วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เพลิงไหม้ตลาดเก่า 5คูหาวอด เสียหายนับล้าน


ไฟไหม้ชุมชนตลาดบ้านไม้เก่ากลางชุมชน อ.เกาะคา ที่ปลูกติดกันหลายคูหาวอดหลายหลัง ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดมรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆกว่า 20 คัน เข้าระงับเหตุใช้เวลานานหลายชั่วโมงเพลิงถึงสงบ เบื้องต้นค่าเสียหายนับล้าน

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.วันที่ 2 ก.พ.57 ศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.ลำปาง ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้บ้าน ใกล้กับตลาดสมบูรณ์ บ้านเหล่าแม่ปูน หมู่ 7 ต.เกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง  จึงแจ้งให้ ร.ต.อ.มนตรี ดวงวณา พนักงานสอบสวนเวร สภ.เกาะคา เข้าตรวจสอบ หลังรับแจ้งจึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลเกาะคาให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน และรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ พ.ต.อ.พิศุปกรณ์ น้อยปักษา ผกก. สภ.เกาะคา  และ น.ส.เพ็ญภัค รัตนคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลเกาะคา

ในที่เกิดเหตุ ไฟได้ลุกไหม้บ้านไม้สองชั้นภายในชุมชุนตลาดบ้านไม้เก่า ที่ปลูกติดกันหลายหลัง ตั้งอยู่ บริเวณสามแยกหน้าตลาด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเกาะคาและพลเมืองดีกำลังช่วยกันฉีดน้ำพยายามดับเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง อีกทั้งบางส่วนก็กระจายไปช่วยขนทรัพย์สินสิ่งของที่พอจะนำออกมาจากบ้านที่ลุกไหม้ออกมาวางไว้ในที่ปลอดภัย  แต่เนื่องจากเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากชุมชนดังกล่าวเป็นบ้านไม้เก่าติดกันหลายหลัง  อีกทั้งในบ้านยังมีวัสดุสิ่งของต่างๆมากมายที่เป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานขอรถดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือจาก  อบต.เทศบาลต่างๆใน อ.เกาะคา และจากอำเภอใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็น อ.เมือง ลำปาง อ.ห้างฉัตร  อ.แม่เมาะ จากศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง มากว่า 20 คัน มาช่วยเหลือในการดับเพลิงครั้งนี้  

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ฉีดสกัดไปยังบ้านที่กำลังจะถูกเพลิงลุกลามไม่ให้ขยายวงกว้างออกไป เพราะพื้นที่รอบชุมชนเต็มไปด้วยบ้านเรือนชาวบ้าน ร้านค้า โกดังเก็บสินค้าต่างๆที่เป็นเชื้อเพลิงได้อย่างดี โดยได้ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านเรือนที่ติดกัน แต่พบว่าเพลิงได้ไหม้บ้านและโกดังเก็บสินค้าวอดไป 5 หลัง กว่าจะควบคุมเพลิงจนสงบลง ต้องใช้เวลามากว่า 2 ชั่วโมง ส่วนค่าเสียหายยังประเมินไม่ได้ แต่คาดว่ากว่าล้านบาท

ทั้งนี้ ผู้ที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ต้นเพลิงน่าจะมาบ้านที่ปลูกติดกับ ร้านซ่อมรถจักรยายนต์เพราะมีกลุ่มควันโพยพุ่งออกมาจากบ้านหลังดังกล่าว จากนั้นก็ลุกลามไหม้มายังร้านซ่อมรถจักรยานยนต์และลามไปยังบ้านหลังอื่นๆอย่างรวดเร็ว  ขณะที่พนักงานสอบสวน สภ.เกาะคาได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร  ก่อนที่ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุต่อไป สำหรับเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ถือว่าครั้งใหญ่อีกในวังหวัดลำปางที่มีการระดมรถดับเพลิงมาจากหลายท้องที่ และพบว่าเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมในที่ตั้งเมื่อมีเหตุสามารถเรียกและเสริมกำลังได้อย่างทันท่วงที



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 964 7-13 กุมภาพันธ์ 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์