วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ขุดพบอิฐโบราณใกล้ศาลหลวงพ่อดำ กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบเบื้องต้น คาดเป็นฐานของวิหารเก่าของวัดบุญวาทย์ฯ


ขุดพบอิฐโบราณใกล้ศาลหลวงพ่อดำ  กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบเบื้องต้น คาดเป็นฐานของวิหารเก่าของวัดบุญวาทย์ฯ อายุกว่า 500 ปี  เร่งส่งหนังสือถึงเทศบาลให้ระงับการก่อสร้างในเขตดังกล่าว  ด้าน ผอ.ควบคุมอาคารฯ ลุ้นให้เป็นโบราณสถานจริง จะบูรณะและเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้าชมเป็นส่วนหนึ่งของมิวเซียมลำปาง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลานนาโพสต์ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า  ได้มีการขุดพบฐานอิฐโบราณบริเวณสนามด้านหน้าศาลากลางหลังเก่า ซึ่งทางเทศบาลนครลำปางอยู่ระหว่างการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ดังกล่าว  จึงได้เข้าไปตรวจสอบ โดยบริเวณที่ขุดพบอิฐโบราณดังกล่าว อยู่ห่างจากศาลาที่ประดิษฐานพระพุทธนิรโรคันตรายชัยวัฒน์จตุรทิศ หรือ หลวงพ่อดำ ไม่มากนัก ซึ่งได้มีการขุดดินลึกลงไปประมาณ 1.50 เมตร  ส่วนที่ลึกลงไปจากดินไม่มากจะเห็นว่ามีการก่ออิฐเรียงตัวเป็นชั้นๆเป็นแนวยาวออกไป  โดยก้อนอิฐจะมีลักษณะใหญ่และหนากว่าอิฐที่ใช้ก่อสร้างในปัจจุบัน  หลังจากที่พบแนวอิฐดังกล่าวทางผู้รับเหมาจึงได้แจ้งให้ทางเทศบาลทราบและเข้ามาตรวจสอบ

นายอรรณพ สิทธิวงศ์  ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลนครลำปาง  เปิดเผยว่า  เดิมบริเวณดังกล่าวจะก่อสร้างเป็นหอพระหลวงพ่อเกษม เขมโก แต่เมื่อขุดพบว่ามีอิฐโบราณก้อนใหญ่อยู่ด้านล่าง จึงได้ประสานไปยังสำนักศิลปากรที่ 7 น่าน เข้ามาตรวจสอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศิลปากรสันนิษฐานว่าอาจเป็นซากฐานของโบสถ์ วิหารเก่าของวัดบุญวาทย์วิหาร ซึ่งเป็นวัดหลวงวัดแรกของจังหวัดลำปาง หากนับตามอายุการก่อสร้างในอดีตก็มีอายุกว่า 500 ปีมาแล้ว  จากนั้นทางศิลปากรก็ได้มีหนังสือถึงเทศบาลเพื่อให้ระงับการก่อสร้างในบริเวณดังกล่าว เพื่อให้นักโบราณคดีเข้ามาตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้งว่าพื้นที่ตรงนั้นอดีตเคยก่อสร้างอะไรมาก่อน จะเป็นวัดตรงกับที่ศิลปากรสันนิษฐานไว้หรือไม่   โดยทางเทศบาลได้นำเชือกไปล้อมกั้นไว้ไม่ให้ดำเนินการในจุดดังกล่าวแล้ว

นายอรรณพ กล่าวอีกว่า  ตอนนี้รอนักโบราณคดีเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งอยากให้เป็นโบราณสถานจริง ทางเทศบาลจะบูรณะและอนุรักษ์ไว้  พร้อมกับเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้ามาชม  เป็นส่วนหนึ่งของมิวเซียมลำปางที่จะจัดสร้างบริเวณอาคารศาลากลางหลังเก่า

สำหรับวัดบุญวาทย์วิหาร เป็นวัดโบราณเก่าแก่สร้างมาไม่น้อยกว่า 500 ปี และเป็นวัดหลวงวัดแรกของจังหวัดลำปาง เดิมชื่อวัดกลางเมือง เป็นวัดที่ใช้ประกอบพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยาของเจ้านายมาแต่โบราณ เมื่อมีการเปลี่ยนเจ้าผู้ครองนคร ก็ได้ทำการบูรณะวัดขึ้นใหม่โดยเปลี่ยนชื่อเป็น วัดหลวงไชยสัณฐาน  ต่อมาสมัยเจ้าบุญวาทย์วงมานิต  เห็นความทรุดโทรมลงมากได้ให้รื้อพระวิหารหลวง  หอไตร กุฏิ และกำแพงวัดทั้งหมด โดยได้สร้างพระวิหารหลวงหลังหนึ่ง มีลักษณะเป็นอาคารทึบ หลังคาจั่วฐานสูงกว่าวิหารล้านนา ตกแต่งภายในด้วยลายไทยภาคกลาง เหลือร่องรอยศิลปะล้านนาอยู่เพียงบางส่วน และให้หล่อพระประธานขึ้นองค์หนึ่ง ขนานนามว่า "พระเจ้าตนหลวง" และได้รายงานเสนอขอเปลี่ยนชื่อวัดใหม่ว่า "วัดหลวงบุญวาทย์บำรุง"     และใน พ.ศ.2458 พระธรรมจินดานายก เจ้าอาวาสและเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิต เจ้าผู้ครองนครลำปาง ได้พร้อมกันนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ถวายวัดหลวงบุญวาทย์บำรุง เป็น พระอารามหลวง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ โดยให้ยกฐานะขึ้นเป็น "พระอารามหลวง" และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามให้ใหม่ว่า "วัดบุญวาทย์วิหาร"

            
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 982 ประจำวันที่  13 - 19 มิถุนายน 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์