น ผลิตภัณฑ์ประเภทที่มีคุณค่าทางจิตใจ เกี่ยวข้องกับศาสนาและความเชื่อ ราคาสูงกว่า 500 บาท จนถึง สองพันบาท ต่อชิ้น ขณะเดียวกันยังมีสินค้าจากโรงงานอื่นๆ ในกลุ่มสินค้าพรีเมียมด้วยกัน เช่น พระพุทธรูปเซรามิก จากโรงงานศิลปนคร ชุดกระถางธูปจาก ธนบดีอาร์ตแอนด์เซรามิค จัดวางเข้าชุดกัน ทั้งนี้มีข้อสังเกตว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อจากความพอใจมากกว่าสนใจราคา





(กระบวนการการผลิต) 










(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 960  10 - 16 มกราคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์